08:09, 13/09/2020

Những công dụng tuyệt vời bị bỏ quên từ nước vo gạo và cám gạo

Gạo không chỉ là thực phẩm thiết yếu của mỗi gia đình Việt, gạo còn nhiều công dụng tuyệt vời khác chưa chắc ai cũng biết.
 

Gạo không chỉ là thực phẩm thiết yếu của mỗi gia đình Việt, gạo còn nhiều công dụng tuyệt vời khác chưa chắc ai cũng biết.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Nước vo gạo
 
1. Giảm độc tố ở rau, củ, quả
 
Bằng cách ngâm rau vào nước vo gạo có pha ít muối khoảng nửa giờ, sau đó rửa lại vài lần bằng nước sạch, bạn có thể hạn chế ngộ độc thuốc trừ sâu ở rau, củ, quả đấy.
 
2. Giải độc măng
 
Để giảm bớt độc tố của măng, bạn nên luộc măng kỹ khoảng 2 - 3 lần, sau đó ngâm vào nước vo gạo trong vòng 48 tiếng. Cứ mỗi 8 - 12 tiếng thì lại thay nước vo gạo mới.
 
3. Khử độc và tẩy trắng sắn
 
Cách đơn giản giúp khử bớt chất độc trong sắn và giúp sắn trông trắng hơn, đó là hãy ngâm chúng vào nước vo gạo sau khi lột sạch vỏ.
 
4. Chăm sóc da
 
Sau khi vo gạo xong, bạn có thể đổ nước vo gạo vào trong một chiếc chậu sạch, để nơi thoáng mát vài tiếng cho tinh bột gạo lắng xuống. Chắt bỏ phần nước thừa ở trên và lấy phần tinh bột gạo cô đọng ở dưới đáy. Rửa mặt sạch, lau khô và lấy lớp tinh bột đắp lên mặt hoặc massage nhẹ nhàng theo hình vòng tròn. Để mặt khô tự nhiên rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.
 
Phương pháp chăm sóc này sẽ giúp làm sạch sâu da trong lỗ chân lông, làm mờ dần vết thâm và trị mụn nhẹ nhàng, hiệu quả.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Cám gạo
 
1. Bổ sung vitamin B
 
Cám gạo có thể dùng làm thuốc điều trị tình trạng thiếu vitamin B, đặc biệt là B1. Khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu thiếu B1 có thể dùng cám gạo hàng ngày với liều lượng từ 50-100g.
 
Bên cạnh đó, cám gạo chứa hàm lượng chất đạm trên 12% và chất sắt trên 14%, có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người.
 
2. Dưỡng da và tóc
 
Lượng chất béo trong cám gạo khá cao, thường được dùng chiết xuất dầu cám. Dầu cám gạo được xem là một liệu pháp chăm sóc da và tóc hàng ngày hiệu nghiệm do có nhiều dưỡng chất quý giá giúp da và tóc hồi phục sau khi bị tổn thương.
 
3. Điều trị cảm
 
Dùng cám gạo mới xay rang nóng để chườm, đánh gió có thể giúp điều trị cảm. Người có triệu chứng đau mỏi bắp chân, tê các đầu chi, gót chân, cổ chân và khớp gối, viêm liệt dây thần kinh, tê phù dùng cám gạo cũng rất tốt.
 
Theo Sức khỏe Gia đình