07:03, 08/03/2014

Liên kết, hợp tác du lịch: Cần phối hợp chặt chẽ hơn

Với mục đích liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau trong kinh doanh, sau 9 năm thành lập, Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã có những hoạt động tích cực trong việc xúc tiến, quảng bá và nâng cao chất lượng du lịch của địa phương.

Với mục đích liên kết, hợp tác, hỗ trợ nhau trong kinh doanh, sau 9 năm thành lập, Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã có những hoạt động tích cực trong việc xúc tiến, quảng bá và nâng cao chất lượng du lịch của địa phương.


Một năm sôi động


Năm 2013 được đánh giá là năm hoạt động sôi nổi nhất của Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa kể từ ngày thành lập. Trong năm, Hiệp hội đã tổ chức công bố, vinh danh các doanh nghiệp du lịch tiêu biểu năm 2012, bình chọn các điểm đến chất lượng, uy tín, thân thiện trong năm 2013. Hiệp hội cũng đã làm việc với các doanh nghiệp thành viên xây dựng chương trình cụ thể về chế độ ưu đãi dành cho khách du lịch trên các chuyến bay của Vietnam Airlines từ Mátxcơva đến Nha Trang nghỉ dưỡng; tích cực tham gia công tác tổ chức các sự kiện lớn của địa phương như ủng hộ buồng phòng cho ban tổ chức đón tiếp đại biểu, tự nguyện cam kết bình ổn giá dịch vụ lưu trú. Nhiều thành viên của Hiệp hội đã tham gia nhiệt tình công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến bạn bè quốc tế. Lần đầu tiên, Hiệp hội đã vận động nguồn lực của các hội viên để xuất bản tập sách ảnh về du lịch xứ Trầm Hương và bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ du khách. Ngoài ra, Hiệp hội còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như: triển lãm, giới thiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; thi hướng dẫn viên du lịch giỏi, thi đầu bếp giỏi...

 

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa vinh danh các thành viên được bình chọn là điểm đến úy tín, chất lượng, an toàn năm 2013.
Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa vinh danh các thành viên được bình chọn là điểm đến úy tín, chất lượng, an toàn năm 2013.


Theo ông Võ Đình Thu - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa: “Những nỗ lực của Hiệp hội trong năm qua trên các lĩnh vực, hoạt động du lịch đã khẳng định sự tồn tại của Hiệp hội trong sự phát triển chung của du lịch tỉnh. Đây cũng là động lực để các thành viên tiếp tục có những đóng góp mới, sáng kiến mới”.


Nỗ lực liên kết


Hiện Hiệp hội có 5 chi hội gồm: Khách sạn, lữ hành, lặn biển, đầu bếp, quản lý buồng phòng với khoảng 100 hội viên (chiếm 1/3 số lượng các DN du lịch trên địa bàn tỉnh). Dự kiến, thời gian tới, Hiệp hội sẽ thành lập thêm các chi hội như: Nhà hàng, lãnh đạo quản lý các khách sạn từ 3 đến 5 sao, pha chế... Có thể thấy, về cơ cấu tổ chức, Hiệp hội đang hướng tới sự hoàn thiện. Về hoạt động, lâu nay, các thành viên của Hiệp hội cũng đã ngồi lại với nhau để bàn định một số vấn đề liên quan. “Các thành viên trong Chi hội Lữ hành vừa ngồi lại với nhau để cùng thống nhất vấn đề tăng giá tour 4 đảo cho phù hợp hơn với tình hình thực tế, đảm bảo chất lượng tour, chất lượng phục vụ du khách và cũng để tránh sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các doanh nghiệp lữ hành”, ông Bùi Minh Thắng - Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành cho biết. Ngoài Chi hội Lữ hành, trước đó, Chi hội Khách sạn cũng đã cam kết thống nhất giá lưu trú vào mỗi dịp lễ, Tết. Từ đó, họ đã thống nhất phương án đề xuất với lãnh đạo tỉnh về tỉ lệ % cụ thể nếu có sự tăng giá. Hay như câu chuyện của Chi hội Lặn biển, cách đây vài năm đã có sự phản biện tích cực đối với lãnh đạo tỉnh về quy định bắt buộc phải có tàu chở bình khí riêng đối với hoạt động lặn biển. Từ đó, lãnh đạo tỉnh đã ban hành những quyết định đúng đắn về các quy định cho hoạt động trên.

 

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh vào trung tuần tháng 2, đồng chí Trần Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu: Hiệp hội Du lịch cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, nhiệm vụ của mình để thực sự tạo được tiếng nói trong sự phát triển chung của du lịch tỉnh. Phải làm sao kết nối được ngày càng nhiều DN du lịch tham gia Hiệp hội, nhưng cũng cần tạo môi trường để các thành viên có đóng góp nhiều hơn vào hoạt động của Hiệp hội. Bên cạnh đó, cần làm cho Hiệp hội thực sự là một tổ chức nói lên được tiếng nói chung của những người đang trực tiếp tham gia các hoạt động kinh doanh du lịch.

Những việc làm trên cho thấy, nếu giữa các thành viên có sự liên kết chặt chẽ sẽ tạo nên tiếng nói mạnh mẽ, khẳng định được vai trò của Hiệp hội. Có như vậy, những tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hiệp hội mới thực sự có sức sống. Đáng tiếc, bên cạnh sự nhiệt tình của một số thành viên, vẫn còn nhiều thành viên chưa thực hiện hết vai trò của mình đối với sự phát triển của Hiệp hội. “Có nhiều DN là thành viên Hiệp hội, nhưng chưa thực sự quan tâm đến hoạt động của Hiệp hội. Hiệp hội chưa thể tiếp cận được với nhiều DN bởi họ không hiểu được lợi ích trong việc tham gia Hiệp hội”, ông Thu thừa nhận. Điển hình là câu chuyện về quyển sách ảnh Nha Trang được Hiệp hội xuất bản trong năm 2013. Đây là tập sách ảnh có nội dung lẫn hình thức khá tốt, nhưng sau khi xuất bản đến nay vẫn chưa bán hết. Hiệp hội đã tiến hành vận động mỗi thành viên mua 1 cuốn với giá 350.000 đồng, nhưng rất ít hội viên hưởng ứng nên đành phải ép các thành viên trong Ban Chấp hành Hiệp hội mua và phát hành giúp.


Sự phát triển và uy tín của Hiệp hội Du lịch do chính những thành viên tạo nên và khi đó những tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội được phát huy tối đa, mang đến những lợi ích to lớn cho các hội viên. Theo ông Thu, thời gian tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục nỗ lực để thể hiện rõ vai trò là người đại diện cho các doanh nghiệp du lịch. Muốn làm vậy, Hiệp hội sẽ tăng cường củng cố tổ chức và phát triển hội viên; hợp tác liên kết với các địa phương khác; chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch để góp phần phát triển du lịch tỉnh; tăng cường giao lưu, trao đổi, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế...


NHÂN TÂM