10:05, 19/05/2020

Phụ nữ mất việc làm gặp khó

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ liên kết, hộ kinh doanh cá thể do phụ nữ làm chủ gặp khó, giảm thu nhập. Hàng nghìn hội viên, phụ nữ cũng mất việc, khó khăn. Họ đang rất cần chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ liên kết, hộ kinh doanh cá thể do phụ nữ làm chủ gặp khó, giảm thu nhập. Hàng nghìn hội viên, phụ nữ cũng mất việc, khó khăn. Họ đang rất cần chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.


Sản xuất, kinh doanh đình trệ


Chị Nguyễn Thị Lý - Tổ trưởng Tổ hợp tác dịch vụ nấu ăn thôn Hòa An, xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) cho biết, tổ hợp tác được thành lập từ năm 2015, thu hút 20 thành viên nữ tham gia. Gần 5 năm qua, tổ phát triển ổn định, tạo nguồn thu nhập cho mỗi thành viên khoảng 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ hơn 3 tháng nay, do dịch Covid-19, hoạt động dịch vụ của tổ phải ngừng hoàn toàn. Trước đây, mỗi tháng, tổ nhận trên dưới 10 đám cưới hỏi, tiệc tùng lớn nhỏ nên các chị trong tổ có việc làm đều đặn. Từ khi có dịch bệnh xảy ra đến nay, không ai đặt đám tiệc nữa nên chị em thất nghiệp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

 

Bà Hoa đang bán bánh mì mưu sinh nhưng gặp khó do ế khách.

Bà Hoa đang bán bánh mì mưu sinh nhưng gặp khó do ế khách.


Chị Võ Thị Hương (thôn Phước Thuận, xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa) - chủ cơ sở sản xuất bánh tráng bằng hệ thống dây chuyền cũng cho hay, do sản xuất tập thể, trong mùa dịch, cơ sở của chị phải ngừng sản xuất hoàn toàn, mất doanh thu 100%, 15 lao động với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/tháng phải nghỉ việc không lương. Hiện nay, tuy đã nới lỏng giãn cách xã hội, cơ sở đã khôi phục một phần sản xuất nhưng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Vì vậy, cơ sở rất mong được Nhà nước quan tâm giảm thuế, hỗ trợ cho người lao động trong thời gian nghỉ việc không lương.


Chị Phạm Thị Tranh Trà, khởi nghiệp từ sản phẩm hoa đất sét cũng gặp khó khăn không kém. Sản phẩm chị làm ra chủ yếu bán cho khách du lịch. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều cơ sở dịch vụ du lịch đang còn đóng cửa, vì vậy mấy tháng qua hầu như cơ sở của chị không bán được sản phẩm hoa, không có thu nhập, 4 lao động phải nghỉ việc không lương, tìm kiếm việc làm khác…


Phụ nữ thất nghiệp cần được hỗ trợ


Do hoạt động sản xuất, kinh doanh bị thu hẹp, đình đốn nên kéo theo hàng trăm hội viên, phụ nữ mất việc làm, phải tìm việc làm tạm để kiếm sống qua ngày, cuộc sống bấp bênh. Chị Đặng Thị Kim Huệ, thành viên Tổ hợp tác dịch vụ nấu ăn xã Cam Phước Đông cho biết, tổ ngừng hoạt động thì chị cũng thất nghiệp. Vì vậy, mấy tháng qua, ai thuê gì chị làm nấy, từ việc bóc vỏ hạt sen, hạt điều đến nhặt xoài thuê, nhưng không phải ngày nào cũng có việc để làm. Chị hy vọng được Nhà nước hỗ trợ để giảm bớt khó khăn.


Bà Đặng Thị Kim Hoa (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) chuyên làm hoa đất sét cho cơ sở của chị Phạm Thị Thanh Trà cũng đang gặp khó khăn. “Tôi là mẹ đơn thân. Tôi làm hoa mỗi tháng kiếm được hơn 3 triệu đồng, số tiền này đối với tôi rất quan trọng, chi tiêu cuộc sống gia đình và nuôi 2 con. Vì vậy, khi mất việc làm đối với tôi là một cú sốc lớn. Bí quá, tôi vay mượn người thân mua một xe đẩy và lò nướng để bán bánh mì kiếm sống qua ngày, nhưng do mới bán nên cũng ế ẩm. Tôi rất mong được Nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn này”, bà Hoa nói.


Bà Lê Thị Mai Liên - Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, rất nhiều hội viên phụ nữ bị giảm thu nhập, mất việc làm, cuộc sống đang rất khó khăn, cần được hỗ trợ. Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội phụ nữ cơ sở rà soát, thống kê và xét hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn cũng như hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh để làm thủ tục cho ngân hàng hỗ trợ khoanh nợ, giãn nợ, cho vay tái sản xuất…


Minh Thiết