10:12, 04/12/2015

Chấn chỉnh hoạt động lữ hành quốc tế

Hướng dẫn viên không có thẻ hướng dẫn viên quốc tế, người nước ngoài tự ý làm hướng dẫn viên, bán tour trái phép... là những biểu hiện tiêu cực trong hoạt động lữ hành quốc tế ở Nha Trang thời gian qua, cần được chấn chỉnh.

Hướng dẫn viên (HDV) không có thẻ HDV quốc tế, người nước ngoài tự ý làm HDV, bán tour trái phép... là những biểu hiện tiêu cực trong hoạt động lữ hành quốc tế ở Nha Trang thời gian qua, cần được chấn chỉnh.


Sai phạm tràn lan


Trong cuộc họp về hoạt động lữ hành quốc tế trên địa bàn tỉnh do đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì ngày 3-12, nhiều đại biểu đã nêu ra nhiều sai phạm của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động lữ hành quốc tế thời gian qua.

 

Người nước ngoài làm hướng dẫn viên cho khách Nga tại 1 điểm du lịch ở Nha Trang
Người nước ngoài làm hướng dẫn viên cho khách Nga tại 1 điểm du lịch ở Nha Trang


Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Hải - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh), thời gian qua, có một số đối tượng nhập cảnh đăng ký thị thực là khách du lịch nhưng lại đi bán tour, hay làm HDV du lịch. Các đối tượng này đều có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp (DN) du lịch ở Nha Trang. Trong đó, một số đối tượng từng làm việc ở các địa phương khác như Đà Nẵng, Quảng Ninh nên rất tinh vi trong hoạt động. Còn ông Nguyễn Quang Thắng - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch lữ hành Việt Nam nêu thực trạng, có nhiều DN lữ hành quốc tế ở Nha Trang sử dụng nhân viên người nước ngoài dưới danh nghĩa chăm sóc khách hàng, nhưng thực chất là làm HDV. “Hàng ngày, vào buổi sáng, nếu đến các tuyến đường như: Trần Quang Khải, Biệt Thự, Nguyễn Thiện Thuật, chúng ta sẽ thấy nhiều xe du lịch đến đón khách Nga, khách Trung Quốc. Người trực tiếp đón khách cũng là người Nga, người Trung Quốc. Điều đó cho thấy những người này làm tour chui. Việc làm trên khiến DN du lịch ở Nha Trang bị thiệt thòi vì cạnh tranh không lành mạnh”, ông Thắng nói.


Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải nói: “Các chủ xe cho biết, tình trạng người nước ngoài thuê xe để thực hiện các tour du lịch trái phép rất phổ biến”. Ngoài ra, do lượng khách Trung Quốc tăng nhanh trong thời gian ngắn, trong khi đội ngũ HDV quốc tế biết tiếng Trung rất ít; dẫn tới tình trạng một số người biết tiếng Trung, chưa được cấp thẻ HDV quốc tế nhưng vẫn làm HDV cho các đoàn khách Trung Quốc. “Qua thông tin chúng tôi nắm được, hiện có hơn 100 người đang làm HDV tại các công ty đón khách Trung Quốc. Trong số đó không biết có bao nhiêu người đủ điều kiện để hành nghề HDV quốc tế. Một vấn đề khác là hiện có một số DN không được cấp phép hoạt động lữ hành quốc tế, nhưng vẫn đón khách quốc tế”, ông Nguyễn Quang Thắng cho biết thêm.


Trong năm 2015, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện 6 đợt kiểm tra hoạt động lữ hành đối với 58 trường hợp. Trong đó, nhắc nhở 43 trường hợp, xử lý 15 trường hợp, phạt tiền 70,5 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là sử dụng người nước ngoài mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền, kinh doanh lữ hành quốc tế trái phép, quảng cáo tour bằng tiếng nước ngoài. Thanh tra Bộ VH-TT-DL cũng vào Nha Trang kiểm tra hoạt động của 8 đơn vị hoạt động lữ hành và đã xử phạt 6 đơn vị với số tiền 144 triệu đồng vì các hành vi vi phạm tương tự.


Hoạt động thiếu chuyên nghiệp


Theo báo cáo của Sở VH-TT-DL, tính đến nay, lượng khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa đạt hơn 873.000 lượt (tăng 13,4% so với cùng kỳ và đạt 87,3% so với kế hoạch). Trong đó, khách Nga đạt hơn 174.000 lượt, khách Trung Quốc hơn 132.000 lượt. Toàn tỉnh có 194 DN kinh doanh lữ hành, trong đó có 35 DN kinh doanh lữ hành quốc tế. Đội ngũ HDV được cấp thẻ HDV du lịch quốc tế có 296 người, trong đó có 168 người tiếng Anh, 95 người tiếng Nga, 10 người tiếng Trung, còn lại là các thứ tiếng khác.


Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết, hoạt động của các công ty lữ hành quốc tế chưa mang tính chuyên nghiệp cao. Các DN chưa chủ động trong việc xây dựng chiến lược xúc tiến tại các thị trường nước ngoài một cách bài bản, chưa chủ động khai thác nguồn khách. Một số DN hoạt động chủ yếu là vận chuyển và bán tour du lịch cho khách từ nước ngoài đã vào Việt Nam.


Hiện nay, việc đón khách Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa chủ yếu do 2 công ty là Anex Việt Nam và Pegas Misr Việt Nam. Còn khách Trung Quốc thì có đến 19 DN lữ hành đón và phục vụ, trong đó có 4 DN do tỉnh cấp phép lữ hành quốc tế phục vụ khách Trung Quốc và 3 DN được tỉnh cấp phép làm đại lý lữ hành quốc tế. Nhìn chung, các DN này chỉ là cầu nối với các DN lữ hành lớn, làm khâu trung gian trong các dịch vụ như: phương tiện vận chuyển, đặt phòng khách sạn, bán các chương trình tham quan du lịch... Ngoài ra, hiện nay, các đơn vị lữ hành quốc tế nói riêng và ngành du lịch nói chung đang chạy theo sự tăng trưởng nóng. Hệ quả đi kèm là sự bị động trong việc đàm phán với các đối tác để đón khách đến Nha Trang. Phần thiệt thòi đang thuộc về những DN du lịch ở Khánh Hòa, đó là chưa kể đến việc chính các DN du lịch cũng đang so kè, cạnh tranh thiếu lành mạnh với nhau.


Nhân Tâm