03:05, 11/05/2020

Lợi ích của trồng hoa xen kẽ trong vườn rau

Trồng hoa và rau lẫn nhau là chiến lược người làm vườn chuyên nghiệp sử dụng để tăng năng suất và giúp cho cây trồng khỏe mạnh.

Trồng hoa và rau lẫn nhau là chiến lược người làm vườn chuyên nghiệp sử dụng để tăng năng suất và giúp cho cây trồng khỏe mạnh.
 
Maggie Saska, chuyên gia về thực vật tại trang trại hữu cơ Viện Rodale (Mỹ), cho biết lý do quan trọng nhất để trồng hoa xen kẽ rau là thu hút ong và các côn trùng có ích khác.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 

Không có ong để ăn mật và trao đổi phấn hoa, các loại rau như đậu, cà chua sẽ không sai quả. Ngoài ra, trồng hoa gần rau cũng hỗ trợ cho quần thể thụ phấn và đa dạng sinh học.
 
Dưới đây là những lưu ý khi trồng hoa xen kẽ rau để thu được hiệu quả tốt nhất.
 
Chú ý đến thời gian nở hoa
 
Phải chọn những loại hoa sẽ nở cùng lúc với hoa của rau quả. Nếu hoa không nở trong hai tuần sau khi đậu kết thúc quá trình ra hoa, thì đậu sẽ không được lợi ích gì từ hoa trong quá trình thụ phấn.
 
Ngoài ra, nên trồng nhiều loại hoa có thời gian nở hoa khác nhau để đảm bảo có hoa liên tục trong suốt mùa sinh trưởng của rau.
 
Xem xét hình dạng hoa
 
Những bông hoa thu hút chim ruồi không giống như những loài ong. Hình dạng của hoa ảnh hưởng tới những loài sẽ tiếp cận khu vườn của bạn. Để thu hút ong và các loài thụ phấn khác, Saska khuyên bạn nên chọn những bông hoa có hình dạng xòe như hoa cúc, hoa hướng dương, hoa cánh bướm
 
Rải khắp khu vườn
 
Trồng hoa khắp vườn thay vì trồng thành khóm. Bạn có thể trồng một hàng rau, một hàng hoa hoặc xen kẽ chúng trong cùng một hàng. Hoặc trồng hoa thành một đường viền xung quanh các luống rau.
 
Chú ý đến chiều cao của cây hoa
 
Để hoa không che lấp ánh sáng mặt trời của rau, hãy chọn những loại hoa mọc thấp. Tuy nhiên, một số rau như rau diếp lại có thể được hưởng lợi khi được hoa che bóng râm trong những tháng hè.
 
Bắt đầu với loại hoa dễ trồng
 
Saska khuyên những người mới làm vườn nên chọn những loại nở một mùa vì chúng dễ trồng và ra nhiều hoa.
 
Tuy nhiên, những cây hoa lâu năm bản địa sẽ thu hút hiệu quả nhất những con ong bản địa, vì vậy nên trồng một ít loại hoa này.
 
Theo VnExpress