10:07, 29/07/2016

Công khai giá lưu trú: Hiệu quả bước đầu

Sau hơn 1 tháng triển khai, việc đăng tải thông tin về giá phòng khách sạn lên một số trang web đã bắt đầu nhận được những phản hồi tích cực từ du khách.

Sau hơn 1 tháng triển khai, việc đăng tải thông tin về giá phòng khách sạn lên một số trang web đã bắt đầu nhận được những phản hồi tích cực từ du khách.


Để chuẩn bị cho chuyến du lịch Nha Trang của cả gia đình, chị Mai Phương Liên (Hải Phòng) đã tìm hiểu thông tin giá phòng khách sạn trên website của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa. Từ đấy, chị có thể lựa chọn, so sánh và quyết định đặt phòng ở một khách sạn 2 sao trên đường Hùng Vương.

 

Thông tin giá phòng các khách sạn được niêm yết trên website của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh
Thông tin giá phòng các khách sạn được niêm yết trên website của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh


Ông Huỳnh Thanh Dũng (đến từ TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ông đã vài lần đến Nha Trang du lịch vào dịp lễ và lần nào cũng phải trả tiền phòng khách sạn với giá cao. Năm nay, tuy đang là thời gian cao điểm, nhưng gia đình ông vẫn đặt được phòng khách sạn với mức giá hợp lý. “Tôi thấy việc niêm yết công khai giá phòng khách sạn trên các website du lịch rất thuận tiện cho du khách tìm kiếm, tra cứu, hạn chế được tình trạng chặt chém”, ông Dũng nói.


Theo ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, trước đây, đường dây nóng của trung tâm luôn nhận được những cuộc gọi của du khách phàn nàn về giá phòng khách sạn. Nhưng sau hơn 1 tháng triển khai việc niêm yết công khai giá phòng khách sạn, nhất là các khách sạn từ 2 sao trở xuống, các cuộc gọi có nội dung trên đã giảm. “Hiện nay, chúng tôi mới tập trung niêm yết giá phòng khách sạn ở phân khúc 2 sao trở xuống. Đây là phân khúc thường xảy ra các biểu hiện tiêu cực như nâng giá phòng cao nhiều lần so với đăng ký”, ông Cường cho biết.


Được biết, tuy chưa thống kê được số lượng truy cập, nhưng trung tâm đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ du khách. Để thường xuyên cập nhật giá phòng của các khách sạn, vào thứ 5 hàng tuần, nhân viên của trung tâm đều làm việc với Sở Tài chính để lấy danh sách đăng ký giá phòng của các khách sạn. Tuy mới có 48 khách sạn được niêm yết công khai giá phòng, nhưng trong thời gian tới chắc chắn con số này sẽ tăng lên.

 

Du khách quan tâm đến giá phòng khách sạn chỉ cần vào trang web nhatrang-travel.com, chọn mục bảng giá cơ sở lưu trú sẽ có ngay những thông tin chi tiết về giá của từng loại phòng ở các khách sạn.

Theo ông Nguyễn Bé - Phó Giám đốc Sở Tài chính, sau khi kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ kê khai giá dịch vụ lưu trú của các khách sạn, sở sẽ cung cấp thông tin cho Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh để đăng tải kịp thời trên website của trung tâm. “Tôi cho rằng đây là việc làm cần thiết để hạn chế việc các khách sạn tự ý nâng giá, bắt chẹt du khách. Đồng thời, du khách cũng có điều kiện đối chiếu, so sánh giá phòng giữa các cơ sở lưu trú, từ đó có sự lựa chọn phù hợp”, ông Bé nói.


Hiện nay, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh đang thực hiện việc kết nối với trang web của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và Cổng thông tin điện tử Sở Tài chính để các thông tin này được phổ biến rộng rãi. “Khi công khai giá phòng khách sạn trên  website, chúng tôi cũng có mục bảng giá cơ sở lưu trú ở vị trí dễ thấy nhất. Chúng tôi cũng đã thực hiện việc tuyên truyền, giới thiệu cho các thành viên của hiệp hội về vấn đề này. Đa số các doanh nghiệp đều đồng tình và mong muốn số lượng cơ sở được công khai giá nhiều hơn, khả năng kết nối với các trang web khác của các sở, ngành trong tỉnh cũng nhiều hơn”, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết.


N.T