07:04, 04/04/2021

4 lợi ích khi ăn nấm

Nấm đang trở thành một loại siêu thực phẩm trong thời gian gần đây. Những lợi ích của nấm bao gồm mọi thứ từ điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư đến bệnh tim.

Nấm đang trở thành một loại siêu thực phẩm trong thời gian gần đây. Những lợi ích của nấm bao gồm mọi thứ từ điều trị hoặc ngăn ngừa ung thư đến bệnh tim.
 
Dưới đây là 4 lý do tuyệt vời để bạn nên ăn nấm:
 
Nấm là một trong số ít nguồn cung cấp vitamin D (loại) thuần chay
 
Bạn cần phơi nắng từ 10 đến 15 phút ba lần một tuần để cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết, nhưng nếu vẫn đang ở mức thấp, bạn có thể bổ sung từ các nguồn thực phẩm.

 

 

Vấn đề duy nhất, tất cả các nguồn thực phẩm bổ sung vitamin D đều đến từ động vật. Cá béo (hoặc dầu gan cá) và các sản phẩm từ sữa tăng cường là nguồn cung cấp chính. Một số sản phẩm ngũ cốc cũng được bổ sung chất này, nhưng chúng không có nhiều tác dụng.
 
Trong khi đó, nấm sản sinh vitamin D một cách tự nhiên và dồi dào. Một nghiên cứu ước tính rằng một phần ăn 100g nấm sẽ cung cấp 50 đến 100% liều lượng vitamin D hàng ngày. Vấn đề duy nhất: nấm chỉ tạo ra vitamin D nếu được tiếp xúc với tia UV. Theo các nghiên cứu về hàm lượng vitamin D trong nấm, nấm tươi cần được tiếp xúc nhiều. Nhưng nhiều loại nấm bán sẵn được trồng trong bóng tối, sau đó được vận chuyển trong các thùng kín. Một số nhà sản xuất còn chiếu xạ cho các sản phẩm cây trồng của mình.
 
Nấm chứa nhiều chất xơ và ít chất béo
 
Tính theo trọng lượng, nhiều loài nấm có ít nhất 50% carbohydrat (một số trên 60 hoặc 70%), và mặc dù chúng ta nghĩ carbs là tinh bột hoặc không tốt cho sức khỏe, hầu hết carbs trong nấm thực ra là chất xơ. Tế bào của nấm có tất cả các loại carbohydrate không tiêu hóa được, chúng ta gọi là chất xơ, và chất xơ đó cung cấp năng lượng cho các vi sinh vật lành mạnh trong ruột.
 
Ngoài ra, nấm còn chứa có các chất dinh dưỡng khác như selen, đồng, niacin, phospho và kali - tất cả đều là những nguyên tố vi lượng quan trọng cho sức khỏe. Nấu chín nấm giúp giải phóng những chất này, vì vậy hãy cho nấm vào chảo trước khi cắt nhỏ.
 
Giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và các bệnh thoái hóa thần kinh (nhưng chưa chắc chắn)
 
Đã có một số nghiên cứu tuyên bố tìm thấy mối liên quan giữa nấm và các bệnh khác nhau. Một số lưu ý rằng những người ăn nhiều nấm hơn thường có tỷ lệ ung thư hoặc bệnh tim thấp hơn, trong khi những nghiên cứu khác xem xét các chất dinh dưỡng cụ thể được phân lập từ nấm ảnh hưởng như thế nào đến các tế bào trong phòng thí nghiệm. Ví dụ, nhiều thành phần có tác dụng chống viêm và những thành phần khác được cho là chống lại khối u hoặc bảo vệ hệ thần kinh. Một nghiên cứu gần đây đã liên hệ việc tiêu thụ nấm với ít suy giảm nhận thức hơn ở tuổi già.
 
Nhưng những tuyên bố này còn thiếu bằng chứng chắc chắn, khiến cho lợi ích sức khỏe thực tế của nấm rất khó xác định. Một phân tích tổng hợp các nghiên cứu như vậy kết luận rằng hầu hết được thiết kế kém, có kích thước mẫu nhỏ, không thể lặp lại kết quả và có số liệu thống kê rắc rối. Các tác giả đã viết rằng thật không khôn ngoan khi ngoại suy kết quả của những nghiên cứu về nấm này sang người và ủng hộ các thử nghiệm lâm sàng tốt hơn để kiểm tra xem thực phẩm từ nấm có thực sự cải thiện sức khỏe hay không.
 
Một phân tích khác, lần này tập trung vào nấm được sử dụng trong Đông y, không chỉ kết luận rằng "không có bằng chứng khoa học ủng hộ hiệu quả của các chế phẩm này trong việc điều trị bệnh cho người," mà còn cảnh báo về các tạp chất nguy hiểm tiềm ẩn trong thuốc thảo dược từ nấm.
 
Rất có thể là mối liên quan mà chúng ta thấy giữa những người ăn nhiều nấm hơn và sức khỏe tốt hơn chỉ là mối liên quan. Giống như những người ăn nhiều rau xanh hoặc những người ăn nhiều các loại hạt hàng ngày, họ có thể sống lành mạnh hơn nói chung. Hoặc có thể nấm thực sự có ích! Có thể chúng có các chất hóa học giúp ngăn ngừa ung thư hoặc bệnh Alzheimer. Hoặc có thể chúng giàu dinh dưỡng và đầy đủ chất xơ và đó là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh mà chúng ta đã biết làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.
 
Chưa có ai chắc chắn.
 
Nấm rất ngon!
 
Đây mới là vấn đề: nấm chắc chắn bổ dưỡng, nhưng chúng cũng rất ngon. Hãy xào một ít hành tây và nấm với một ít bơ với rắc muối và bạn sẽ khó mà từ chối xem. Và ngoài việc tự hái nấm ăn (vui lòng đừng làm vậy trừ khi bạn được đào tạo đúng cách!), thực sự không có lý do gì để ăn ít nấm hơn. Vì vậy hãy cứ ăn đi. Nấm không cần phải là một loại siêu thực phẩm giúp ngăn ngừa mảng bám não hoặc bảo vệ tế bào khỏi ung thư thì bạn mới nên ăn nhiều. Hãy nhớ rằng: không có một loại thực phẩm nào có thể tạo ra hoặc phá vỡ chế độ ăn uống của bạn. Hãy thưởng thức một số loại nấm nếu bạn thích và đừng lo lắng về nó nếu bạn không thích.
 
Theo Gia đình & Xã hội