21:01, 26/04/2024

Tăng chuyến tàu, xe phục vụ người dân

VĂN KỲ

Dịp lễ 30-4, 1-5 được nghỉ 5 ngày nên nhu cầu đi lại, du lịch của người dân dự báo tăng cao hơn nhiều so với ngày thường. Ngành Đường sắt cùng các đơn vị vận tải ô tô đã chủ động tăng thêm nhiều chuyến tàu, xe nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Không khan hiếm vé

Theo thông tin từ Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách vào dịp lễ 30-4, 1-5, ngoài các chuyến tàu đang hoạt động hàng ngày như: SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, SE11/12 (TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội), SE21/22 (TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng), SNT1/2 (TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang), SPT1/2 (TP. Hồ Chí Minh - Phan Thiết), ngành Đường sắt còn tổ chức chạy thêm 34 đoàn tàu từ TP. Hồ Chí Minh đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại. Trong đó, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang chạy thêm các đôi tàu SNT3/4, SNT5/6, SNT7/8. Dịp này, ngoài việc vẫn áp dụng chính sách giảm giá vé thường xuyên cho các đối tượng chính sách xã hội, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn còn giảm 5% vé khứ hồi lượt về cho hành khách mua vé lẻ và giảm 7% giá vé lượt về cho khách đoàn từ 20 người trở lên.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, tuy lượng khách dự báo tăng cao so với ngày thường nhưng ngành Đường sắt vẫn đảm bảo đủ vé phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đến thời điểm này, vé tàu vẫn còn nhiều. Nếu nhu cầu tăng đột biến, ngành Đường sắt sẽ lên phương án tăng cường thêm các đoàn tàu để phục vụ các tuyến ngắn.

Hành khách lên tàu từ Ga Nha Trang
Hành khách lên tàu từ ga Nha Trang.

Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và phục vụ vận tải Khánh Hòa cũng đã thông báo cho các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc biểu đồ chạy xe đã được Sở Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt; các bến xe chủ động làm việc với các đơn vị vận tải rà soát từng chuyến, khảo sát nhu cầu để tăng cường xe, có phương án phục vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe liên tỉnh phía Nam cho biết, hiện nay, bến xe đã kết nối 79 tuyến xe khách đi 28 tỉnh, thành trong cả nước và 1 tuyến nội tỉnh, đáp ứng rất tốt nhu cầu đi lại của người dân. Mỗi ngày, có khoảng 130 xe xuất phát từ bến đi các tỉnh. Trong dịp lễ, dự kiến mỗi ngày có 170 chuyến xuất bến. Tuy dịp lễ nhu cầu đi lại tăng cao, nhưng các nhà xe Phương Trang, Liên Hưng, Cúc Tùng… cam kết tăng chuyến, đảm bảo không xảy ra tình trạng khan hiếm vé.

Đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân

Sở GTVT đã ban hành kế hoạch tổ chức phục vụ vận tải hành khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, sở yêu cầu các đơn vị vận tải đường bộ có kế hoạch bố trí đủ số lượng phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; xây dựng phương án dự phòng hoặc tăng cường phương tiện và công tác đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; tuyệt đối không đưa phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông… Các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định phải có phương án tổ chức vận tải hợp lý, nghiêm cấm các đơn vị bỏ bến chạy “dù”, chạy sai hành trình, nhận trả khách không đúng nơi quy định. Nghiêm cấm tất cả các xe tuyến cố định nhận trả khách tại văn phòng, điểm giao dịch, phòng vé (trừ bến xe); bán vé tăng cường nhưng không qua bến xe hai đầu tuyến theo quy định hoặc bỏ chuyến trên tuyến cố định để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng. Đối với các đơn vị có xe vận tải hợp đồng, du lịch, nghiêm cấm sử dụng xe hợp đồng, xe du lịch trá hình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, bán phiếu đặt chỗ hoặc bán vé dưới mọi hình thức.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, trong dịp lễ, Thanh tra sở sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông phân luồng bảo đảm giao thông thông suốt, hướng dẫn giao thông tại các nơi có mật độ phương tiện giao thông cao, dễ xảy ra ùn tắc như khu vực bến xe, nhà ga, bến cảng, các cửa ngõ vào thành phố, cầu Trần Phú... Thanh tra sở sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, trọng tâm là xử lý các vi phạm về đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, lập điểm giao dịch (xe dù, bến cóc) trái quy định. Đồng thời, kiểm tra việc sử dụng xe hợp đồng, xe du lịch, xe tuyến cố định không có trong kế hoạch để tổ chức bán vé dưới hình thức phiếu đặt chỗ, giấy biên nhận để vận chuyển.

Sở GTVT khuyến khích các đơn vị kinh doanh vận tải không tăng giá cước trong thời gian lễ 30-4, 1-5; khuyến khích có các hình thức ưu tiên, ưu đãi cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật. Trường hợp các đơn vị kinh doanh vận tải kê khai điều chỉnh giá cước để bù đắp chi phí khi quay vòng xe thì tỷ lệ phụ thu giá cước tối đa là 40% giá cước đang thực hiện.

VĂN KỲ