11:09, 14/09/2020

3 nguy cơ sức khỏe tai hại dân văn phòng nào cũng gặp

Thói quen ngồi và sử dụng máy tính trong thời gian dài khiến nhiều người mắc phải các vấn đề về sức khỏe nguy hiểm, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Thói quen ngồi và sử dụng máy tính trong thời gian dài khiến nhiều người mắc phải các vấn đề về sức khỏe nguy hiểm, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.
 
Theo thống kê thực hiện tại Việt Nam năm 2014 của NetCitizens, 40% người dùng Internet làm việc trong môi trường văn phòng. Do đặc thù công việc, đa số người thuộc nhóm này dành nhiều thời gian ngồi và tiếp xúc máy tính. Đây là nguyên nhân chính khiến họ mắc các triệu chứng của "bệnh văn phòng".
 
Đau mỏi vai gáy
 
Theo huấn luyện viên Lê Minh Phong (Hà Nội), những công việc yêu cầu sử dụng máy tính, ghi chép thường xuyên tạo ra các hoạt động lặp lại nhiều lần. Trong thời gian dài, việc này gây ra sự mất cân bằng cơ bắp.

 

Sự mất cân bằng ở các nhóm cơ liên quan khi ngồi làm việc gây ra hiện tượng đau mỏi vai gáy. Ảnh: The Times.
Sự mất cân bằng ở các nhóm cơ liên quan khi ngồi làm việc gây ra hiện tượng đau mỏi vai gáy. Ảnh: The Times.

 

Khi ngồi làm việc, chúng ta thường hướng mặt về màn hình và đặt tay lên bàn phím hoặc mặt bàn. Hiện tượng này vô tình khiến nhóm cơ cổ và cầu vai bị co ngắn lại, đồng thời xương bả vai có xu hướng nhô lên. Bên cạnh đó, cơ ngực lớn cũng bị co ngắn lại, trong khi cơ trám (phần cơ giữa 2 xương bả vai) suy yếu.
 
Tất cả yếu tố trên khiến cổ và khớp vai bị đổ về trước, 2 bả vai nhô lên. Lúc này, khớp cổ phải gánh sức nặng của hộp sọ, dẫn tới hiện tượng viêm đốt sống cổ, gây đau, mỏi âm ỉ khi hoạt động.
 
Theo nghiên cứu năm 2014 của Đại học Khoa học Y tế (Iran) thực hiện trên 101 nhân viên văn phòng, 50% số người có các triệu chứng liên quan đau mỏi vai gáy. Người ngồi làm việc 4-8 tiếng/ngày có tỷ lệ xuất hiện triệu chứng và mức độ nghiêm trọng hơn. Một số trường hợp thường xuyên đau dữ dội khi đột ngột cử động khớp vai, cổ.

 

Tăng cường vận động ngay cả khi không ở phòng tập là phương pháp cải thiện kích thước vòng 2. Ảnh: Alphamate.
Tăng cường vận động ngay cả khi không ở phòng tập là phương pháp cải thiện kích thước vòng 2. Ảnh: Alphamate.

 

Cách khắc phục: Huấn luyện viên Minh Phong cho biết người có triệu chứng đau mỏi vai gáy cần thường xuyên giãn cơ cầu vai, cổ và ngực lớn. Bên cạnh đó, việc kích hoạt và làm khỏe nhóm cơ trám, cầu vai phía dưới cũng rất quan trọng.
 
Một số bài tập giúp giải quyết vấn đề này là Chin Tuck, Rear Delt Fly, Banded Shoulder External Rotation. Ngoài ra, huấn luyện viên này khuyên mọi người cải thiện tư thế hàng ngày, từ thói quen đi lại đến chạy bộ, lái xe... thông qua việc ưỡn ngực và ngẩng cao đầu hơn.
 
Béo bụng
 
Theo Minh Phong, nguyên nhân chính dẫn đến béo bụng là thói quen lười vận động và chế độ ăn không lành mạnh.
 
Đặc điểm chung của đa số dân văn phòng là ngồi nhiều, ít tập luyện, thích các món chiên xào, đồ ăn nhanh và chất kích thích như rượu, bia... Những thói quen này khiến chỉ số trao đổi chất (BMR) giảm xuống.
 
Hiện tượng này kết hợp khối lượng cơ bắp thấp dẫn đến khả năng tiêu thụ năng lượng kém. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể có xu hướng tích mỡ bụng nhiều hơn.
 
Cách khắc phục: Tạo sự chênh lệch giữa năng lượng nạp và tiêu hao thông qua dinh dưỡng, tập luyện là việc đầu tiên cần đảm bảo.
 
Ngoài ra, Minh Phong khuyến cáo các đối tượng này nên giảm đồ ngọt, đường và muối trong chế độ ăn hàng ngày, hạn chế tinh bột và ưu tiên nguồn chất béo từ thực vật.
 
Mất cân bằng hormone
 
Những người làm việc trong môi trường văn phòng thường có tỷ lệ mỡ bụng nhiều do căng thẳng và phải tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh của máy tính. Do đó, nồng độ cortisol (hormone cân bằng căng thẳng) luôn ở mức cao. Trong khi đó, lối sống lười vận động dẫn đến độ nhạy insulin (hormone chuyển hóa tinh bột) kém.

 

Mất cân bằng hormone gây ảnh hưởng cuộc sống của cả 2 giới. Ảnh: Current School News.
Mất cân bằng hormone gây ảnh hưởng cuộc sống của cả 2 giới. Ảnh: Current School News.

 

Đặc biệt, nam giới, những người lười vận động và uống nhiều rượu bia, thường có chỉ số mỡ nội tạng cao, testosterol (hormone nam) suy giảm, prolactin cao dẫn tới estrogen (hormone nữ) tăng. Điều này khiến khả năng tích mỡ tại vùng ngực ở đàn ông cao hơn.
 
Với nữ giới, hậu quả của các thói quen xấu khi làm việc tại văn phòng là hiện tượng tích mỡ ở đùi cũng như thân dưới. Nguyên nhân là sự mất cân bằng estrone, estradiol và estriol - 3 cấu trúc của estrogen.
 
Cách khắc phục: Theo huấn luyện viên Minh Phong, cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là thay đổi lối sống, tăng cường vận động kết hợp chế độ ăn lành mạnh hơn, qua đó cải thiện sức khỏe theo thời gian.
 
Theo Zing news