09:01, 04/01/2021

Chủ động cung ứng hàng hóa Tết

Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt dự trữ hàng hóa khá dồi dào, đa dạng. Trong khi đó, tiểu thương tại các chợ truyền thống vẫn "án binh bất động" vì buôn bán ế ẩm.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt dự trữ hàng hóa khá dồi dào, đa dạng. Trong khi đó, tiểu thương tại các chợ truyền thống vẫn “án binh bất động” vì buôn bán ế ẩm.


Nguồn cung dồi dào


Năm nay, siêu thị Co.opmart Nha Trang dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán với tổng kinh phí khoảng 45 tỷ đồng. Trong đó, hàng hóa chủ yếu là nhóm thực phẩm tươi sống và các mặt hàng thiết yếu như: Công nghệ và hóa phẩm, hàng đặc trưng Tết. Nhóm hàng nhãn hiệu riêng của siêu thị cũng tham gia phục vụ Tết như: Các loại hạt, mứt, bánh kẹo, nước giải khát... Đặc biệt, siêu thị ưu tiên nguồn hàng địa phương để góp phần hỗ trợ nông dân trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, siêu thị đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp thịt bò, gà, vịt… cam kết có đủ hàng để cung cấp cho siêu thị nhằm đa dạng hóa sản phẩm phục vụ trong dịp Tết. Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết: “Hàng năm, hệ thống chuẩn bị hàng hóa trước Tết từ 2 đến 3 tháng. Năm nay, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người dân, nhưng chúng tôi nghĩ hàng hóa sẽ vẫn lưu thông tốt trên thị trường. Dự kiến, hàng hóa dự trữ của hệ thống tăng từ 5 đến 10% so với cùng kỳ năm trước. Co.opmart đã chủ động mua hàng dự trữ từ trước nhằm tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, đường, bột ngọt, bánh, kẹo, bia, nước ngọt...”.

 

Hàng hóa dồi dào nhưng chợ vắng khách.

Hàng hóa dồi dào nhưng chợ vắng khách.


Theo đại diện hệ thống siêu thị GO!, dự báo nhu cầu mua hàng thực phẩm tươi sống trên thị trường sẽ tăng khoảng 50%, do đó, siêu thị đã làm việc với các nhà cung cấp để chuẩn bị nguồn cung ứng thịt heo tăng khoảng 20%, thịt gia cầm tăng khoảng 25% so với Tết 2020. Dù nhu cầu mua sắm hàng thực phẩm tươi sống có tăng dịp cận Tết, siêu thị vẫn đảm bảo nguồn hàng cung cấp cho người tiêu dùng. Ngoài ra, hệ thống siêu thị trên toàn quốc còn triển khai đồng loạt chương trình khuyến mãi như: Chương trình “Giá luôn luôn thấp”, áp dụng với hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu; chính sách khóa giá, cam kết không tăng giá đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng... Cụ thể là các sản phẩm bánh kẹo, mứt, bia rượu, nước giải khát, đồ trang trí Tết, đồ gia dụng, điện tử, điện máy, quần áo thời trang…


Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, do sức mua thấp nên việc nhập hàng dự trữ hạn chế hơn mọi năm. Xu hướng của người dân ngày càng thích mua sắm tại siêu thị, trung tâm thương mại vì hàng hóa phong phú, có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nên chợ truyền thống đang trở nên “lép vế” trong việc dự trữ hàng hóa cũng như cạnh tranh thu hút khách hàng. Bà Minh Hòa - tiểu thương ngành hàng thời trang ở chợ Xóm Mới cho biết: “Mọi năm, giờ này người dân đã tấp nập mua sắm Tết, còn năm nay, mỗi ngày tôi chỉ bán được vài món. Hàng cũ còn tồn nhiều chưa bán được, toàn bộ vốn đều nằm trong đó, bây giờ có muốn nhập hàng mới lại gặp khó khăn về vốn mà chắc gì bán được”.


Có phương án bình ổn thị trường dịp Tết


Nhằm phục vụ nhu cầu người dân khu vực miền núi và triển khai chương trình bình ổn giá trên thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm Thương mại Khánh Vĩnh dự kiến dự trữ hàng hóa thiết yếu với tổng kinh phí hơn 613 triệu đồng; Trung tâm Thương mại Khánh Sơn dự trữ hàng hóa với tổng kinh phí hơn 850 triệu đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp, siêu thị còn tổ chức bán hàng lưu động tại các địa phương. Cụ thể, siêu thị Co.opmart Cam Ranh tổ chức 2 đợt bán hàng lưu động tại xã Cam Thành Nam và đảo Bình Hưng (TP. Cam Ranh); siêu thị Co.opmart Nha Trang tổ chức 2 đợt bán hàng lưu động tại các vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Các mặt hàng phục vụ người dân chủ yếu là thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng và may mặc.


Bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, vừa qua, lãnh đạo tỉnh và Sở Công Thương đã làm việc với một số siêu thị, trung tâm thương mại về tình hình kinh doanh và chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết. Qua làm việc cho thấy, các đơn vị đã dự trữ lượng hàng hóa khá dồi dào, đảm bảo phục vụ Tết, giá các mặt hàng không tăng so với ngày thường. Đối với nhóm ngành hàng thực phẩm thiết yếu sẽ không biến động nhiều, nguồn cung trên địa bàn tỉnh đảm bảo. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành phối hợp với các doanh nghiệp chăn nuôi có phương án đảm bảo nguồn cung cấp thịt heo cho thị trường và giảm giá thành cho người tiêu dùng; có phương án nhập khẩu các mặt hàng thịt gia súc để bình ổn thị trường Tết Nguyên đán. Ngoài ra, sở đề nghị ban quản lý các chợ phối hợp với ngành chức năng để tuyên truyền, kiểm tra hộ kinh doanh tại chợ trong việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm; không để xảy ra tình trạng lợi dụng Tết nâng giá hàng hóa tùy tiện, gây khan hiếm hàng hóa giả tạo, tăng giá đột biến…


KHÁNH HÀ