09:07, 29/07/2020

Nở rộ dịch vụ bán hàng lưu động bằng xe ô tô

Mấy tháng gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mô hình sử dụng xe ô tô để bán hàng lưu động nở rộ tại nhiều tuyến đường ở thành phố Nha Trang.

Mấy tháng gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mô hình sử dụng xe ô tô để bán hàng lưu động nở rộ tại nhiều tuyến đường ở TP. Nha Trang.


Dịch vụ bán hàng hút khách


Từ 17 giờ, tại một khu đất trống trên vỉa hè đường vành đai 2, một xe ô tô 7 chỗ cũ được trang trí khá bắt mắt dừng lại. Chỉ khoảng 10 phút sau, 1 quán bán bia, đồ ăn vặt bên đường đã được hình thành. Mẹt và sọt giúp tạo thành cái bàn xinh xắn, ghế nhựa, thêm chiếc đèn dầu để trang trí đã trở thành một bộ bàn, ghế phục vụ khách. Bếp gas, lò nướng cùng một số dụng cụ pha chế, nguyên liệu đã được chủ quán chuẩn bị sẵn trên xe. Anh Lê Duy Cường (phường Phước Hải) cho biết, trước đây, anh làm bếp trưởng bếp bánh tại 2 khách sạn lớn ở Nha Trang. Anh có sở thích đi du lịch, khám phá các vùng đất mới nên đã mua 1 xe ô tô 7 chỗ cũ và sửa sang lại để đi chơi. Dịch bệnh Covid-19 đến, mọi kế hoạch buộc phải tạm hoãn, thu nhập bỗng chốc bị cắt giảm, anh mất việc làm. Cuộc sống khó khăn, anh tận dụng chiếc xe cũ này để bán hàng di động kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống.

 

Một xe bán hàng hải sản lưu động trên đường số 4.

Một xe bán hàng hải sản lưu động trên đường số 4.


Cũng từ 17 giờ, tại đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh, phường Vĩnh Hòa xuất hiện một chiếc xe tải nhỏ chuyên bán đồ ăn vặt, nước giải khát. Vị trí đậu chiếc xe nhìn bao quát toàn cảnh vịnh Nha Trang từ phía bắc nên điểm bán hàng này thu hút khá đông khách hàng. Anh Lê Ngọc Nhân (25 tuổi), người bán hàng cho biết, trước đây, anh từng kinh doanh dịch vụ xe du lịch. Dịch bệnh xảy ra khiến dịch vụ du lịch đình trệ nên anh chuyển sang mô hình kinh doanh này. Chiếc xe tải của anh sau khi tháo các băng ghế, thùng xe được lắp thêm các giá sắt để làm bếp, nơi pha chế nước uống, lắp đặt loa nhạc, đèn chiếu sáng, chỉ có mỗi chiếc bếp than được đưa ra ngoài để nướng ngoài trời. Chiếc xe được sơn màu hồng bắt mắt, thêm vài họa tiết dễ thương nên được nhiều bạn trẻ quan tâm đến đến ăn uống, chụp hình…


Linh động, tiết giảm chi phí


Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang xuất hiện hơn 20 điểm bán hàng lưu động bằng xe ô tô. Người bán hàng thường là các bạn trẻ, người lao động thất nghiệp. Các mặt hàng thường bán là món nhậu vỉa hè, ăn vặt, thức ăn nhanh, trái cây, hải sản tươi sống…


Với anh Lê Ngọc Nhân, mở điểm kinh doanh di động bằng xe cũ ngoài việc tự tạo việc làm cho mình, còn nhằm tiết giảm chi phí thuê mặt bằng, điện, nước, lương nhân viên; nếu ế ẩm cũng không mất vốn quá nhiều. “Tôi mua xe cũ với giá rẻ, sau đó trang trí lại, mua sắm dụng cụ, lựa chọn địa điểm để bán hàng. Tổng mức đầu tư vốn khoảng 60 triệu đồng. Nếu như thuê mặt bằng tại chỗ với số tiền này thì sẽ không làm được, lại bị bó buộc ở một chỗ. Với xe lưu động thì có thể chọn và thay đổi địa điểm bán dễ dàng, chỗ này không bán được thì di chuyển điểm khác”, anh Nhân nói.


Có một người tên Thanh bán hàng hải sản tươi sống bằng xe tải nhỏ trên đường số 4, Khu đô thị VCN Phước Hải. Cứ về chiều, khách hàng đến mua hải sản có khi phải đứng xếp hàng mới tới lượt. “Thời buổi kinh tế khó khăn, hàng chúng tôi nếu bán ở chợ thì phải thuê mặt bằng. Tôi quyết định mua ô tô cũ để bán hải sản di động, tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Nơi tôi chọn bán là các khu dân cư mới hình thành, xa chợ, không có hải sản nên khách khá đông”, anh Thanh nói.


Không mất chi phí mặt bằng, chi phí đầu tư tối giản, lại khá linh động khi di chuyển là những ưu điểm của việc bán hàng bằng xe ô tô, xe tải nhỏ lưu động. Vì vậy, các bạn trẻ mưu sinh bằng nghề này đang kiếm được thu nhập khá. Vấn đề mà các bạn trẻ lo ngại nhất chính là bất cập về an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Vì vậy, họ thường chọn bán hàng tại các khu vực vỉa hè thuộc các khu đất trống chưa xây dựng nhà ở tại các khu đô thị mới.


Lưu Khánh