22:39, 25/02/2024

Ấm lòng cửa hàng "0 đồng" 

HÒA TRANG

Với phương châm “Ai cần thì đến lấy, ai dư thì đến cho”, cửa hàng ở địa chỉ 1A Lý Thánh Tôn (phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) đã giúp đỡ nhiều người với những đồ dùng cần thiết, như: Quần áo, giày dép, túi xách, sách, truyện… đều với giá 0 đồng.

Cửa hàng 0 đồng ở địa chỉ 1A Lý Thánh Tôn, TP. Nha Trang hoạt động với phương châm “Ai cần thì đến lấy, ai dư thì đến cho.
Cửa hàng "0 đồng" hoạt động với phương châm “Ai cần thì đến lấy, ai dư thì đến cho".

Trạm kết nối sẻ chia

Chỉ mới mở cửa từ tháng 1-2024 đến nay, nhưng cửa hàng "0 đồng" đã trở thành trạm trung chuyển của những yêu thương giữa người cho và người nhận. Không chỉ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đây còn là nơi trao đổi vật dụng của những ai cần. Cửa hàng được một nhóm bạn gồm 5 người lập ra và duy trì. Chị Trần Thị Ngọc Hà (sinh năm 1984, trú phường Vạn Thạnh) - đại diện cửa hàng "0 đồng" cho biết: “Khi dọn quần áo ở nhà, tôi thấy vẫn dùng tốt nhưng không biết cho ai và phù hợp với ai. Nghĩ rằng nhiều người cũng giống như mình nên tôi muốn có một nơi để mọi người trao đổi đồ, những ai dư thì đến cho, ai cần thì đến nhận. Như vậy, sẽ giảm bớt sự lãng phí và rác thải ra môi trường. Khi tôi nói ý tưởng này, các chị em trong nhóm đều hưởng ứng và bắt đầu huy động quần áo, giày dép… từ người quen, bạn bè để mở cửa hàng "0 đồng"”.

Một người nước ngoài đến cửa hàng tặng quần áo.

Cả nhóm thuê mặt bằng rộng 30m2 trên đường Lý Thánh Tôn của gia đình chồng chị Hà, mở cửa hàng để mọi người đến cho và nhận có không gian sạch sẽ, thoải mái. Thời gian đầu, cửa hàng chỉ mở cửa vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần. Sau đó, nhu cầu của người nhận nhiều hơn nên cửa hàng mở cửa cả tuần, trong khung thời gian cố định, buổi sáng từ 9 đến 11 giờ và buổi chiều từ 15 đến 18 giờ 30. Cửa hàng nhận và cho những vật dụng, như: Cặp, túi xách, truyện, quần áo cũ còn sử dụng được. Do mới mở khoảng 2 tháng nên khách của cửa hàng chủ yếu là những người dân ở quanh khu vực, chợ Đầm, người nhặt ve chai, xe ôm, người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, phường khác được giới thiệu đến. Vì vậy, cả nhóm mong muốn có thêm nhiều người cần hãy đến nhận và người dư mang đến cho. Không chỉ đăng bài lên fanpage, kêu gọi bạn bè, người thân gửi quần áo, vật dụng để chia sẻ với những người cần giúp đỡ, nhóm còn giới thiệu về cửa hàng để mọi người biết địa điểm mà đến nhận. 

Nơi trao - nhận yêu thương

Chị Hà cho biết, có rất nhiều đồ được mọi người cho còn tốt và mới. Sau khi nhận đồ từ người cho, cửa hàng sẽ phân loại rồi treo lên giá gọn gàng để người nhận đến lựa. Những quần áo bị bẩn, ố vàng sẽ được giặt, tẩy trước khi treo lên giá. Khách cho và nhận tại cửa hàng không chỉ là người Việt mà còn có cả người nước ngoài. Khi thấy người nhận chọn được món đồ phù hợp với mình, các thành viên trong nhóm rất vui. 

Chị Hà trao quần áo cho người đến nhận.

Đang có thời gian rảnh rỗi nên chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (sinh năm 1977, trú phường Vĩnh Hải, Nha Trang) giúp trông coi cửa hàng. Không chỉ phân loại, chị còn giúp người nhận chọn những món đồ thích hợp. Để nhiều người có cơ hội nhận được những bộ quần áo phù hợp, cửa hàng có quy định mỗi người được lấy tối đa 3 bộ/lần. Nhờ mọi người giới thiệu nên vợ chồng anh Nguyễn Xuân Viên (xã Phước Đồng, Nha Trang) đã đến cửa hàng để chọn quần áo. Anh Viên chia sẻ: “Vợ chồng cùng nhặt ve chai, thu nhập không nhiều và nuôi 2 con nhỏ nên có cửa hàng như thế này chúng tôi mừng lắm. Quần áo ở đây còn sử dụng tốt và phong phú nên chúng tôi lựa được những bộ đồ vừa vặn, phù hợp với mình. Hơn nữa, quần áo được phân loại, treo trên giá nên rất dễ lựa chọn”. Bà Nguyễn Thị Tiện (xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) cho biết, bà đến đây để chọn quần áo cho mình và con cháu. Đây là việc làm ý nghĩa, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn như bà có thể đến nhận những vật dụng cần thiết cho gia đình. 

Người nước ngoài đến trao đổi quần áo và lựa chọn những chiếc đầm, váy phù hợp với mình.

Cửa hàng còn là nơi để mọi người trao đổi đồ khi có nhu cầu. Chị Nastya, người Nga đang sinh sống tại TP. Nha Trang cho biết: “Trong một lần tình cờ đi bộ ngang qua cửa hàng, tôi vào lựa quần áo để mua nhưng sau đó biết được đây là cửa hàng "0 đồng". Tôi đã đem đồ của mình đến trao đổi và chọn những chiếc váy, đầm phù hợp với mình tại cửa hàng để mặc”.

Đến cửa hàng, mọi người có thể lựa chọn cho mình những món đồ phù hợp.
Đến cửa hàng, mọi người có thể lựa chọn cho mình những món đồ phù hợp.

Nhìn những nụ cười, ánh mắt vui tươi của người nhận khi chọn được những bộ quần áo, vật dụng ưng ý, cả nhóm có thêm động lực để tiếp tục duy trì cửa hàng, đem lại niềm vui cho những hoàn cảnh kém may mắn.

HÒA TRANG