11:12, 22/12/2020

Cẩn trọng đón Giáng sinh

Năm nay, mặc cho ảnh hưởng của dịch Covid-19, các giáo xứ, dòng tu vẫn rộn ràng chuẩn bị cho mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc, cho dù lễ Giáng sinh sẽ được tổ chức hết sức cẩn trọng.

Năm nay, mặc cho ảnh hưởng của dịch Covid-19, các giáo xứ, dòng tu vẫn rộn ràng chuẩn bị cho mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc, cho dù lễ Giáng sinh sẽ được tổ chức hết sức cẩn trọng.


Những ngày này, không khí Giáng sinh đã về với những ánh đèn màu lung linh, ấm áp; hình ảnh về ông già Noel và bầy tuần lộc kéo chiếc xe trượt tuyết phát quà cho trẻ em trên những cây thông được điểm xuyết vài bông tuyết trắng; tiếng nhạc rộn rã của những ca khúc mừng Giáng sinh. Tại các nhà thờ, việc chuẩn bị cho lễ Giáng sinh được thực hiện rất chu đáo.  

 

Trang trí hang đá tại Giáo xứ Vạn Giã.

Trang trí hang đá tại Giáo xứ Vạn Giã.


Tại Nhà thờ núi - Giáo xứ Chánh tòa (TP. Nha Trang), bà con giáo dân đang tập trung trang trí cây thông Noel, hang đá, máng cỏ… Theo ông Nguyễn Hữu Anh - Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ, việc trang trí Giáng sinh năm nay đã được thực hiện vào giữa tháng 12. Tuy nhiên, thời gian qua, do thời tiết không thuận lợi nên đến ngày 22-12 mới tập trung hoàn thiện các tiểu cảnh hang đá… Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và theo ý kiến của Đức Giám mục giáo phận, đêm Giáng sinh sẽ không tổ chức chương trình hoạt cảnh như hàng năm, thay vào đó là chương trình canh thức cầu nguyện trong nhà thờ khoảng 20 - 30 phút. Sau đó là thánh lễ cho bà con giáo dân. Trong đêm Giáng sinh, người dân khi đến nhà thờ được khuyến cáo mang khẩu trang và tuân theo sự hướng dẫn của lực lượng trật tự của giáo xứ.


Linh mục Trần Đình Hòa - Quản xứ Giáo xứ Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) cho biết, toàn giáo xứ có hơn 3.000 giáo dân, để chuẩn bị đón mừng Giáng sinh, hơn 1 tuần trước, bà con giáo dân đã dựng các hang đá lớn, nhỏ xung quanh khu vực nhà thờ. Giáo xứ cũng sẽ không tổ chức chương trình hoạt cảnh mà chỉ cầu nguyện và thánh lễ trong nhà thờ. Còn tại Giáo hạt Diên Khánh, Linh mục Võ Quý - Hạt trưởng, Quản xứ Giáo xứ Hà Dừa cho biết, tất cả các nhà thờ vẫn trang trí mừng Chúa Giáng sinh như những năm trước. Tuy nhiên, các chương trình cho lễ Giáng sinh sẽ được rút gọn. Đêm Giáng sinh, Giáo xứ Hà Dừa không tổ chức chương trình văn nghệ; giáo dân đến nhà thờ đọc kinh, cầu nguyện và tham dự thánh lễ; tất cả các chương trình sẽ kết thúc trước 21 giờ.

 

Nhà thờ Giáo xứ Cư Thịnh.

Nhà thờ Giáo xứ Cư Thịnh.


Trong mùa Giáng sinh, với tinh thần yêu thương, bác ái, việc tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được nhiều giáo xứ thực hiện trong nhiều năm qua. Giáo xứ Chánh Tòa đã chuẩn bị 150 phần quà, mỗi phần trị giá 250.000 đồng; Giáo xứ Cư Thịnh (huyện Diên Khánh) cũng đã chuẩn bị hàng trăm phần quà; còn riêng Giáo xứ Hà Dừa, không chỉ dịp Giáng Sinh mà hàng tháng đều dành 13 triệu đồng từ nguồn kinh phí vận động được để trao hơn 100 phần quà. Tất cả những phần quà sẽ được trao cho các cháu thiếu nhi, người nghèo, trẻ mồ côi… không phân biệt lương, giáo để thể hiện tinh thần đoàn kết.


Cùng với việc trang trí cảnh quan các giáo đường, người dân các xứ đạo cũng đã trang trí cây thông Noel, làm hang đá trước sân nhà… để chào đón Giáng sinh. Từ lâu, Giáng sinh không chỉ là ngày lễ của các giáo dân mà trở thành dịp để mọi người hòa chung niềm vui, mong cầu an lành, hạnh phúc. Vào đêm Giáng sinh, mọi người đều có thể đến các nhà thờ để cùng hòa chung vào niềm hân hoan với bà con giáo dân trong những tiếng chuông giáo đường ngân vang.


Mã Phương