11:04, 22/04/2015

Khách quốc tế giảm: Thách thức lớn với ngành du lịch

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gần như liên tục qua các năm, chỉ bị ngắt quãng (giảm) vào năm 1998 (do khủng hoảng tiền tệ khu vực), vào năm 2003 (do tác động của dịch SARS)...

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gần như liên tục qua các năm, chỉ bị ngắt quãng (giảm) vào năm 1998 (do khủng hoảng tiền tệ khu vực), vào năm 2003 (do tác động của dịch SARS)...

 

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gần như liên tục qua các năm, chỉ bị ngắt quãng (giảm) vào năm 1998 (do khủng hoảng tiền tệ khu vực), vào năm 2003 (do tác động của dịch SARS), vào năm 2009 (do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới), và đạt đỉnh điểm trên 7,87 triệu lượt người vào năm 2014.

Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

 

Khách đến đông nhất (trên 100.000 lượt người/năm) từ 17 nước và vùng lãnh thổ (trọng điểm là từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc), Nga…). Mức chi tiêu bình quân một lượt khách đến Việt Nam từ năm 2010 đến nay đã vượt qua mốc 900 USD (riêng năm 2013 đạt gần 1.000 USD).

 

Khách quốc tế đến Việt Nam cùng với chi tiêu của họ đã mang lại một lượng ngoại tệ khá lớn (vài năm nay đã vượt qua mốc 7 tỷ USD/năm, chỉ đứng sau kiều hối, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện). Khách quốc tế đến Việt Nam, cùng với lượng ngoại tệ này đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người lao động, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế, tăng dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá, nâng cao lòng tin vào đồng tiền quốc gia... Tuy nhiên, chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam đã có xu hướng giảm từ năm ngoái (chỉ còn 927 USD/người), nên tổng lượng ngoại tệ thu được đã bị giảm so với năm trước (7,3 tỷ USD so với 7,53 tỷ USD) và là năm thứ hai bị sụt giảm. Tính chung 3 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đã bị giảm sâu so với cùng kỳ năm trước (giảm 13,7%, hay giảm gần 320.000 lượt người). Những nước và vùng lãnh thổ có tốc độ giảm nhiều hơn là Trung Quốc, Nga, Thái Lan, Lào, Indonesia, Philippines, Malaysia...

Khách quốc tế đến Việt Nam không chỉ là nguồn thu ngoại tệ, mà quan trọng hơn, bởi đây là hình thức giới thiệu trực tiếp hình ảnh của Việt Nam với thế giới. Việt Nam với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa được quốc tế công nhận, mặt bằng chi tiêu thấp so với nhiều nước (1USD ở Việt Nam hiện có sức mua cao gấp 2,8 lần tại Mỹ), lại đang phấn đấu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại…, tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam so với dân số còn thấp (mới đạt khoảng 8 khách so với 100 dân - thấp xa so với nhiều nước). Chính vì thế, vấn đề lượng khách đến Việt Nam bị sụt giảm thời gian qua, trong khi của nhiều nước khác tăng lên (như Thái Lan tăng 20%) rất cần được quan tâm.      

 

Theo Kinh tế và Đô thị