11:06, 26/06/2022

Không đồng tình nuôi chó, mèo trong chung cư

Tuy hội nghị nhà chung cư đã thống nhất không cho nuôi chó, mèo trong chung cư, nhưng nhiều gia đình không chấp hành quy định này. Các ban quản lý chung cư tại TP. Nha Trang cũng khó xử lý vấn đề này.

Tuy hội nghị nhà chung cư đã thống nhất không cho nuôi chó, mèo trong chung cư, nhưng nhiều gia đình không chấp hành quy định này. Các ban quản lý chung cư tại TP. Nha Trang cũng khó xử lý vấn đề này.


Vô tư nuôi chó, mèo trong chung cư


Theo phản ánh của người dân sinh sống tại Chung cư xã hội HQC Nha Trang (phường Vĩnh Hải), thời gian qua, nhiều hộ sống trong khu chung cư này đã nuôi chó, mèo làm ảnh hưởng đến cuộc sống chung của cư dân. Người dân nhắc nhở thì họ tỏ ra khó chịu. Bảo vệ đến tận nhà yêu cầu mang chó, mèo khỏi nhà chung cư nhưng người dân không chấp hành.

 

Ảnh Internet

Ảnh Internet


Chị Trần Thị Phương Hoài (Chung cư xã hội HQC Nha Trang) cho biết: “Có hôm, tôi dẫn cháu nhỏ đi thang máy, thấy một chị dẫn theo con chó rất to, lông xù lên gầm gừ làm cháu khóc thét vì sợ. Nhiều gia đình còn dắt chó xuống công viên để phóng uế bừa bãi, rất mất vệ sinh”. Trước đó, thời điểm tháng 3-2022, chị Nguyễn Xuân Hồng Vy (chung cư SSH09, Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, phường Phước Hải) nuôi chó trong căn hộ chung cư này. Tuy đã được nhắc nhở nhưng chị Vy không chấm dứt việc nuôi chó trong chung cư, ban quản lý chung cư đã cắt nước căn hộ. Một vài hộ dân khác thấy chị Vy nuôi nên cũng mua chó, mèo về nuôi trong căn hộ của mình khiến đa số người dân sống trong chung cư không hài lòng. Đại diện Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang (chủ đầu tư Chung cư SSH09) cho biết, sau khi bị cắt nước, chị Vy và đại diện ban quản lý xảy ra xô xát nên công ty đã mời công an phường đến làm việc. Do nhiều cư dân khiếu nại vì tiếng ồn, làm mất vệ sinh chung nên ban quản lý đã tổ chức lấy ý kiến toàn thể người dân (có mời đại diện UBND phường Phước Hải cùng dự). Kết quả, đa số người dân không đồng ý nuôi chó, mèo trong chung cư.


Hội nghị nhà chung cư quyết định


Theo ông Nguyễn Duy Quý - Phó Trưởng ban Quản lý Chung cư xã hội HQC Nha Trang, hiện nay, có nhiều hộ nuôi chó, mèo trong tòa nhà, để chó sủa, phóng uế ở nơi công cộng, hành lang chung cư làm ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh môi trường. Việc nuôi chó, mèo tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh dịch, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Mới đây, Ban quản lý chung cư đã có văn bản đề nghị người dân đang nuôi chó, mèo trong căn hộ khẩn trương thực hiện di dời thú cưng ra khỏi tòa nhà. Ông Quý cho biết, hiện nay, vẫn còn khoảng 20 trường hợp nuôi chó, mèo trong khu chung cư này. Vì an toàn sức khỏe của cộng đồng dân cư, Ban quản lý chung cư sẽ lập biên bản và có biện pháp chế tài phù hợp đối với các trường hợp cố tình vi phạm quy định của chung cư.


Ông Nguyễn Hoạt - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) cho biết, nếu đang sống trong căn hộ chung cư, nơi có tính cộng đồng rất cao, người dân nên kiểm tra và hỏi ý kiến ban quản lý khu nhà chung cư để biết chắc rằng có được phép nuôi chó, mèo hay không. Ở nước ngoài, đa số tòa nhà chung cư không cho phép nuôi chó, mèo hoặc phải trả phí mới cho phép nuôi và phải tuân thủ nghiêm ngặt theo những quy định từ ban quản lý tòa nhà. Một số chung cư thì giới hạn số lượng chó, mèo hay trọng lượng cơ thể của chúng. “Việc có được nuôi chó, mèo trong chung cư hay không cơ bản do Hội nghị nhà chung cư quyết định. Nếu hơn 50% cư dân trong chung cư biểu quyết không được nuôi chó, mèo trong chung cư mà có người vẫn cố tình nuôi thì Ban quản trị chung cư phải áp dụng các biện pháp như: Cắt nước, không cho sử dụng thang máy, không cho gửi xe…”, ông Hoạt nói.


NHẬT THANH