09:06, 19/06/2020

Ẩn họa từ chợ tự phát trên đường Võ Nguyên Giáp

Vụ xe tải lao vào chợ ở huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) làm 5 người chết và nhiều người bị thương là hồi chuông cảnh tỉnh đối với tình trạng họp chợ tự phát. Tại thành phố Nha Trang, có chợ tự phát trên đường Võ Nguyên Giáp cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vụ xe tải lao vào chợ ở huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) làm 5 người chết và nhiều người bị thương là hồi chuông cảnh tỉnh đối với tình trạng họp chợ tự phát. Tại TP. Nha Trang, có chợ tự phát trên đường Võ Nguyên Giáp cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.


Tình trạng họp chợ ngay dưới lòng đường Võ Nguyên Giáp, đoạn giáp ranh giữa xã Vĩnh Thái và Vĩnh Trung, TP. Nha Trang diễn ra một thời gian dài. Cứ cuối giờ chiều mỗi ngày, tại cung đường này có cả trăm người thường xuyên tụ tập để họp chợ, kéo theo nhiều người dừng lại để mua hàng, bất chấp xe cộ lao đi vùn vụt sát bên cạnh. Các cơ quan báo chí đã nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng này vẫn không được xử lý triệt để.

 

Cảnh họp chợ trên đường Võ Nguyên Giáp thường thấy mỗi khi chiều buông.

Cảnh họp chợ trên đường Võ Nguyên Giáp thường thấy mỗi khi chiều buông.


Theo ghi nhận của phóng viên, chợ tự phát này diễn ra từ khoảng 14 giờ đến 19 giờ mỗi ngày, tập trung nhiều hàng hóa phục vụ cho sinh hoạt của người dân như: thịt, cá, tôm và rau, củ, quả. Người bán lẫn người mua đều nhận thấy nguy hiểm thường trực từ những phương tiện chạy với tốc độ cao trên đường nhưng vẫn cố tình họp chợ. “Lúc đầu chỉ 2, 3 người, sau đó mỗi ngày một đông lên”, một người phụ nữ tên T. cho biết. Trời nhá nhem tối, người mua kẻ bán ngày một đông hơn. Theo một người bán tôm ở đây, người mua thường là công nhân. Mỗi khi tan ca, trên đường về họ tạt vào để mua đồ. Khi được hỏi về việc có bị lực lượng chức năng không cho phép buôn bán hay không, một tiểu thương chỉ chiếc xe được gia cố khung gỗ phía sau để chở hàng và nói: “Nếu thấy có lực lượng đô thị đến, chúng tôi chỉ việc nổ máy, lên xe và đi!”.


Trao đổi với chúng tôi, sáng 16-6, ông Nguyễn Thanh Hy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái xác nhận, tình trạng họp chợ trên cung đường trên đã diễn ra trong một thời gian dài. Trước đây, người dân còn họp chợ ngay gần vòng xoay Võ Nguyên Giáp, sau này bị lực lượng chức năng địa phương xử lý nên chuyển lên khu vực phóng viên phản ánh. Việc họp chợ của người dân ngay trên đường hết sức nguy hiểm. Lực lượng chức năng của địa phương nhiều lần tổ chức ngăn chặn, xử lý nhưng họ vẫn bất chấp. Cứ mỗi lần lực lượng của xã đến xử lý thì họ tạm dời đi, khi lực lượng rút đi thì họ tụ tập trở lại. Để dẹp được tận gốc tình trạng này, cần sự phối hợp của các phòng chức năng của thành phố trong thời gian tới.


Rất mong chính quyền địa phương và ngành chức năng của thành phố sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ trên đường Võ Nguyên Giáp để tránh những hậu quả đau lòng như vụ việc ở Đắk Mil (Đắk Nông) vừa qua.


Thành Long