11:04, 17/04/2019

Vào hẻm ăn quà vặt

Nha Trang sầm uất, nhộn nhịp là thế, nhưng không chỉ ở những con đường lớn. Để thưởng thức nhiều món ăn vặt Nha Trang, đôi khi phải rẽ vào hẻm nhỏ mới tìm được.

Nha Trang sầm uất, nhộn nhịp là thế, nhưng không chỉ ở những con đường lớn. Để thưởng thức nhiều món ăn vặt Nha Trang, đôi khi phải rẽ vào hẻm nhỏ mới tìm được.


Nằm trên đường đi vào cồn Ngọc Thảo, quán nem nướng tôm bay Hà Ra không nằm ở mặt đường, cũng không ở trung tâm thành phố nhưng lại tấp nập người ra vào, đa phần là khách địa phương, đôi khi cũng có vài du khách chịu khó tìm đường đến.

 

Quán ốc cô Vân tại khóm Quốc Tuấn được nhiều người biết đến hơn 20 năm qua.

Quán ốc cô Vân tại khóm Quốc Tuấn được nhiều người biết đến hơn 20 năm qua.


Quán chẳng có tên, chỉ dán tấm biển mộc mạc: bún thịt nướng, nem nướng - tôm bay. Hơn 10 năm nay, ở Nha Trang dường như chỉ có quán của gia đình bà Lê Thị Dung bán món tôm bay này. Tôm bay được làm nên từ thịt, tôm xay nhuyễn, thêm gia vị vào, sau đó dùng bánh tráng cuốn lại rồi nướng lên. Bà Dung cho biết, một lần được ăn món này ở TP. Cam Ranh, thích quá, bà liền học hỏi cách làm, về mở bán tại nhà. Nhờ có tôm bay nên nem phần hay bún thịt nướng ở quán của bà không giống bất kỳ quán nào khác. Nem cuốn trong rau sống, bánh tráng, kèm thêm một miếng tôm bay giòn rụm; tô bún thịt nướng cũng được kèm theo vài miếng tôm bay. Ăn chưa đã, thực khách có thể gọi thêm tôm bay giá chỉ 10.000 đồng/đĩa. Mỗi ngày, bà Dung làm hơn 200 xiên tôm bay, ấy vậy mà đến hơn 7 giờ tối đã gần hết. “Trước đây, tôi đã từng ăn món này ở Phan Thiết, về lại Nha Trang mỗi lần muốn ăn tôi lại phải đến đây. Đánh giá ngon hay bình thường thì tùy khẩu vị từng người, nhưng nếu độc, lạ thì tôm bay cũng là món nên thử một lần”, chị Trần Bích Ngọc (đường Phương Sài, TP. Nha Trang) chia sẻ.


Thưởng thức các món hải sản, đặc biệt là ốc, sò, ngoài những quán lớn, người Nha Trang hẳn không ít người biết đến quán ốc cô Vân. Nằm ở 156 khóm Quốc Tuấn (phường Phước Tân), hơn 20 năm nay, không biển hiệu, không quảng cáo, vậy mà quán ốc nằm trong hẻm nhỏ này luôn tấp nập. Từ thời bà Trần Thị Vân còn bán, khách đến ăn ai cũng tấm tắc khen nhờ hải sản tươi sống, cách chế biến, gia vị tự làm hấp dẫn. Cứ thế, ốc cô Vân được truyền tai nhau rồi mọi người tự tìm đến. Đến nay, bà Vân không còn bán nữa vì tuổi cao, người tiếp lửa là con dâu bà vẫn ngày ngày phục vụ thực khách những món ăn bình dân mà ngon miệng.


Chị Lương Thái Ngọc Vinh, con dâu bà Vân chia sẻ, hơn 20 năm nay, quán không có thực đơn, những món ăn giá cũng không cao nên chẳng mấy ai quan tâm, đơn cử như: xiên hải sản nướng giá 15.000 đồng; nghêu hấp 30.000 đồng; ốc len xào dừa 30.000 đồng; ốc tỏi từ 15.000 đến 25.000 đồng... Có lẽ, khách đến ăn đã quá quen, nên theo quan sát của chúng tôi, ai đến cũng không cần nhìn món mà đọc răm rắp thứ cần ăn, chủ quán cứ nghe rồi nhớ mà làm. Chị Vinh nói: “Thỉnh thoảng lại có vài khách du lịch Trung Quốc tìm đến ăn. Khách Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng đến ăn, mọi người nói là nghe truyền miệng rồi tìm đến”.


Nằm cách Nha Trang về phía bắc hơn 12km, ốc Nhưng (xã Vĩnh Lương) cũng là một địa điểm quen thuộc của thực khách sành ăn. Từ Quốc lộ 1, rẽ vào chợ Vĩnh Lương, đi thêm khoảng 400m sẽ thấy có bảng chỉ dẫn đến với quán ốc Nhưng. Dù nằm ở khu làng chài, nhiều quán ốc, hải sản, nhưng ốc Nhưng vẫn thu hút các thực khách hơn hết vì quán đã hoạt động lâu năm, “tiếng lành đồn xa” với những món ốc, hải sản bình dân mà tươi ngon. Đến quán, chúng tôi gặp không ít nhóm các bạn trẻ từ nơi khác đến, chịu khó thuê xe máy ra đến đây để thưởng thức hải sản. “Món ăn ở đây khá rẻ hơn so với các quán ăn ở trung tâm thành phố, lại tươi vì ở gần biển. Tôi ở Hà Nội, có tìm thử các quán ăn nên khi đến Nha Trang thì biết đến quán này, thế là cả nhóm liền thuê xe đi ăn thử cho biết”, chị Trần Uyên Nhi - du khách nói.


Để thưởng thức các món ăn vặt ở Nha Trang, nếu chỉ đi dọc những đường phố lớn, sẽ khó có thể cảm nhận được món ăn ngon, đôi khi chịu khó tìm và đi một chút, du khách hay người địa phương có thể tìm được nhiều địa điểm hấp dẫn, giá lại khá bình dân. Có thể kể đến một số địa chỉ như: đường Phan Đình Giót (phường Phương Sài) với những tô bánh canh chả cá chỉ 13.000 đồng/tô, bánh xèo tôm mực chỉ 3.000 đến 4.000 đồng/cái; bánh mì chấm ở hẻm đường Đoàn Kết (gần cầu Hà Ra); hay món bánh canh ghẹ ở đường Tiền Giang (phường Phước Hải)...


Vậy đấy, nếu chịu khó đi vào những con hẻm nhỏ, bạn có thể được thưởng thức những món ăn vặt ngon lành, lại biết thêm phần nào nhịp sống của người địa phương nơi đây.


HẠ PHONG