08:03, 06/03/2020

Chuyện nuôi cá rồng

Trong thú chơi cá kiểng, cá rồng là loài cá được ưa chuộng bậc nhất vì vẻ đẹp vương giả cũng như quan niệm phong thủy. Cá rồng có tên gọi là Arowana, xuất phát từ hai tên gọi của chúng ở Indonesia là "Arwana" hay "Nirwana" có nghĩa là lý tưởng, hoàn hảo. Đặc điểm chung của cá rồng là có kích thước lớn, có hai râu nhọn chĩa ra ở hàm dưới, vảy lớn và có màu sắc óng ánh, vây bơi dài, dáng bơi khoan thai, oai vệ như loài rồng trong truyền thuyết Á Đông. 
 

Trong thú chơi cá kiểng, cá rồng là loài cá được ưa chuộng bậc nhất vì vẻ đẹp vương giả cũng như quan niệm phong thủy. Cá rồng có tên gọi là Arowana, xuất phát từ hai tên gọi của chúng ở Indonesia là “Arwana” hay “Nirwana” có nghĩa là lý tưởng, hoàn hảo. Đặc điểm chung của cá rồng là có kích thước lớn, có hai râu nhọn chĩa ra ở hàm dưới, vảy lớn và có màu sắc óng ánh, vây bơi dài, dáng bơi khoan thai, oai vệ như loài rồng trong truyền thuyết Á Đông. 
 
Một con Huyết Long đẹp với màu vây đỏ đậm, đều, mắt cân đối và dáng bơi khoan thai.
Một con Huyết Long đẹp với màu vây đỏ đậm, đều, mắt cân đối và dáng bơi khoan thai.
 
Ở Nha Trang, người chơi cá rồng cũng khá nhiều và cũng khá chịu chi. Ít thì dừng lại ở mức tiền khoảng dưới 5 triệu đồng/con, có điều kiện hơn thì vô chừng, 20 triệu, 30 triệu hay thậm chí hàng trăm triệu đồng cho một con cá rồng cũng có. Được nhiều người giới thiệu, chúng tôi biết đến anh Hồ Quang Huy, nhà ở đường Đồng Nai (TP. Nha Trang). Anh hiện là Hội trưởng Hội Cá rồng Nha Trang với khá nhiều thành viên. Đến nhà anh, người không biết dễ tưởng đây là tiệm bán cá cảnh vì án ngữ ngay phòng khách trước nhà là hơn mười bể kính nuôi cá rồng rất lớn, mỗi bể cá lại có một chú cá rồng đang khoan thai uốn lượn. 
 
Anh Huy cho biết, cá rồng được nuôi ở Việt Nam có 4 loại chính: Huyết Long, Kim Long, Ngân Long và Thanh Long. Trong đó, giá trị hơn cả là Huyết Long (vảy đỏ, ánh kim) và Kim Long (vảy vàng, ánh kim). Một con cá rồng đẹp phải có được những yếu tố: màu vảy đậm, vảy đều, đẹp, không bị bong tróc; thân hình cân đối, dáng bơi khoan thai, thư thái làm nên thần thái cá; râu cá không bị đứt, gãy, miệng không trề, mắt không xệ... Thấy tôi có vẻ “lạc lối” trước đủ thứ tiêu chí để nhận biết cá rồng đẹp, anh Huy cười: “Chưa đâu, còn những cái độc, dị lắm, mà phải đủ tiền và có duyên mới tìm được cá độc”.

 

Anh Hồ Quang Huy với những chú cá rồng được nhập từ nước ngoài về có trị giá hàng chục triệu đồng.
Anh Hồ Quang Huy với những chú cá rồng được nhập từ nước ngoài về có trị giá hàng chục triệu đồng.
 
Thấy tôi có vẻ chú ý con cá rồng có chiều dài chỉ khoảng 20cm, nhỏ hơn hẳn so với các con cá thông thường khác, lưng bị gù nhưng lại cân đối, khiến con cá có phần khác biệt, anh nói: “Đó, ăn nhau là cái gù đấy đấy. Trong khoảng vài ngàn con cá rồng, sẽ có một con bị tật nhưng vẫn giữ được nét cân đối. Con cá này nhập từ Indonesia về, đặc điểm là bị gãy phần xương và nhô lên hẳn, được gọi là fafulong. Nó từng vô địch cuộc thi về cá rồng hạng mục size nhỏ tại Indonesia. Bây giờ giá của nó cũng phải 130 triệu đồng. Nhiều người hỏi mua lắm nhưng tôi không bán. Lý do là cá cũng làm nên thương hiệu người nuôi. Chỉ cần nhìn hình ảnh con cá này, dân chơi cá rồng miền Nam đều biết là của tôi”. 
 
Ở Khánh Hòa, anh Huy còn được biết đến là người duy nhất có khả năng “phẫu thuật thẩm mỹ” cho cá rồng. Chẳng hạn với một con cá bị xệ mắt, chỉ chừng 30 phút, anh có thể cắt bớt phần mỡ, giúp mắt cá cân đối trở lại. Vậy nên, người chơi cá ở đây tìm đến anh nhờ “làm đẹp” cho cá rồng không ít.

 

Một ca “phẫu thuật thẩm mỹ” làm đẹp mắt cho cá rồng.
Một ca “phẫu thuật thẩm mỹ” làm đẹp mắt cho cá rồng.
 
Mà cũng lạ, giá trị của cá rồng cũng không cố định mà tùy vào người nuôi. Nếu họ biết điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ hồ, chăm kỹ, cá ngày càng đẹp thì giá trị càng cao, và ngược lại. Có người nuôi cá rồng không biết chăm, chỉ một đêm, hàng chục triệu đồng cũng đi tong theo những chú cá. Nhiều người tin rằng cá rồng mang lại may mắn cho người nuôi. Cá càng phát mã thì vượng khí của gia chủ càng tăng và ngược lại. Chính vì được xem là loài cá phong thủy, cho nên cũng chẳng lạ khi giới nuôi cá rồng thường truyền tai nhau những câu chuyện mang màu sắc huyễn hoặc như cá rồng có thể gánh hạn thay chủ nuôi hoặc người nuôi cá ốm thì cá cũng ốm... 
 
Giữa lo toan bộn bề của cuộc sống, khi rảnh rỗi mà được ngắm những chú cá rồng bơi lượn khoan thai trong bể kính trong nhà cũng thấy nhẹ nhàng, thư thái phần nào. Âu đó cũng là cái lợi ích dễ thấy nhất của thú chơi cá rồng.
 
VĨNH THÀNH