18:13, 04/02/2024

Sôi động “Chợ Tết online” 

CẨM VÂN

Thời điểm này đang là cao điểm mua sắm Tết của người dân nên ngoài kênh mua sắm truyền thống, trên các trang mạng xã hội, các siêu thị còn đẩy mạnh bán hàng online với đầy đủ các mặt hàng cần thiết cho ngày Tết. 

Thay đổi thói quen mua sắm

Theo ghi nhận của phóng viên, thay vì đến các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng để mua sắm Tết như trước đây, hiện nay, nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang mua hàng trực tuyến qua website của các siêu thị, mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok… Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, từ cuối tháng 11 âm lịch, “Chợ Tết online” bắt đầu sôi động. Các sàn thương mại điện tử không chỉ thay đổi thiết kế giao diện với màu sắc bắt mắt, mà còn sắp xếp các gian hàng Tết khoa học nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người tiêu dùng. “Chợ Tết online” trên các trang mạng xã hội cũng ngày càng bám sát nhu cầu mua sắm Tết của người dân.

Trên các trang mạng xã hội các loại hoa chưng Tết được bán rất phong phú.
Trên các trang mạng xã hội, hoa chưng Tết được bán rất phong phú.

Chị Hoàng Thị Hằng (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Là nhân viên kế toán của một ngân hàng, công việc cuối năm rất bận rộn, phải làm thêm ngoài giờ, tôi không có thời gian đi mua sắm Tết. Vì vậy, tôi lên danh sách những món đồ cần thiết và chủ động tìm hiểu một số kênh mua sắm trực tuyến uy tín. Chỉ bằng các thao tác đơn giản trên điện thoại, tôi đã mua được những món đồ cần thiết, từ áo dài mặc Tết đến bánh kẹo, mứt… Riêng các món thịt, bánh chưng, trái cây, hoa tươi…, tôi đã đặt sẵn, đến sát Tết họ sẽ giao tới. Tôi cũng lên kênh online của siêu thị đặt mua sắm Tết cho hai bên nội ngoại, giao hàng tại nhà. Hiện nay, việc mua sắm Tết rất tiện lợi, nhẹ nhàng, không còn áp lực như trước”.

Trên các trang mạng xã hội các loại hoa chưng Tết được bán rất phong phú
Trên các trang mạng xã hội, hoa chưng Tết được bán rất phong phú. 

Chị Ngọc Ánh (phường Phước Long, Nha Trang) cũng đặt mua bánh kẹo, mứt Tết… online thay vì trực tiếp đi chợ, siêu thị. Chị Ánh cho biết, từ năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, chị bắt đầu có thói quen mua sắm online. Do đó, thay vì quay cuồng đi mua sắm Tết như trước đây, bây giờ, chị tranh thủ lên mạng chọn mua những mặt hàng cần thiết với mức giá ưu đãi. Việc mua sắm trực tuyến không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm chi tiêu.

Siêu thị đẩy mạnh bán hàng online

Tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang, hơn 10 ngày nay, lượng khách đặt hàng qua điện thoại, trực tuyến tăng 150%, cao điểm có ngày tăng gần 200% so với ngày thường. Các mặt hàng khách đặt nhiều nhất ở nhóm thực phẩm khô, đồ gia dụng, quà tặng, nước giải khát… Để đáp ứng tốt nhu cầu của khách dịp cao điểm Tết, đơn vị đã tăng mạnh số lượng hàng hóa trên các kênh và đa dạng kênh bán hàng như: Website chính của siêu thị, Facebook, Zalo... Cùng với đó, đơn vị còn có các chương trình khuyến mãi trên Co.op Online gồm: “Bí kíp sắm Tết online”, “Hotdeal bí kíp sắm Tết 2”, “Quà Tết tri ân dành cho khách hàng bạch kim”, minigame “Vòng quay may mắn mừng Tết Nguyên đán”, “Xem livestream nhận ưu đãi”… với nhiều mức giảm giá ưu đãi hấp dẫn.

Nhân viên Siêu thị Co.opmart Nha Trang lựa hàng cho khách đặt trực tuyến
Nhân viên Siêu thị Co.opmart Nha Trang lựa hàng cho khách đặt trực tuyến. 

Đại diện Siêu thị Lotte Mart Nha Trang cho biết, hiện nay, hệ thống Lotte Mart trên cả nước đang đẩy mạnh bán hàng Tết qua kênh online ở tất cả các tỉnh, thành, giúp đơn hàng online đạt khoảng 2.000 đơn/ngày, tăng mạnh so với ngày thường và tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đơn hàng bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm khô và thực phẩm tươi sống chiếm phần lớn. Ngoài ra, trên toàn hệ thống đã tăng mạnh chủng loại bán trên kênh online với hơn 30.000 mặt hàng, bằng 80% so với kênh mua sắm truyền thống. Siêu thị cũng có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng qua kênh này.

Trái cây cũng được các trang mạng bán nhiều
Trái cây chưng Tết cũng được các trang mạng rao bán nhiều. 

Theo bà Trần Thị Mỹ An, đại diện Siêu thị thực phẩm sạch 3F (đường Pasteur Nha Trang), một tuần nay, khách hàng mua sắm ở siêu thị tăng mạnh. Trong đó, kênh mua sắm trực tiếp tăng gấp 3 lần, kênh online tăng gấp 4 đến 5 lần so với ngày thường. Siêu thị cũng đã tăng lượng dự trữ hàng lên gấp 3 đến 4 lần so với bình thường nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân… Đặc biệt, Tết năm nay, siêu thị còn có thêm dịch vụ mâm cỗ tất niên cho khách hàng từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp. Trên cơ sở các sét do siêu thị thiết kế từ 13 đến 17 món gồm: Gà, thịt heo, chả ram, há cảo, bánh bao, giò, chả lụa, bánh chưng, dưa kiệu, canh… với mức giá dao động từ 899 ngàn đến hơn 1 triệu đồng/sét, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin đặt hàng, siêu thị giao hàng miễn phí tại nhà theo yêu cầu.

Tương tự, những ngày qua, tại các siêu thị như: Go!, Winmart+, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh… cũng ghi nhận đơn hàng online tăng hơn so với ngày thường. Theo nhiều shipper, những ngày này, lượng người đặt hàng online tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… tăng cao nên phải chạy liên tục để chuyển đơn kịp thời cho khách.

Việc mua hàng online giúp những người nội trợ tiết kiệm thời gian, công sức. Tuy nhiên, người mua cần chọn lựa hàng hóa kỹ càng, các kênh bán hàng uy tín để tránh mua phải hàng online kém chất lượng.

CẨM VÂN