09:09, 24/09/2021

Thị trường đồng phục học sinh: Rục rịch khởi động

Thị trường đồng phục học sinh tại TP. Nha Trang đang rục rịch khởi động trở lại cùng với tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát.

Thị trường đồng phục học sinh tại TP. Nha Trang đang rục rịch khởi động trở lại cùng với tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát.


Giá ổn định


Sau khi TP. Nha Trang nới lỏng giãn cách tại những “vùng xanh”, một số tiệm kinh doanh quần áo, đồng phục học sinh đã mở cửa trở lại và tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Tiệm Sơn Anh (đường Thái Nguyên, phường Phước Tân) căng dây phía ngoài; bố trí dụng cụ sát khuẩn, tập giấy, bút để khách hàng ghi yêu cầu rồi chủ tiệm lấy đồng phục cho khách lựa kiểu dáng, kích cỡ. Khách cũng có thể viết giấy đặt hàng; tiệm sẽ chuyển tới tận nơi. Tương tự, tiệm bán đồng phục học sinh Phương The (đường Ngô Gia Tự, phường Phước Tiến) bố trí nhân viên phía ngoài để nhắc khách hàng giữ khoảng cách; bày mẫu cho khách lựa kiểu rồi lấy hàng mang ra theo kích cỡ yêu cầu. Chị Nguyễn Mỹ Linh (đường Lê Hồng Phong, phường Phước Hải) cho biết: “Tiệm có đầy đủ đồng phục cho các lớp. Tôi mua đầm đồng phục cho con gái học lớp 3 giá 127.000 đồng/chiếc. Chất liệu vải mềm, mát; trang trí ở cổ, tay áo khá tinh tế. Mua đồ may sẵn thế này vừa đẹp, vừa tiện, lại rẻ hơn đặt may”.

 

Người dân lựa mua đồng phục cho con trên đường Thái Nguyên.

Người dân lựa mua đồng phục cho con trên đường Thái Nguyên.


Các siêu thị và hệ thống bán hàng trực tuyến cũng giới thiệu khá nhiều mẫu đồng phục, giữ giá như năm trước. Một số siêu thị còn giảm giá đồng phục để hỗ trợ người dân trong mùa dịch. Chị Trần Thị Bảo Trâm, tổ trưởng ngành hàng thời trang của siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, siêu thị có đủ quần, áo, đầm liền, váy rời đồng phục… của nhiều nhãn hàng khác nhau. Siêu thị nhận đặt hàng trực tuyến qua Zalo, Facebook và giảm giá 20-25%/sản phẩm đồng phục học sinh. Ví dụ, đầm đồng phục 180.000 - 250.000 đồng/chiếc, giảm còn khoảng 140.000 - 190.000 đồng/chiếc. Siêu thị cũng hỗ trợ đổi, trả hàng nếu khách không ưng ý.


Khảo sát sơ bộ cho thấy, quần, áo đồng phục học sinh dao động khoảng 180.000 - 350.000 đồng/bộ; đầm đồng phục tiểu học khoảng 80.000-145.000 đồng/chiếc. Đồng phục thể dục khoảng 80.000 đồng/bộ.


Những phụ huynh thích may đồng phục cho con có thể mua vải thuê thợ may hoặc đặt may trọn gói. Chủ tiệm vải Vân Oanh (đường Lê Hồng Phong) cho biết, tiệm có đủ vải áo trắng, quần xanh, áo dài trắng. Khảo sát sơ bộ cho thấy, vải áo dài trắng trơn khoảng 250.000 đồng/bộ, có hoa văn nổi giá 270.000 đồng/bộ. Vải áo sơ mi trắng khoảng 30.000-95.000 đồng/m; vải quần xanh tím than khoảng 60.000 đồng/m. Tiền công may áo khoảng 90.000 - 110.000 đồng/chiếc; quần 100.000 - 110.000 đồng, đầm đồng phục 80.000  - 120.000 đồng, áo dài 250.000 đồng/bộ. Nếu đặt trọn gói (cả vải và công may), chi phí khoảng 280.000 - 400.000 đồng/bộ tùy kích thước, chất liệu.


Sức mua cầm chừng


Tuy nhiên, sức mua hoặc may đồng phục học sinh hiện vẫn cầm chừng. Chị Trần Thị Thanh Hoa, thợ may ở đường Võ Thị Sáu (phường Phước Long) cho biết, từ khi thành phố giãn cách, chị không đi trả được số đồng phục đã may xong; hàng mới may thì không làm được khuy, nút bởi các hàng làm khuy, nút đều tạm nghỉ. Đến tháng 9, khi chính quyền nới lỏng giãn cách tại các “vùng xanh”, một số phụ huynh mới gọi đặt may đồng phục cho con. Dù vậy, lượng đơn hàng chỉ bằng 1/2 so với cùng thời điểm năm ngoái, bởi chị chỉ được đi trả hàng trong cùng phường; số tiệm vải mở bán lại chưa nhiều; người dân cũng thắt chặt chi tiêu. Chị Trương Thị Kim Hồng, thợ may ở Chung cư CT1 Đường sắt Nha Trang (xã Vĩnh Hiệp) cũng cho biết, khoảng cuối tháng 8 mới có phụ huynh đặt may, nhưng số lượng chưa nhiều. Chị chỉ được đến tận nhà đo và trả hàng ở cùng xã; người đặt may cũng chỉ đến được chỗ chị đo và nhận hàng nếu họ ở “vùng xanh”.


Chị Trần Lê Bảo Hương (đường Quang Trung, phường Vạn Thắng) cho biết, dịch bệnh khiến kinh tế gia đình khó khăn, học sinh tiểu học lại chưa đến trường nên chị chỉ mua thêm 1 đầm đồng phục cho con gái học lớp 5, còn lại dùng đồng phục cũ. Một số người bán hàng cũng cho rằng, khi thành phố nới lỏng giãn cách thêm, nhu cầu mua đồng phục học sinh mới tăng mạnh.


MAI - HÀ