09:12, 18/12/2020

Nở rộ dịch vụ ăn theo thủ tục đăng ký xe

Nắm bắt được tâm lý của người dân muốn giải quyết nhanh, gọn các thủ tục trong việc xin cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các loại dịch vụ ăn theo cũng xuất hiện...

Nắm bắt được tâm lý của người dân muốn giải quyết nhanh, gọn các thủ tục trong việc xin cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các loại dịch vụ ăn theo cũng xuất hiện...


Trong vai người đi làm thủ tục xin sang tên, đổi chủ chiếc xe ô tô 5 chỗ, chúng tôi đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa (14 Võ Văn Ký, phường Phước Tân, TP. Nha Trang). Vừa dừng xe bên lề đường, một người phụ nữ hơn 40 tuổi tiến lại hỏi: “Chú làm giấy tờ xe phải không? Muốn làm nhanh, lấy liền trong buổi sáng thì gặp anh Út”. Theo lời người phụ nữ, chúng tôi gặp ông Út. Qua trao đổi, ông Út nói: “Sang tên, đổi chủ chỉ cần đem hợp đồng mua bán, sổ hộ khẩu, chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân đưa đây tôi làm. Anh chỉ cần ký vào các giấy tờ theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Nếu anh chưa đóng thuế thì đưa toàn bộ giấy tờ để tôi giải quyết luôn. Chi phí thuế và các lệ phí khác mà Nhà nước thu thì anh phải chịu, còn tiền công dịch vụ là 1,3 triệu đồng”. Khi chúng tôi ngần ngừ vì chi phí dịch vụ hơi cao, ông Út cho hay: “Không đắt đâu, quy trình làm thủ tục, cà số khung, khám xe… rất mất thời gian và tôi còn phải lo nhiều chi phí khác nữa mới nhanh được”.

 

Một nhóm thợ làm viền cho các biển số xe.

Một nhóm thợ làm viền cho các biển số xe.


Bên cạnh dịch vụ làm giấy tờ, ở đây cũng có hàng chục người dân làm dịch vụ bán bảo hiểm, đóng khung, làm viền, lắp ráp biển số xe các loại. Ông Nguyễn Huy Thái (TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi làm nghề đóng khung, làm viền, lắp ráp biển số xe ở đây đã hơn 2 năm. Đồ nghề cũng khá đơn giản, chỉ có máy khoan, búa, đục, các dụng cụ vặn ốc, vít và các loại mẫu khung. Cứ vào mỗi sáng thứ Hai, Tư, Năm, Bảy, chúng tôi gồm 5 người lại có mặt ở đây để hành nghề. Mỗi buổi sáng, chúng tôi lắp ráp biển số cho khoảng 30 khách hàng. Biển số xe ô tô có giá 400.000 đồng/2 biển, xe máy 100.000 đồng/biển”. Theo ông Thái, nghề này tuy không vất vả nhưng phải khéo léo mời chào khách vì có nhiều người làm.

 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ ngày 1-1 đến 9-12-2020, đơn vị đã cấp đăng ký mới 3.900 ô tô toàn tỉnh và 12.949 mô tô của TP. Nha Trang; chuyển đi 2.519 ô tô toàn tỉnh và 826 mô tô của TP. Nha Trang; đổi biển số cho 2.780 ô tô toàn tỉnh và 1.366 mô tô của TP. Nha Trang.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, một số “cò” cam đoan nếu bỏ tiền nhờ dịch vụ sẽ được cấp biển số đẹp theo ý muốn, còn tự đi làm thủ tục đa phần được cấp biển số không đẹp. Do vậy, dịch vụ này đã đánh trúng tâm lý của khá nhiều người chịu bỏ một chút chi phí để có được biển số “phong thủy” cho xế cưng nên họ bỏ tiền nhờ dịch vụ để có số đẹp và giải quyết nhanh hơn.


Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Quang Huy - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, Thông tư số 58 ngày 16-6-2020 của Bộ Công an ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi làm thủ tục xin cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư nêu rõ, nếu chủ phương tiện không có điều kiện đi làm thủ tục thì được phép ủy quyền cho các cá nhân, tổ chức dịch vụ làm thay. Đồng thời, không cần có giấy ủy quyền có xác nhận của cơ quan chức năng như trước đây. Căn cứ trên việc xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp pháp, đơn vị sẽ giải quyết cho công dân và thu phí làm thủ tục theo quy định đã được niêm yết công khai. Việc người dân muốn bỏ tiền làm thủ tục qua dịch vụ là chuyện cá nhân, cơ quan chức năng không can thiệp vào vấn đề này. Hiện nay, đơn vị bố trí 11 ô cửa để giải quyết các thủ tục cấp, đổi giấy tờ, biển số xe cho người dân vào sáng thứ Hai, Tư, Năm, Bảy và chiều thứ Ba, Sáu trả kết quả. Bên cạnh đó, đơn vị đang phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện giao trả kết quả tận nhà cho người dân khi có nhu cầu.

 

Ông Nguyễn Huy Thái lắp biển số xe cho khách.

Ông Nguyễn Huy Thái lắp biển số xe cho khách.

 

Cũng theo Thượng tá Lê Quang Huy, việc người dân cho rằng thông qua dịch vụ sẽ được cấp biển số đẹp theo yêu cầu là không đúng. Bởi vì, hiện nay, công tác giải quyết thủ tục cho công dân được đơn vị thực hiện theo số thứ tự khi người dân tới làm thủ tục. Việc người dân bấm biển số xe hoàn toàn mang tính chất ngẫu nhiên thông qua phần mềm được kết nối với máy chủ do Bộ Công an quản lý. Do đó, cán bộ làm công tác giải quyết thủ tục không thể can thiệp vào quá trình bấm số của công dân. Đồng thời, quy trình nhập thông tin được hiển thị trên màn hình để người dân trực tiếp giám sát tại chỗ.


PHÚ AN