11:03, 26/03/2019

Từ ẩm thực vỉa hè thành danh thực

Trong hành trình đến Nha Trang, chắc chắn du khách đều muốn một lần thưởng thức bánh canh, bún cá Nha Trang - những món ăn không lẫn lộn với bất cứ một địa danh nào.

Trong hành trình đến Nha Trang, chắc chắn du khách đều muốn một lần thưởng thức bánh canh, bún cá Nha Trang - những món ăn không lẫn lộn với bất cứ một địa danh nào.

 

Khởi nguồn mọi người vẫn gọi là bánh canh, bún cá Ninh Hòa. Bởi đây chính là nơi món ăn này phổ biến từ rất lâu và tại Ninh Hòa khắp mọi nơi đều có bánh canh, bún cá. Món ăn thật đơn giản với nước dùng ngon ngọt có vị thanh, những sợi bánh canh nhỏ được trụng trong nước sôi, thêm vào mấy lát chả cá chiên, chả cá hấp và ít thịt cá thu. Ăn bánh canh không kèm rau, bún cá thì kèm rau thái nhỏ, nhưng cốt lõi chính là ớt xay nhuyễn, nước chấm ngọt mặn làm đặc để ăn với chả.


Ở Ninh Hòa, có nhiều quán chỉ chuyên bán bánh canh, bún cá. Những quán này không chỉ bán cho người địa phương, mà trở thành đặc sản cho du khách tìm tới. Đoạn đường từ ngã ba trong ra ngã ba ngoài, đặc biệt là hàng quán ngay ngã ba giữa những quán bán bánh canh, bún cá bày rất đơn giản. Khách ăn cũng chẳng cầu kỳ, giá dao động từ 12.000 đến 15.000 đồng/tô. 

 

 

Cuộc hành trình đây đó, khách lại được các thổ địa ăn uống ở Nha Trang giới thiệu quán bún cá tại Thành, nằm trên quốc lộ, chỗ rẽ vào chợ Diên Khánh. Ở đây, tô bánh canh với những sợi bánh mềm, chả cá và cá dầm tươi. Điểm đặc biệt ở quán này chính là gia vị rất công phu với nước mắm ngọt, ớt xay nhuyễn và cả nước mắm ngon nguyên chất. Tô bánh canh đem ra cho khách còn rất nóng, ngon miệng, nhiều khách kêu thêm đĩa chả. 


Quán bánh canh, bún cá nằm đối diện Tháp Bà Ponagar (TP. Nha Trang) bày biện đơn giản nhưng khách ăn rất đông, hay quán bánh canh, bún cá ở Phước Đồng, gần chợ gần như không khi nào vắng khách.


Rồi cuộc thăng trầm của cái thú ẩm thực, món ăn vào Nha Trang, cũng do chính những người Ninh Hòa vào buôn bán, tạo thêm món bánh canh cá thu, đầu cá thu… cứ thế mà thành danh thực. Và cũng tùy sự giao tiếp, sự hiểu biết hay từ những lần được tiếp cận, món bánh canh bún cá Ninh Hòa dần dần trở thành danh thực với tên gọi: Bánh canh bún cá Nha Trang.


Nha Trang vốn là vậy, biết pha trộn ẩm thực vùng miền để tạo ra cái hồn ẩm thực riêng. Bánh canh, bún cá khởi nguồn từ các quán vỉa hè trên đường Vân Đồn. Chiều xuống, khách tới vất vả tìm chỗ để xe, ngồi chen cùng. Rồi những quán bánh canh, bún cá dần dần trở thành điểm đến của du khách, được nhắc đến như:  Nguyên Loan trên đường Ngô Gia Tự hoặc bà Thừa ở đường Yersin. Và nay thì những quán như: Hai Cá trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quán cô Hồng, quán cô Hà trên đường Hoàng Văn Thụ… được những người ăn chọn là những quán ăn đặc sắc.


Vậy đó, đôi khi bạn bè đến Nha Trang, người sống ở miền đất này rủ đi ăn bánh canh hoặc bún cá. Món ngon dân dã ấy hiện nay đã trở thành danh thực của vùng đất này: Nha Trang.


KHUÊ VIỆT TRƯỜNG