11:07, 03/07/2013

Lập các trung tâm hỗ trợ khách du lịch

UBND các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để thành lập các trung tâm hỗ trợ khách DL phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đặc biệt là các trung tâm DL lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Ninh

UBND các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) để thành lập các trung tâm hỗ trợ khách DL phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đặc biệt là các trung tâm DL lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Ninh; tham khảo ý kiến của Bộ VH-TT-DL, Bộ Công Thương thí điểm việc xây dựng chợ DL tại các địa phương có hoạt động DL phát triển. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Thông báo 221 mới đây, trong đó chỉ đạo việc ngăn chặn và xử lý những hành vi xâm hại đến an toàn, tính mạng của khách DL, góp phần cải thiện chất lượng môi trường DL Việt Nam.


Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin khi xảy ra vụ việc du khách bị xâm hại, nhất là du khách người nước ngoài; tuyên truyền vận động người bán hàng rong không ép giá, lừa đảo, chèo kéo, đeo bám du khách; tổ chức phối hợp xác minh ngay để truy xét đối tượng, ngăn chặn có kết quả việc bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.


Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT-DL và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chấn chỉnh hoạt động của các hãng taxi; nâng cấp hệ thống xe buýt phục vụ người dân và khách DL; tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn hoạt động của “taxi dù” bằng việc gắn chíp điện tử hoặc theo dõi qua hệ thống camera, thực hiện việc rà soát chất lượng phục vụ của hệ thống xe vận chuyển hành khách trong cả nước.


Bộ VH-TT-DL chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn, tổ chức việc cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách DL cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm tại các địa phương, đặc biệt tại các khu, điểm DL nổi tiếng; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố lập danh sách, công bố công khai các địa điểm cung ứng dịch vụ DL đạt chuẩn và tin cậy trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các ấn phẩm quảng bá DL.


Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT-DL, Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất việc thành lập lực lượng Cảnh sát DL, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2013; tăng cường hơn nữa các đội đặc nhiệm hình sự tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường, điểm DL, ngăn chặn xử lý kịp thời hành vi cướp giật.


Bên cạnh đó, Bộ VH-TT-DL tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành vào thời điểm lễ hội, ngày lễ, Tết, tháng cao điểm về khách DL trong năm đối với việc thực hiện các quy định về văn minh lịch sự, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn cho khách DL tại các sân bay, nhà ga, bến cảng, khu, điểm DL tập trung đông du khách...


Theo Chinhphu.vn