10:05, 10/05/2021

Chuẩn bị xây nhà máy nước Sơn Thạnh

Để sớm giải quyết nhu cầu bức thiết về nước sạch cho người dân, ngày 5-5, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nước Sơn Thạnh, địa điểm tại xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng.

 

Để sớm giải quyết nhu cầu bức thiết về nước sạch cho người dân, ngày 5-5, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nước Sơn Thạnh, địa điểm tại xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng.


Vùng đất khát


Những ngày đầu tháng 5, tình hình khô hạn diễn biến phức tạp, người dân xã Diên Thọ lo lắng khi những giếng đào, giếng khoan, bể chứa nước… bắt đầu có dấu hiệu cạn kiệt. Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Anh (xóm Phú Thọ) có 5 người, quê ở tỉnh Ninh Thuận chuyển về đây đã được 10 năm. 10 năm qua, do không có tiền mua bể chứa nước mưa, nguồn nước ngầm bị nhiễm vôi, nên cứ 2 ngày/lần, bà đều phải chạy xe 4km xuống chân đèo Đá Lửa để mua nước sạch về sử dụng với giá 5.000 đồng/30 lít và nước bình 10.000 đồng/bình để uống và nấu ăn.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Anh (xóm Phú Thọ)  quanh năm đều phải  đi mua  nước sạch.

Bà Nguyễn Thị Hồng Anh (xóm Phú Thọ) quanh năm đều phải đi mua nước sạch.

 

Gia đình ông Nguyễn Đức Tiến (xóm Phú Thọ) đã bỏ ra 40 triệu đồng để khoan giếng, nhưng nguồn nước này bị nhiễm vôi nên chỉ để tưới cây. Để có nước sinh hoạt, ông Tiến còn bỏ ra hơn 10 triệu đồng để mua bình và xây bể chứa nước mưa. Ông Tiến cho biết, bình và bể chứa nước mưa ông tích nước mưa quanh năm để sử dụng trong các tháng khô hạn từ tháng 11 đến tháng 6 năm sau. Còn lại, gia đình ông phải đi xin nước khắp nơi để nấu ăn, sinh hoạt, rất vất vả và tốn kém.

 

Ông Nguyễn Chí Tiến - Chủ tịch UBND xã Diên Thọ cho biết, đỉnh điểm khô hạn năm 2020, nước ngầm cạn kiệt, do không có đường dẫn nước đến từng hộ gia đình, xã đã bỏ chi phí dùng máy bơm của hợp tác xã bơm (70 giờ) nước từ sông Cái qua các kênh dẫn, đổ vào cánh đồng hơn 5ha của thôn. Nước bơm lên cánh đồng sẽ ngấm xuống đất vào mạch nước giếng và người dân mới lấy lên được để sử dụng. Do 2 nhà máy Phước Lạc Thọ và Diên Đồng công suất nhỏ, không đáp ứng đủ nước sinh hoạt nên dẫn đến tình trạng những giờ cao điểm người dân không có nước sạch. Cụ thể, các thôn Cẩm Sơn (402 hộ), thôn Lễ Thạnh (270 hộ), Phước Lương (376 hộ) phải canh 12 giờ đêm đến rạng sáng mới bơm được nước lên bồn để sử dụng.


Theo ông Nguyễn Tấn Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, hiện nay, chỉ có người dân xã Diên Thọ còn khó khăn về nước sạch, còn lại các xã khác trên địa bàn đa phần đều được đáp ứng đầy đủ. Trong mùa khô hạn năm nay, huyện đã chuẩn bị sẵn các kịch bản chi tiết, đối với những vùng khô hạn, thiếu nước sẽ bố trí máy bơm bơm nước sông Cái lên để chi viện hoặc dùng xe để chở nước cung cấp cho người dân.


Đầu tư nhà máy nước 100.000m3/ngày đêm


Ngày 5-5, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nước Sơn Thạnh, địa điểm tại xã Diên Thọ với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng. Dự án do Liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước Sơn Thạnh và Công ty Cổ phần Đầu tư ngành nước DNP thực hiện.

 

Bình và bể trữ nước của gia đình ông Nguyễn Đức Tiến (thôn Phú Thọ)

Bình và bể trữ nước của gia đình ông Nguyễn Đức Tiến (thôn Phú Thọ)

 

Dự án có công suất thiết kế như sau: Giai đoạn 1 công suất đạt 25.000m3/ngày đêm; giai đoạn 2 đầu tư nâng công suất nhà máy lên 100.000m3/ngày đêm, nguồn nước thô từ sông Cái. Mục tiêu dự án là xây dựng hệ thống cấp nước sạch tiên tiến, vận hành hiệu quả, đáp ứng đủ lưu lượng và chất lượng cho nhu cầu sinh hoạt, hành chính, dịch vụ thương mại, sản xuất công nghiệp trong khu vực dự án: TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh, huyện Khánh Vĩnh và các khu vực phụ cận. Cùng với đó, hiện thực hóa quy hoạch cấp nước của tỉnh và đảm bảo phục vụ nhu cầu trong phạm vi cấp nước tới năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030; thực hiện bán nước sạch cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa thông qua đồng hồ tổng, nhà đầu tư không trực tiếp ký hợp đồng bán nước sạch đến từng hộ dân và các đơn vị sử dụng.


Về quy mô, dự án sẽ xây dựng các hạng mục của công trình thu và trạm bơm nước thô, nhà máy nước, lắp đặt đường ống cấp nước và các hạng mục phụ trợ phục vụ dự án. Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng, lắp đặt tuyến ống nước sạch gồm: Tuyến số 1 cung cấp nước sạch cho thị trấn Khánh Vĩnh và Cụm Công nghiệp Sông Cầu với chiều dài toàn tuyến khoảng 6,7km. Tuyến số 2 cung cấp nước sạch cho khu vực thị trấn Diên Khánh và TP. Nha Trang, chiều dài tuyến khoảng 10,5km, chạy dọc theo Quốc lộ 27C đấu nối vào tuyến ống D700 thuộc dự án Tuyến ống D700 Cao Bá Quát - Cầu Lùng. Thời gian khởi công thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và đưa dự án vào hoạt động từ quý II/2022 đến quý II/2023.


THÁI THỊNH