04:12, 01/12/2020

Củ cải - món ăn mùa đông

Củ cải được xem như một thực phẩm "chữa bệnh" với nhiều tác dụng cho sức khỏe con người trong mùa đông.

Củ cải được xem như một thực phẩm “chữa bệnh” với nhiều tác dụng cho sức khỏe con người trong mùa đông.
 
Tục ngữ Trung Quốc có câu "mùa đông ăn củ cải, mùa hè ăn gừng". Câu nói đó cho thấy tầm quan trọng của việc ăn củ cải vào mùa đông. Mỗi cách chế biến củ cải khác nhau sẽ mang lại hiệu quả đa dạng. Vậy, vào mùa đông, nên ăn củ cải như thế nào để tốt cho sức khỏe?
 
Củ cải chưng đường phèn giúp nhuận phổi, trị ho, hoặc ăn sống cũng có tác dụng tương tự, vì củ cải có tính mát lại chứa nhiều nước. Ngoài ra, mùa đông thời tiết hanh khô, nên ăn củ cải chưng đường phèn có thể làm giảm tình trạng khô môi, nứt nẻ.
 
Củ cải ngâm mật ong có thể làm dịu cơn đau họng. Do chứa lượng mù tạt nhất định nên củ cải có vị cay tự nhiên. Nhờ khả năng tiêu viêm, kháng viêm vốn có của củ cải, nên vào mùa đông, những ai bị đau họng, nghẹt mũi do cảm lạnh có thể tự làm "kẹo củ cải" để "xử lý" các triệu chứng trên.

 

Củ cải có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh:Metaherb
Củ cải có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh:Metaherb

 

Ăn củ cải sống giúp thúc đẩy tiêu hóa, hỗ trợ giải rượu. Hàm lượng enzyme amylase trong củ cải trắng rất cao, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa nóng ruột và đẩy nhanh quá trình bài tiết chất độc acetaldehyde sinh ra từ bia rượu. Củ cải trắng còn chứa nhiều vitamin C, giúp cải thiện chức năng gan.
 
Thịt kho củ cải giúp giảm nóng trong, tiêu đờm. Vào mùa đông, người dân thường ăn nhiều thịt nên dễ có đờm và bị nóng. Khi ăn thịt lợn nấu củ cải hoặc thịt bò hầm củ cải, thịt cừu hầm củ cải..., cơ thể không những đỡ nóng trong mà còn được bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng.
 
Uống trà pha bằng lá củ cải, có tác dụng dưỡng nhan, làm đẹp da. Lá củ cải trắng rất giàu các loại vitamin A, vitamin C... Đặc biệt, hàm lượng vitamin C trong lá củ cải cao gấp 4 lần lượng vitamin C trong thân rễ. Vitamin C có thể ngăn ngừa lão hóa da, hình thành các vết nám, giữ cho làn da luôn trắng sáng và mềm mại.
 
Nói chung, ăn củ cải có lợi cho sức khỏe, không chỉ giúp thúc đẩy nhu động ruột, tốt cho tiêu hóa, giúp đào thải chất cặn bã trong cơ thể, mà còn giúp giảm mỡ máu, làm mềm mạch máu, giảm thiểu khả năng phát sinh bệnh xơ vữa động mạch.
 
Ngoài ra, có một loại rau nữa cũng nên thường xuyên được ăn vào mùa đông, đó là bắp cải. Hàm lượng vitamin C có trong bắp cải cao gấp 3,5 lần so với cà chua và có hàm lượng canxi gấp đôi dưa chuột.
 
Bắp cải còn chứa rất nhiều nguyên tố như molypden và mangan, những vi chất không thể thiếu giúp sản sinh các hoạt chất như enzyme và hormone. Những hoạt chất này giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Đồng thời, lượng lớn vitamin C trong bắp cải giúp con người nâng cao khả năng phòng tránh bệnh ung thư.
 
Theo VnExpress