11:07, 10/07/2013

Du lịch MICE và khả năng cạnh tranh của Nha Trang

Với những lợi thế của mình, Nha Trang được xem là điểm đến hấp dẫn cho những tour du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện, khen thưởng kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng). Làm gì để thu hút, phát triển loại hình du lịch này nhằm tạo lợi thế cạnh tranh với các địa phương khác trong khu vực là điều cần được quan tâm.

Với những lợi thế của mình, Nha Trang được xem là điểm đến hấp dẫn cho những tour du lịch (DL) MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện, khen thưởng kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng). Làm gì để thu hút, phát triển loại hình DL này nhằm tạo lợi thế cạnh tranh với các địa phương khác trong khu vực là điều cần được quan tâm.


Lợi thế của Nha Trang


DL MICE đang phát triển, đó là đánh giá của nhiều người làm DL ở Việt Nam. Tỉnh cũng đã định hướng phát triển Nha Trang trở thành một thành phố chuyên tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao... Vậy Nha Trang có những lợi thế gì để có thể cạnh tranh với những địa phương khác trong khu vực duyên hải miền Trung, khi Đà Nẵng, Phan Thiết đều có chung định hướng thúc đẩy phát triển loại hình DL này.


Nói đến DL MICE là nói đến loại hình DL có yêu cầu cao về sản phẩm và chất lượng dịch vụ của du khách như chỗ ăn, nghỉ phải từ đẳng cấp 4 sao trở lên; đối tượng khách MICE thường có mức chi tiêu cao. Xét về điều kiện cơ sở vật chất dịch vụ DL cũng như điều kiện tự nhiên vốn có, Nha Trang đang có những lợi thế cơ bản để phát triển DL MICE. Hiện tại, Nha Trang có 6 khách sạn 5 sao với 1.111 phòng, 5 khách sạn 4 sao với 1.026 phòng; có hơn 90 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 22 doanh nghiệp và 4 chi nhánh của các doanh nghiệp DL kinh doanh lữ hành quốc tế; các loại hình vận chuyển đường bộ, đường thủy phục vụ cho DL ngày càng được tăng cường về số lượng, chủng loại; có nhiều khu vui chơi giải trí đẳng cấp như: Vinpearl Land, khu vui chơi giải trí Diamond Bay, khu DL Mer Perle, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng I-Resort Nha Trang... Cùng với đó, Nha Trang còn có những bãi biển đẹp, điều kiện khí hậu thuận lợi, nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, các trung tâm thương mại có thể khai thác trở thành những điểm tham quan, mua sắm. Chính vì vậy, trong phương hướng phát triển thời gian tới, Nha Trang sẽ ưu tiên tập trung vào phát triển các sản phẩm dịch vụ cao cấp nhằm thu hút nhiều khách DL MICE có nhu cầu đa dạng và khả năng chi tiêu cao.

 

Đối tượng khách MICE thường tạo ra biên độ lợi nhuận lớn đối với hoạt động du lịch.
Đối tượng khách MICE thường tạo ra biên độ lợi nhuận lớn đối với hoạt động du lịch.


Áp lực cạnh tranh


Thời gian qua, Nha Trang là điểm tổ chức, phục vụ nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế như: Hội nghị chuyên viên tài chính APEC lần thứ 22 năm 2006, hội thảo lý luận giữa Việt Nam với Trung Quốc về “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn - kinh nghiệm Việt Nam, kinh nghiệm Trung Quốc” năm 2008, hội thảo ngoại giao văn hóa Việt Nam và sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp do Bộ Ngoại giao tổ chức năm 2009, hội nghị thứ trưởng ngoại giao các nước ASEAN năm 2006, hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN lần thứ 14 năm 2010... Tuy nhiên, trước áp lực cạnh tranh với các địa phương khác có nhiều điểm lợi thế tương đồng như: Đà Nẵng, Phan Thiết thì Nha Trang cần có chiến lược mang tính bền vững đối với DL MICE. “Nha Trang là địa điểm khá lý tưởng để tổ chức các hoạt động DL MICE. Công ty chúng tôi đã rất nhiều lần tổ chức các tour DL MICE cho đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước tại Nha Trang. Nhìn chung, phản hồi của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ DL ở đây đều rất tốt. Tuy nhiên, Nha Trang vẫn còn những mặt hạn chế, ảnh hưởng đến hình ảnh DL địa phương”, ông Võ Thanh Minh, Trợ lý Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang cho biết.


Để phát huy những lợi thế, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh về DL MICE của Nha Trang đối với những địa phương khác trong khu vực, vấn đề cốt lõi là cần xây dựng nên một môi trường DL thực sự lành mạnh, chuyên nghiệp trên cơ sở hợp tác, chia sẻ lợi ích của những người làm DL, kinh doanh DL và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng liên quan. Theo chia sẻ của một lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và DL, để phát triển loại hình DL MICE ở Nha Trang, chúng ta cần bắt tay vào thực hiện các giải pháp vừa mang tính tình thế, vừa mang tính bền vững như: Đầu tư xây dựng Nha Trang trở thành đô thị DL biển hiện đại của Việt Nam, một trong những trung tâm hội nghị, hội thảo, giải trí của cả nước; nâng cao số lượng các cơ sở lưu trú đến năm 2020 phấn đấu có 4.000 phòng đạt tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao; kết hợp việc đẩy mạnh phát triển DL MICE với các loại hình DL khác để có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tượng khách MICE; tăng cường công tác bảo vệ cảnh quan môi trường, vệ sinh môi trường, tài nguyên DL, chấn chỉnh các biểu hiện tiêu cực như: Nạn ăn xin, cò mồi, bán hàng rong chèo kéo, đeo bám khách DL; nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên phục vụ DL MICE không chỉ về chuyên môn mà còn đảm bảo tính chuyên nghiệp trong các khâu phục vụ khách.


Nhân Tâm