10:10, 30/10/2020

Quy hoạch bãi đỗ xe: Còn nhiều vướng mắc

UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất một số khu đất để làm bãi đỗ xe nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe trên địa bàn TP. Nha Trang. Thế nhưng đến thời điểm này, việc triển khai vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất một số khu đất để làm bãi đỗ xe nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe trên địa bàn TP. Nha Trang. Thế nhưng đến thời điểm này, việc triển khai vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.


Quy hoạch 3 bãi đỗ xe


Tháng 5, UBND tỉnh có văn bản thống nhất triển khai các bãi đỗ xe quy hoạch theo lộ trình. Để triển khai được các công việc tiếp theo, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì tham mưu đề xuất các phương án làm bãi đỗ xe. Đến tháng 9, sở có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo việc giải phóng mặt bằng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch và lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất tại 3 khu đất, gồm: Bãi đỗ xe số 3 trên trục đường Nguyễn Tất Thành; khu đất 170 Lê Hồng Phong và khu đất số 7-10 Trường Sơn, để làm các bãi đỗ xe. Thế nhưng đến nay, theo Sở GTVT mới chỉ có UBND TP. Nha Trang có báo cáo gửi về sở để tổng hợp.

 

Khu đất kho cảng Bình Tân được đề xuất làm bãi đỗ xe tạm

Khu đất số 170 Lê Hồng Phong hiện đã được đưa vào làm bãi đỗ xe tạm.


Theo văn bản thống nhất của UBND tỉnh, bãi đỗ xe số 3 trên đường Nguyễn Tất Thành phải được tổ chức bồi thường, giải tỏa, tái định cư và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 30-10. Đồng thời điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2.000 khu dân cư Phước Đồng và quy hoạch chi tiết 1/500 Khu liên hiệp thể thao tỉnh để phù hợp cho việc triển khai bãi đỗ xe số 3 theo quy định. Việc điều chỉnh 2 đồ án này thực hiện trước ngày 30-4-2021.


Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, hiện chưa xác định được cụ thể ranh giới ô đất thực hiện điều chỉnh quy hoạch làm bãi đỗ xe nên việc điều chỉnh quy hoạch cần được nghiên cứu trên tổng thể đồ án quy hoạch. Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đang đề xuất UBND tỉnh cho phép lập đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu khu dân cư xã Phước Đồng, các nội dung quy hoạch đối với bãi đỗ xe này sẽ được nghiên cứu trong đồ án mà TP. Nha Trang đề xuất.


Đối với khu đất 170 Lê Hồng Phong thuộc Quy hoạch chi tiết 1/2.000 khu dân cư phía tây Lê Hồng Phong (Nha Trang) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 4085 ngày 2-12-2003, theo lộ trình được UBND tỉnh thống nhất, UBND TP. Nha Trang khẩn trương rà soát và tổ chức triển khai điều chỉnh cục bộ Quy hoạch khu đất trên cho phù hợp, hoàn thành trước ngày 30-10. Hiện nay, khu đất này đã được xác định ranh giới cụ thể bằng bản đồ trích đo thửa đất. Việc thực hiện điều chỉnh sẽ hoàn thành trước ngày 30-11. Đối với khu đất số 7-10 Trường Sơn, UBND tỉnh cũng thống nhất lộ trình điều chỉnh quy hoạch để phù hợp làm bãi đỗ xe trước ngày 30-10. Hiện khu đất này Nhà nước đang quản lý và đã xác định được ranh giới bản đồ trích đo thửa. UBND TP. Nha Trang cam kết sẽ điều chỉnh cục bộ với khu đất này trước ngày 30-11.


Như vậy, có thể thấy, 3 khu đất được quy hoạch và ưu tiên thực hiện làm bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Nha Trang hiện chưa được điều chỉnh quy hoạch cục bộ phù hợp với mục đích sử dụng, với quy hoạch xây dựng. Chính vì vậy, việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất làm bãi đỗ xe chưa thể triển khai.


Cần sớm làm 5 bãi đỗ xe tạm


Song song với việc triển khai các bãi đỗ xe theo quy hoạch, tháng 5, UBND tỉnh có văn bản thống nhất đầu tư, xây dựng, vận hành các bãi đỗ xe tạm trên địa bàn TP. Nha Trang. Những khu đất này hiện do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý gồm: Khu đất số 170 Lê Hồng Phong (diện tích 3.569,7m2), khu đất số 7 Trường Sơn (diện tích 2.597,7m2), khu đất số 10 Trường Sơn (diện tích 3.910m2), khu đất kho cảng Bình Tân số 1 Phước Long (diện tích 61.355,5m2) và khu đất tại thôn Phước Trung, Phước Đồng (diện tích hơn 3,5ha).

 

Khu đất kho cảng Bình Tân được đề xuất làm bãi đỗ xe tạm

Khu đất kho cảng Bình Tân được đề xuất làm bãi đỗ xe tạm


Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã xây dựng phương án thực hiện bãi đỗ xe tạm nói trên và đề nghị Sở GTVT xem xét, thẩm định. Trung tâm cũng đã xây dựng phương án 4 khu đất kể trên, khu còn lại tại Phước Trung, Phước Đồng chưa hoàn thành việc thu hồi nên tạm thời chưa xây dựng phương án. Cùng với đó, trung tâm đề xuất bổ sung thêm 1 khu đất làm bãi đỗ xe tại số 9 Trường Sơn (diện tích 4.708,7m2).


Lãnh đạo Sở GTVT cho hay, thực tế khu đất tại 170 Lê Hồng Phong đã được đưa vào làm bãi xe tạm từ tháng 12-2018. Những khu đất còn lại đều được lên phương án sử dụng tạm với tổng quy mô để được 1.175 xe ô tô từ 4 chỗ đến 45 chỗ. Trung tâm cũng đã đề xuất các hạng mục đầu tư, nguồn vốn thực hiện, việc quản lý, vận hành và thu chi đối với những bãi xe tạm này.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh thống nhất chấp thuận phương án vận hành các bãi đỗ xe tạm như Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đề xuất. Trung tâm có trách nhiệm tổ chức thực hiện đầu tư các hạng mục thiết yếu, tổ chức vận hành và khai thác các bãi đỗ xe tạm. Về quản lý tài chính khi thực hiện bãi đỗ xe tạm, UBND tỉnh giao Sở Tài chính hướng dẫn về nguồn kinh phí thực hiện và việc chi đầu tư các hạng mục thiết yếu để thực hiện bãi đỗ xe tạm theo các quy định hiện hành; đồng thời kiểm tra, giám sát phương án thu chi, công tác quản lý tài chính của các bãi đỗ xe tạm khi đưa vào khai thác. Trong quá trình khai thác, Sở GTVT có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện bãi đỗ xe tạm tại các khu đất nói trên đúng với các tiêu chí, bảo đảm an toàn giao thông.


Thành Nam



*