11:05, 25/05/2020

Kết hôn trước tuổi 30: Người trẻ nghĩ gì?

Nhiều người kết hôn trước 30 tuổi cho biết, họ rất hài lòng vì cuộc sống gia đình sớm ổn định, họ có động lực mua được nhà riêng và có con. Tuy nhiên, cũng có nhiều bạn trẻ cho rằng họ chỉ cưới và sinh con khi mọi thứ đã sẵn sàng.

Nhiều người kết hôn trước 30 tuổi cho biết, họ rất hài lòng vì cuộc sống gia đình sớm ổn định, họ có động lực mua được nhà riêng và có con. Tuy nhiên, cũng có nhiều bạn trẻ cho rằng họ chỉ cưới và sinh con khi mọi thứ đã sẵn sàng.


“Cần ổn định tài chính trước…”


Là nhân viên kinh doanh cho một công ty du lịch tại TP. Nha Trang, chị Nguyễn Ái Thư (26 tuổi) cho biết, bản thân cũng khá đồng tình với khuyến khích nên kết hôn trước 30 tuổi. Chị dự định vào năm 2022, khi 27 tuổi sẽ kết hôn và đang phấn đấu rất nhiều để có thể ổn định về tài chính, tâm lý, kỹ năng. Chị Thư chia sẻ: “Đó là một mục tiêu, nhưng tôi nghĩ chỉ nên kết hôn khi thực sự sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân. Việc kết hôn trước 30 tuổi đối với nữ giới là cần thiết, vì trong độ tuổi này việc sinh đẻ mới thực sự tốt nhất”.


Với anh Nguyễn Thanh Nhân (30 tuổi, chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi, TP. Nha Trang), thu nhập chỉ xấp xỉ 8 triệu đồng/tháng khiến anh chưa dám nghĩ đến chuyện kết hôn. Anh Nhân chia sẻ, bản thân anh đang lập kế hoạch cưới hỏi trong vài năm tới. Anh cho rằng: “Là đàn ông, trụ cột gia đình nên tôi nghĩ phải chuẩn bị nhiều thứ thì hôn nhân mới bền vững được. Dù khó, nhưng bản thân nghĩ mình sẽ chỉ kết hôn khi công việc, tiền bạc, tâm lý cũng như việc sẵn sàng cho việc muốn gắn bó với một ai đó. Không cố định phải trước 30 tuổi, với tôi có thể trước 35. Và việc có một đứa con ngay sau khi kết hôn sẽ làm cho tình yêu, hôn nhân thêm mối gắn kết, trách nhiệm hơn”.


Chẳng đặt kế hoạch khi nào sẽ kết hôn, chị Nguyễn Thị Thu Thúy, 29 tuổi (nhân viên nhà nước) nói rằng, cuộc sống một mình đang rất thoải mái, bản thân khá hài lòng khi ổn định về công việc, tài chính. Được làm việc theo sở thích, chơi đùa cùng bạn bè, vô tư bay nhảy đó là cuộc sống đầy màu sắc, niềm vui mà chị đang sống, đúng hơn là hưởng thụ. Chị Thúy sợ rằng, hôn nhân khiến bản thân không còn nhiều thời gian để tập trung vào công việc, hay đơn giản là không đủ thoải mái để vui cùng bạn bè như trước.


Nhiều cách nghĩ


Nhiều cặp vợ chồng kết hôn trước 30 tuổi đều cho rằng làm đám cưới sớm, không đau đầu vì giận hờn vu vơ, vợ chồng đều tu chí làm ăn nên cuộc sống ổn định hơn. Nhưng cũng không vì thế mà tránh được những mâu thuẫn liên quan đến việc làm dâu, làm rể, lễ nghĩa…


Chị Lê Ngọc Diễm (35 tuổi) cho hay, cuộc sống hôn nhân khác rất nhiều với khi độc thân, không chỉ là cuộc sống của 2 người mà còn phải thể hiện trách nhiệm với hai gia đình, nhất là trong trường hợp chị là con một, chồng chị lại là cháu trai duy nhất của dòng họ.


Lấy chồng khi tuổi 29, chị Nguyễn Thị Bích (năm nay 39 tuổi) chia sẻ, việc sinh con thứ hai trước tuổi 35 thực sự đang mang lại cho chị nhiều thuận lợi hơn. Gia đình yên ổn trước tuổi 40 giúp chị có nhiều thời gian, điều kiện hơn để tiếp tục học lên, nâng cao trình độ. “Phải mất hơn 7 năm tìm hiểu, chúng tôi mới đi đến kết hôn. Sở dĩ lâu như vậy vì với tôi, yêu là một chuyện, còn về sống chung với đại gia đình nhà chồng, nhà vợ lại là chuyện khác. Tuổi trẻ cho chúng ta thực hiện cùng lúc nhiều mục tiêu hơn, nên việc kết hôn, sinh con, tạo dựng sự nghiệp lẫn tiến thân ở lúc trẻ đều vẫn có thể thực hiện được”, chị Bích chia sẻ.


Việc lập gia đình là đích đến của mỗi người. Tuy nhiên quan điểm, suy nghĩ của giới trẻ ngày nay khác xa với thế hệ bố mẹ, ông bà họ. Họ không đặt ra một mốc thời gian cụ thể để kết hôn. Họ chỉ cưới và sinh con khi mọi thứ đã sẵn sàng. Hôn nhân là mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Hôn nhân cũng khiến cho cuộc sống của mỗi người trở nên tốt đẹp hơn. Vì vậy, đặt ra một dấu mốc để kết hôn đó chỉ là sự ước lượng. “Chỉ khi bạn chọn đúng người để lập gia đình thì đó chính là đúng thời điểm. Và khi tôi cảm thấy sẵn sàng, đó chính là độ tuổi thích hợp để kết hôn”, chị Thạch Thị Kim Ngân - nhân viên văn phòng công ty truyền thông nói.


THANH TRÚC