01:01, 16/01/2021

Thú chơi hoa đất sét ngày Tết

Du nhập vào Việt Nam mấy năm trở lại đây, hoa đất sét Nhật Bản rất được lòng những người yêu hoa bản địa. Xuân năm nay, hoa đất sét là một lựa chọn thú vị cho thú chơi hoa của người dân phố biển.

Du nhập vào Việt Nam mấy năm trở lại đây, hoa đất sét Nhật Bản rất được lòng những người yêu hoa bản địa. Xuân năm nay, hoa đất sét là một lựa chọn thú vị cho thú chơi hoa của người dân phố biển.


Môn nghệ thuật độc đáo


Chơi hoa đất sét là môn nghệ thuật độc đáo và lâu đời của người Nhật. Khi du nhập sang Việt Nam, nó đã trở thành thú chơi tao nhã của những người yêu hoa. Ở mỗi tác phẩm hoa đất sét, người ta không chỉ tìm thấy vẻ đẹp sống động, mềm mại của những cánh hoa tự nhiên, mà chứa đựng trong đó những sắc thái tình cảm của người tạo ra nó, gửi yêu thương vào mỗi cánh hoa. Cũng do làm bằng tay nên mỗi tác phẩm đều mang dáng dấp, vẻ đẹp riêng.

 

Chị Nguyễn Thị Nhi đang chuẩn bị cho đơn hàng hoa mai làm từ đất sét.

Chị Nguyễn Thị Nhi đang chuẩn bị cho đơn hàng hoa mai làm từ đất sét.


Có nhiều năm tìm hiểu và làm ra nhiều loại hoa khác nhau từ đất sét, chị Nguyễn Thị Nhi (30 tuổi, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) cho biết, đất sét được chọn là loại đất sét tinh được nhập khẩu từ Nhật, có độ bền cao, không bị khô nứt và giữ được màu theo thời gian. Từ loại bột đất này, với bàn tay khéo léo của các nghệ nhân sẽ cho ra đời những bông hoa bằng đất đẹp như thật và đa dạng về chủng loại. “Tết năm nay, nhiều gia đình chọn hoa đất sét để trang trí. Bán chạy nhất là những bình phong lan, hoa mai, đào, bonsai… có giá thấp nhất từ 300 ngàn đồng cho đến vài triệu đồng/sản phẩm, tùy vào độ tinh xảo của sản phẩm”, chị Nhi chia sẻ.


Để có một bình hoa đất sét sống động và có hồn phải trải qua rất nhiều công đoạn, từ việc chọn nguyên liệu, pha màu, nặn đất, tạo dáng và ghép hoa. Những công việc tưởng chừng đơn giản như vậy, cũng đã mất 3 - 4 ngày công cho một bình hoa cỡ vừa, thậm chí hàng tháng để ra được một sản phẩm lớn hoặc cầu kỳ hơn. Chị Phạm Thị Thanh Trà (31 tuổi), chủ thương hiệu Hoa đất sét Emy, xã Phước Đồng cho biết, tuy là hoa giả nhưng qua bàn tay của người nghệ nhân thổi hồn vào đất, tạo ra sản phẩm hoa đẹp tự nhiên, có thể trưng bày lâu dài. Vì vậy, thời điểm này, chị đã có nhiều đơn đặt hàng dịp Tết.


Khát vọng “chia lửa” đam mê


Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, hoa đất sét có nhiều cơ hội để tiếp cận thị trường hơn. Qua mạng xã hội facebook, nhiều người đã biết đến sản phẩm của chị Nhi hơn; chị cũng mở các buổi học làm hoa đất sét vào mỗi dịp cuối tuần nhằm lan tỏa bộ môn nghệ thuật này, giúp những ai đam mê có thể tự tay làm cho gia đình bình hoa ngày Tết. Chị Nhi bày tỏ: “Qua các buổi dạy làm hoa đất sét, tôi muốn “chia lửa” đam mê với mọi người. Hy vọng tương lai sẽ trở thành nghề được nhiều người theo đuổi, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân”. Chị Trà cũng chia sẻ hết mình kinh nghiệm làm hoa đất sét để nhiều người có thể cùng học hỏi và chị đang ấp ủ dự định mở rộng lớp dạy nghề khi công việc và shop hoa kinh doanh ổn định.  


Hoa đất sét khá tinh tế, màu sắc đẹp mắt mà lại chơi được lâu nên được nhiều người chọn mua trang trí Tết. Chị Trà cho biết, những ngày cận Tết, với số lượng đơn hàng ngày càng nhiều, doanh thu trung bình mỗi ngày hơn 1 triệu đồng. Công việc này chỉ cần có năng khiếu và đam mê, chi phí thấp, thu nhập ổn định nên làm hoa đất sét không chỉ đáp ứng nhu cầu làm đẹp cho không gian, nhu cầu tìm kiếm cái đẹp của nhiều bạn trẻ mà còn trở thành một nghề mang lại thu nhập khá.


THANH TRÚC