07:12, 30/12/2015

Ngọt ngào cá niêng xứ Giã

Đầu nguồn đập Đồng Dứa thuộc xã Vạn Phú (Vạn Ninh) nước mát trong xanh, là nơi hội ngộ của các bạn trẻ cũng như các gia đình vào những ngày cuối tuần. Đến đây, ngoài tắm mát, săn tìm đá cảnh…, mọi người còn có thể đánh lưới, hay thanh nhàn câu cá niêng bên dòng thác.

Đầu nguồn đập Đồng Dứa thuộc xã Vạn Phú (Vạn Ninh, Khánh Hòa) nước mát trong xanh, là nơi hội ngộ của các bạn trẻ cũng như các gia đình vào những ngày cuối tuần. Đến đây, ngoài tắm mát, săn tìm đá cảnh…, mọi người còn có thể đánh lưới, hay thanh nhàn câu cá niêng bên dòng thác.

 


Cá niêng cho ta nhiều món ngon và lạ miệng. Bạn có thể nướng vàng chấm với nước mắm gừng, hay ớt xanh giã nhuyễn trộn muối hầm, nặn chanh. Mang đến cảm giác lạ miệng hơn đó là món gỏi cá niêng. Cá trụng nước sôi, lấy cho kỹ xương trong thịt, bởi loại cá này rất nhiều xương nhỏ. Thịt cá trộn với khế chua xắt mỏng, rau húng quế thơm, ngò tàu, đậu phụng rang giòn. Thưởng thức gỏi cá niêng vào những ngày xuân sang ấm áp, ăn kèm với lá vừng non tạo nên biết bao hứng cảm theo âm thanh của miếng bánh tráng nướng giòn.


Ấn tượng hơn cả đó là không có ruột cá nào đặc biệt hơn ruột cá niêng chưng cách thủy với các phụ vị hành, tiêu, bột ngọt, muối, đường. Sau khi chín, ta rải những cọng ngò xanh lên trên mặt, tạo mùi thơm kích thích. Cá niêng dung nạp những vi sinh vật bám trên đá ghềnh dòng thác, do vậy ruột cá rất tinh khiết. Vị đăng đắng của ruột cá niêng, mùi thơm nồng của hạt tiêu, hương cay trái ớt xiêm chín đỏ, cộng hưởng chút ngọt của đường, mặn mòi của muối, vị chát của lá lộc vừng… Bạn hữu cụng ly rượu gạo cay nồng, nhẹ nhàng gắp đũa cá nướng vàng thơm, hay miếng gỏi cá mềm ngọt mà tưởng như nghe quanh đâu đây dòng thác đổ trên phiến rêu xanh…



Võ Khoa Châu