10:08, 23/08/2021

Đưa chợ ra… phố

Sau mô hình thí điểm "Đưa chợ ra phố" của phường Vạn Thạnh, những ngày qua, tại TP. Nha Trang, một số xã, phường đã thực hiện nhân rộng trên địa bàn. Mô hình đã bước đầu phát huy hiệu quả.

Sau mô hình thí điểm “Đưa chợ ra phố” của phường Vạn Thạnh, những ngày qua, tại TP. Nha Trang, một số xã, phường đã thực hiện nhân rộng trên địa bàn. Mô hình đã bước đầu phát huy hiệu quả.


Đảm bảo vệ sinh, an toàn phòng dịch


Mới đây, mô hình “Đưa chợ ra phố” được UBND phường Phương Sài triển khai trên tuyến đường Bà Triệu với 20 gian hàng có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu như: rau, củ, quả, thịt, cá, đồ khô… để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn phường. Các tiểu thương được bố trí ngồi giãn cách 2-3m. Mỗi gian hàng chỉ được 1 người vào mua, giữa người mua và bán đảm bảo khoảng cách 2m, các thao tác trao hàng và tiền được thực hiện thông qua chiếc rổ để tránh tiếp xúc với nhau. Ngoài ra, phường còn bố trí lực lượng chốt 2 đầu chợ và thường xuyên nhắc nhở người dân đảm bảo khoảng cách khi mua hàng.

 

Đại diện tổ cứu trợ mua hàng giúp dân tại các gian hàng đường Bà Triệu.

Đại diện tổ cứu trợ mua hàng giúp dân tại các gian hàng đường Bà Triệu.


Bà Trần Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND phường Phương Sài cho biết, ngay khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, phường đã thành lập 10 tổ cứu trợ, mỗi tổ có 4-5 thành viên tham gia đi chợ giúp dân. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã phát sinh một số hạn chế. Từ thực tế đó, ngày 21-8, phường đã triển khai mô hình “Đưa chợ ra phố”, tất cả tiểu thương tham gia đều được phường cấp giấy xác nhận đi lại. Để tránh trường hợp tiểu thương lạm dụng giấy đi đường không đúng quy định, trong giấy ghi cụ thể nơi ở và địa điểm đi lấy hàng, 3 ngày/lần test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 miễn phí tại Trạm Y tế phường. Ngoài ra, các tiểu thương phải cam kết nguồn hàng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bán đúng giá niêm yết. Các thành viên tham gia mua hàng giúp dân cũng được test kháng nguyên SARS-CoV-2 thường xuyên. Chợ mở bán từ 6 giờ 30 và kết thúc lúc 17 giờ hàng ngày. Sau đó, phường cho lực lượng phun khử khuẩn toàn bộ khu vực họp chợ nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Sau 3 ngày triển khai, các tiểu thương tham gia đều đáp ứng yêu cầu về phòng dịch, hàng hóa đảm bảo.


Tiếp tục nhân rộng


Bà Nguyễn Thị Bích Thảo - Tổ trưởng Tổ cứu trợ số 8 (tổ dân phố số 8), phường Phương Sài cho biết: “Tổ có 4 thành viên. Ngay sau khi phường triển khai đi chợ giúp dân, chúng tôi đã phân công mỗi người phụ trách một tuyến đường và thông báo đến người dân số điện thoại để tiện liên hệ. Vào 17 giờ hàng ngày, chúng tôi sẽ phát phiếu (phường đã in sẵn) cho người dân điền thông tin mặt hàng cần mua, sáng hôm sau đi mua và trao trực tiếp đến từng nhà dân. Từ khi phường tổ chức họp chợ tại đường Bà Triệu, việc mua hàng cho người dân thuận lợi hơn rất nhiều”.

 

Người bán và người mua tuân thủ giữ khoảng cách.

Người bán và người mua tuân thủ giữ khoảng cách.


Ghi nhận tại phường Phước Hải sáng 23-8, địa phương cũng đã tận dụng đoạn đường gần sông Quán Trường để bố trí 15 gian hàng hoạt động phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Số gian hàng được hạn chế để đảm bảo không gian rộng, thoáng, giãn cách theo quy định. Các tiểu thương, thành viên tổ cứu trợ đi chợ giúp dân đều phải sàng lọc bằng test nhanh, khi vào chợ phải đo thân nhiệt, việc mua, bán hàng được diễn ra rất nhanh. Tại mỗi gian hàng, địa phương đều kẻ ô để người bán và mua đứng đúng vị trí, đảm bảo giãn cách. Tuy nhiên, do ngày đầu tổ chức nên việc giữ khoảng cách giữa người mua và bán có lúc chưa đúng quy định, lực lượng của địa phương phải thường xuyên nhắc nhở.


Những ngày qua, các phường: Vĩnh Thọ, Phước Tiến, Xương Huân… cũng đã triển khai mô hình này nhằm đáp ứng nhu cầu mua lương thực, thực phẩm giúp dân. Những địa điểm được các phường chọn để tổ chức bán hàng là những tuyến đường ít phương tiện qua lại, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tại mỗi gian hàng, các mặt hàng được niêm yết giá công khai để người mua lựa chọn.


Được biết, đến thời điểm này, trên địa bàn TP. Nha Trang đã có 19 xã, phường triển khai mô hình “Đưa chợ ra phố”, các địa phương còn lại tiếp tục triển khai.

 

Ngày 22-8, UBND TP. Nha Trang ban hành văn bản hướng dẫn phương án cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân sau thời gian cách ly toàn xã hội. Theo đó, các xã, phường tiếp tục thực hiện mô hình “Đưa chợ ra phố” và bán hàng bằng xe lưu động. Đối với các thôn, tổ “vùng xanh” phát thẻ 3 ngày/lần theo khung giờ, khu vực; mua hàng trực tiếp hoặc thông qua tổ cứu trợ. Đối với các thôn, tổ “vùng đỏ, vùng cam” tiếp tục thực hiện theo hình thức mua hàng online hoặc mua hộ thông qua tổ cứu trợ. Người dân cũng có thể đặt hàng online trực tiếp thông qua đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm (siêu thị, cửa hàng Bách hóa Xanh, cửa hàng tiện lợi, xe buýt Quyết Thắng…), nhân viên giao hàng tại nhà. Ngoài ra, thành phố cũng khuyến khích các đơn vị tổ chức mô hình “Đưa siêu thị, cửa hàng ra phố”. Cụ thể, các đơn vị xây dựng phương án và được UBND các xã, phường (nơi hoạt động) thẩm định và thống nhất; chỉ áp dụng bán hàng bên ngoài siêu thị, cửa hàng khi đáp ứng các điều kiện theo quy định…

 


KHÁNH HÀ