09:10, 23/10/2020

Những điều lưu ý khi sử dụng cây nha đam

Nha đam hay lô hội còn được xếp vào hàng những thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nha đam cũng có những đại kỵ nếu sử dụng không đúng cách.
 

Nha đam hay lô hội còn được xếp vào hàng những thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nha đam cũng có những đại kỵ nếu sử dụng không đúng cách.
 
Tác dụng làm đẹp và chữa bệnh của cây nha đam đối với con người rất lớn. Nhưng nếu sử dụng nha đam không hợp lý cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng cho cơ thể, do đó người dùng phải tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi sử dụng. Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng khi sử dụng cây nha đam:
 
Trong nước ép nha đam có chứa rất nhiều anthraquinone, đây là một loại chất có tác dụng nhuận tràng nên khi chúng ta sử dụng nhiều nước ép nha đam có thể gây ra tiêu chảy. Nếu tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn có thể gây mất nước, chuột rút và đau quặn bụng.
 
Nếu người dùng đang sử dụng thuốc để điều trị một số loại bệnh theo chỉ định thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước ép nha đam để tránh gây ra những tác dụng phụ vì có thể nước nha đam sẽ có phản ứng đối với loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

 

Nha đam cũng có những đại kỵ nếu sử dụng không đúng cách. Ảnh: Ngọc Lê
Nha đam cũng có những đại kỵ nếu sử dụng không đúng cách. Ảnh: Ngọc Lê

 

Một số loại thảo mộc có phản ứng với nước nha đam gây ra tình trạng tiêu chảy và mất nước như: rễ đại hoàng, thầu dầu, rễ vỏ cây… Nếu sử dụng chung nước ép nha đam cùng với tỏi sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, giảm lượng đường trong máu và nồng độ kali trong cơ thể.
 
Nước nha đam có thể gây ra những phản ứng dị ứng với một số biểu hiện như: phát ban, khó thở, ngứa, đau cổ họng, đau ngực…
 
Mủ của cây nha đam có thể gây ra nhiều ảnh hưởng bất lợi đối với cơ thể. Nó có thể làm cho một vài căn bệnh trở nên trầm trọng hơn như viêm đại tràng, viêm ruột thừa, bệnh Crohn, tắc ruột, đau dạ dày, bệnh trĩ và loét.
 
Đối với phụ nữ có thai và đang trong thời kỳ tuyệt đối không nên sử dụng nước ép nha đam vì những chất có chứa trong nước ép nha đam sẽ kích thích tử cung co thắt dẫn đến sảy thai hoặc gây ra khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi. Chất anthraquinon có thể gây ra tiêu chảy đối với trẻ em thông qua sữa mẹ vì vậy phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng nước ép nha đam.
 
Những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc bị hội chứng kích ruột không nên uống nước ép nha đam. Nếu sử dụng nước nha đam chưa qua chế biến cơ thể có thể bị mất cân bằng điện giải hoặc mất nước.
 
Đối với những người mắc bệnh tim, nếu sử dụng nước ép nha đam có thể khiến cho cơ thể sản xuất quá nhiều lượng adrenaline dẫn đến nhiều tình trạng bất lợi.
 
Nước ép nha đam cũng có thể làm giảm nồng độ kali trong cơ thể gây suy nhược cơ bắp và rối loạn nhịp tim do đó tuyệt đối không nên cho trẻ em và người cao tuổi sử dụng.
 
Nước ép nha đam làm giảm lượng insulin trong cơ thể dẫn đến tình trạng giảm lượng đường trong máu. Vì vậy khi những người bị mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh hạ đường huyết muốn sử dụng nước ép nha đam cần phải hỏi ý kiến bác sĩ.
 
Thận có thể bị tổn thương do lượng máu bị tích tụ trong xương chậu khi sử dụng quá nhiều nước ép nha đam. Nếu kéo dài thời gian sử dụng nước ép nha đam, người sử dụng có thể gặp phải tình trạng bị táo bón.
 
Cây nha đam mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta phải biết cách sử dụng hợp lý để tránh gây ra những ảnh hưởng không mong muốn đối với sức khỏe.
 
Theo Lao động