11:10, 21/10/2015

Khách quốc tế từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang: Chưa xứng với tiềm năng

Những năm qua, lượng khách du lịch nội địa đến Nha Trang - Khánh Hòa từ TP. Hồ Chí Minh chiếm khoảng 60%. Thế nhưng, lượng khách quốc tế đến từ địa phương này chưa xứng với tiềm năng.

Những năm qua, lượng khách du lịch (DL) nội địa đến Nha Trang - Khánh Hòa từ TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) chiếm khoảng 60%. Thế nhưng, lượng khách quốc tế đến từ địa phương này chưa xứng với tiềm năng.


Thu hút lượng lớn khách du lịch nội địa


Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2014, toàn tỉnh đón 3,6 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách nội địa hơn 2,7 triệu lượt; năm 2015, dự kiến đón hơn 4 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách nội địa hơn 3 triệu lượt. Qua đó có thể thấy, thị trường khách DL nội địa chiếm tỷ lệ lớn trong hoạt động DL ở Nha Trang - Khánh Hòa. Các đầu mối đưa khách nội địa đến Nha Trang là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, trong đó khách đến từ TP.HCM chiếm đến 60%. Theo bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội DL TP.HCM, sở dĩ Nha Trang - Khánh Hòa thu hút được lượng lớn khách DL nội địa từ TP.HCM bởi sản phẩm DL ở đây khá đa dạng, khoảng cách giữa 2 địa phương không quá xa, phương tiện đi lại thuận lợi. “Tiềm năng khách DL từ TP.HCM đến Nha Trang trong thời gian tới rất lớn, bởi giữa 2 địa phương đã thực hiện ký kết chương trình hợp tác phát triển DL. Vì vậy, tôi mong muốn các doanh nghiệp (DN) DL ở 2 địa phương có sự liên kết, hợp tác với nhau chặt chẽ hơn để duy trì và phát triển nguồn khách từ TP.HCM tới Nha Trang”, bà Khánh chia sẻ.

 

Du khách quốc tế tham quan Nha Trang
Du khách quốc tế tham quan Nha Trang


Hiện nay, hầu hết các DN lữ hành ở TP.HCM đều có tour đưa khách đến Nha Trang, thậm chí có DN còn xem đây là tour chính của đơn vị mình. Có được kết quả trên không phải là chuyện một sớm một chiều, mà từ chặng đường xúc tiến, quảng bá, hợp tác lâu dài giữa 2 địa phương. “Hầu như năm nào, các DN DL ở Nha Trang - Khánh Hòa cũng tham gia những hoạt động DL do TP.HCM tổ chức. Qua đó, mối quan hệ hợp tác giữa các bên ngày càng chặt chẽ hơn”, ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh cho biết.


Còn theo bà Huỳnh Thị Kim Cúc - Giám đốc Công ty TNHH Sao Mai Thế kỷ 21 - Trung tâm DL suối khoáng nóng Tháp Bà, tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng lượng khách do các đối tác DN lữ hành từ TP.HCM đưa đến sử dụng các dịch vụ bùn khoáng vẫn là nguồn khách chính, nhất là vào mùa cao điểm khách nội địa. “Hiện tại, chúng tôi đang có mối quan hệ đối tác với rất nhiều DN lữ hành lớn ở TP.HCM. Điều này không chỉ mang lại nguồn khách ổn định mà còn góp phần đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển của trung tâm”, bà Cúc nói.


Khách quốc tế: còn hạn chế


Tuy nhiên, việc thu hút du khách quốc tế từ đầu mối TP.HCM đến Nha Trang vẫn còn hạn chế. Theo số liệu của Sở DL TP.HCM, năm 2014, tổng lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt hơn 4,4 triệu lượt; 9 tháng năm 2015, thành phố đón hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế. Trong khi đó, với lượng khách quốc tế đến Nha Trang trong năm 2015 dự kiến là hơn 1 triệu lượt thì rõ ràng số khách quốc tế từ TP.HCM tới Nha Trang - Khánh Hòa vẫn chưa xứng với tiềm năng. Nhiều du khách từ nước Tây Âu, Bắc Mỹ đến TP.HCM nhưng không chọn Nha Trang làm điểm đến như trước.


Ngoài ra, các đoàn khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản tới TP.HCM rất đông, nhưng việc kết nối giữa các DN DL Khánh Hòa - TP.HCM vẫn còn hạn chế. “Mỗi năm, công ty chúng tôi đưa khoảng 80.000 lượt khách Nhật tới TP.HCM, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đưa một đoàn nào tới Nha Trang. Chúng tôi thấy Nha Trang có nhiều sản phẩm DL phù hợp với khách Nhật, tuy nhiên vẫn còn những yếu tố trở ngại khiến khách chưa lựa chọn Nha Trang làm điểm đến tiếp theo”, ông Nguyễn Văn Trấn - Tổng Giám đốc Công ty DL Apex Việt Nam cho biết.


Để tăng cường đưa khách DL, nhất là khách quốc tế từ TP.HCM đến các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, trong đó có Khánh Hòa, Công ty TNHH một thành viên Vận tải đường sắt Sài Gòn đã đóng mới một số toa tàu chuyên phục vụ DL. “Đây là những toa tàu có trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn cùng với các DN DL tạo nên sản phẩm mới để du khách có thêm sự lựa chọn. Trong số các điểm dừng chân dọc hành trình, chúng tôi vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào tuyến TP.HCM - Nha Trang sẽ có nhiều khách lựa chọn”, ông Đinh Văn Sang - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải đường sắt Sài Gòn chia sẻ.


Với tiềm năng DL của mình, cùng mối quan hệ khá chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, DN DL của 2 địa phương, mong rằng thời gian tới, Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là điểm đến hút khách DL từ TP.HCM, đặc biệt là khách quốc tế.


N.TÂM