10:11, 23/11/2022

Cách sử dụng và bảo quản hạnh nhân

Hạnh nhân tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần biết cách sử dụng và bảo quản đúng cách.
 

Hạnh nhân tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần biết cách sử dụng và bảo quản đúng cách.
 
Hạt hạnh nhân có tác dụng gì?

 

Hạnh nhân tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet
Hạnh nhân tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet

 

Hạt hạnh nhân là một loại hạt bổ dưỡng, được giới quý tộc Ai Cập cổ đại và Ấn Độ ưa chuộng. Ngày nay, hạnh nhân là một trong những loại hạt dinh dưỡng được ưa thích hàng đầu trên toàn thế giới. Hạt hạnh nhân được chế biến với nhiều loại sản phẩm khác nhau như hạnh nhân sấy khô, bơ hạnh nhân, sữa hạt hạnh nhân, bột hạnh nhân hay thậm chí xuất hiện trong thành phần của nhiều loại mỹ phẩm dưỡng da. Dưới đây là 7 tác dụng của hạnh nhân đối với sức khỏe sẽ khiến bạn bất ngờ.
 
Tăng cường sức khỏe hệ tim mạch
 
Hạt hạnh nhân có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, nhóm chất béo không bão hòa, chất xơ và nhiều loại vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Trong hạnh nhân có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa đặc biệt “flavonoid” và vitamin E hỗ trợ tối đa sức khỏe tim mạch và tăng cường bảo vệ hệ tuần hoàn. 
 
Bên cạnh đó, hạt hạnh nhân có chứa nhiều khoáng chất như arginine, mangan, canxi, kali, đồng và magie hỗ trợ hệ tim mạch. Ngoài ra, hoạt chất chống oxy hóa và khoáng chất trên có tác dụng kiểm soát mỡ máu tuyệt vời. Chúng làm giảm các loại mỡ xấu bao gồm cholesterol và LDL, nâng cao và duy trì nồng độ mỡ tốt HDL.
 
Ngoài ra, trong hạnh nhân cũng chứa nhiều nhóm chất béo tốt cho cơ thể. Vì vậy, ăn hạnh nhân không chỉ giúp điều hòa lượng lipid máu mà còn giúp hạn chế hình thành mảng xơ vữa động mạch. Điều này sẽ giúp phòng tránh các bệnh lý tim mạch, các cơn đau thắt ngực hay đột quỵ, đặc biệt ở đối tượng người lớn tuổi.
 
Hỗ trợ điều hòa đường huyết
 
Để trả lời cho câu hỏi “Hạt hạnh nhân có tác dụng gì?” không thể không kể tới khả năng điều hòa đường huyết tuyệt vời của hạnh nhân. Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận, ăn hạnh nhân sẽ giúp điều hòa nồng độ insulin, từ đó kiểm soát tốt lượng đường huyết trong cơ thể. Một thực nghiệm được thực hiện năm 2011 cho thấy nếu đối tượng tham gia tiêu thụ khoảng 60 gram hạnh nhân sẽ cải thiện nồng độ glucose trong máu và điều hòa cân bằng hormone insulin. 
 
Mặt khác, khi lượng đường trong máu tăng cao quá ngưỡng lọc cầu thận sẽ gây ra hiện tượng đái đường, tức là đường thải ra ngoài cơ thể qua nước tiểu. Đường sẽ kéo theo nhiều loại vi chất cũng bị thải ra ngoài cơ thể như natri, magie… khiến người bệnh dễ bị thiếu hụt vi chất.
 
Hạt hạnh nhân có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại khoáng chất và vitamin tốt cho cơ thể như arginine, mangan, canxi, magie, vitamin E, vitamin B… sẽ bù đắp lượng vi chất bị thiếu hụt. Vì thế, hạt hạnh nhân là một món ăn vặt tuyệt vời đối với người mắc bệnh đái tháo đường, đặc biệt ở người bệnh mắc đái tháo đường tuýp 2 khó kiểm soát. 
 
Tăng năng suất cho não bộ
 
Hạnh nhân có chứa hoạt chất đặc biệt đó là L-carnitine và riboflavin, hai hoạt chất này sẽ thúc đẩy hoạt động của não bộ, tăng độ tập trung và tăng cường nhận thức. Đồng thời, vitamin E và các nhóm chất chống oxy hóa có trong hạnh nhân giúp ức chế gốc tự do phá hoại, hạn chế và làm chậm quá trình lão hóa cơ thể.
 
Thành phần protein đa dạng trong hạnh nhân giúp thúc đẩy quá trình phục hồi tế bào thần kinh bị tổn hại. Chính vì vậy mà người cao tuổi được khuyến cáo nên sử dụng hạt hạnh nhân thường xuyên để tăng cường não bộ, bảo vệ hệ thần kinh và phòng ngừa bệnh đãng trí hay bệnh Alzheimer.
 
Hạnh nhân làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
 
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hạt hạnh nhân có nhiều nhóm chất béo không bão hòa như Omega-3 tác động tích cực lên sự hoạt động và phát triển của não bộ. Cụ thể, giúp não bộ phát triển thông minh hơn và tăng cường độ tập trung suy nghĩ. Thành phần kẽm có trong hạnh nhân cũng bảo vệ bộ não khỏi tác nhân gây hại. Vì vậy, nhiều phụ huynh cũng thêm hạt hạnh nhân vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé, giúp bé phát triển tư duy và nhận thức một cách toàn diện.
 
Hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh
 
Hạnh nhân nổi tiếng với khả năng hỗ trợ đường tiêu hóa. Vì chúng có chứa đa dạng các chất dinh dưỡng và vi chất lành mạnh, hỗ trợ hoạt động đường ruột. Bên ngoài hạt hạnh nhân được bao bọc bởi thành phần probiotic tham gia thúc đẩy hệ vi sinh đường ruột.
 
Đồng thời, các khoáng chất và vitamin như vitamin B, canxi và nhiều loại protein trong hạnh nhân hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm loét dạ dày - hành tá tràng và tham gia thúc đẩy phục hồi các tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cao trong hạnh nhân giúp cải thiện triệu chứng táo bón, khó đi.
 
Tham gia quá trình giảm cân 
 
Hạnh nhân có chứa hàm lượng chất béo lành mạnh và chất xơ, giúp hạn chế quá trình làm chống dạ dày. Điều này sẽ giúp bạn no lâu hơn sau ăn cũng như giúp làm giảm cảm giác thèm ăn. Mặc dù hạnh nhân có chứa hàm lượng calo nhất định nhưng lại giúp loại bỏ tình trạng thèm ăn thường xuyên, đồng thời điều hòa cân bằng lượng đường huyết. Việc này hỗ trợ giảm cân tốt, hạn chế tình trạng ăn không kiểm soát.
 
Giúp hệ xương khớp chắc khỏe
 
Trong hạnh nhân có chứa dồi dào khoáng chất như maige, kẽm, canxi, phốt pho. Các vi chất này đều tham gia tích cực vào công cuộc bảo vệ bộ xương chắc khỏe. Ăn hạnh nhân hàng ngày giúp răng cứng chắc và khỏe mạnh. Không chỉ vậy, chúng còn có khả năng chống sâu răng, giúp giảm các vấn đề bệnh lý về răng miệng.
 
Cách ngâm hạnh nhân qua đêm
 
Đổ hạnh nhân vào bát.
 
Thêm đủ nước để bao phủ hoàn toàn.
 
Để bát trên bàn qua đêm hoặc trong 8-12 giờ.
 
Để ráo nước và rửa sạch hạnh nhân.
 
Nếu muốn, bạn có thể loại bỏ vỏ của hạnh nhân để có kết cấu mịn hơn.
 
Dùng khăn giấy sạch thấm khô hạnh nhân trước khi ăn.
 
Cách bảo quản hạnh nhân ngâm
 
Có thể giữ hạnh nhân ngâm đến 5 ngày trong hộp kín trong tủ lạnh. Sau đó, bạn sẽ quan sát thấy sự thay đổi màu sắc của các loại hạt này. Bạn có thể làm khô hạnh nhân đã ngâm bằng cách rang hoặc khử nước trước khi cất giữ.
 
Để rang hạnh nhân đã ngâm, hãy làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 79 độ C và rang cho đến khi chúng khô lại. Hạnh nhân ngâm khử nước ở nhiệt độ 68 độ C duy trì trong 12 giờ.
 
Theo Kinh tế đô thị