10:12, 13/12/2019

Hàng Tết dồi dào

So với mọi năm, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến sớm hơn nên thời điểm này, tiểu thương ở chợ và các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã chủ động chuẩn bị hàng bán Tết rất dồi dào, đa dạng.

So với mọi năm, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến sớm hơn nên thời điểm này, tiểu thương ở chợ và các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã chủ động chuẩn bị hàng bán Tết rất dồi dào, đa dạng.


Nhiều chương trình bình ổn giá


Đại diện siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, tổng mức dự trữ hàng hóa của hệ thống Saigon Co.op dịp Tết năm nay tăng 30 - 40% (tùy ngành hàng) so với năm trước, riêng nhóm hàng bình ổn tăng 15%. Hàng hóa dự trữ chủ yếu là nhóm thực phẩm tươi sống, mặt hàng công nghệ hóa phẩm, hàng đặc trưng Tết. Nhóm hàng nhãn riêng của siêu thị cũng tham gia phục vụ Tết như: các loại hạt, mứt, bánh kẹo, nước giải khát… Nhằm giảm tải áp lực mua sắm và tình trạng thị trường ghim hàng chờ Tết để tăng giá, Saigon Co.op bắt đầu áp dụng chương trình giảm giá hàng Tết sớm trên toàn hệ thống. Theo đó, từ cuối tháng 11, nhóm hàng hóa đồ điện gia dụng, hóa phẩm và may mặc đã được áp dụng mức giảm giá đến 50%. Đây đều là những mặt hàng mà người tiêu dùng có thể tranh thủ mua ngay từ bây giờ để tránh “giá Tết”. Những tuần cận Tết tiếp theo, siêu thị sẽ luân phiên giảm giá hàng gia vị, thực phẩm khô; giáp Tết sẽ giảm giá bánh kẹo, giỏ quà Tết, bánh mứt, trái cây, các loại thịt tươi sống…

 

Hiện nay, các siêu thị đã bắt đầu triển khai nhiều chương trình bình ổn giá, hỗ trợ người tiêu dùng.

Hiện nay, các siêu thị đã bắt đầu triển khai nhiều chương trình bình ổn giá, hỗ trợ người tiêu dùng.


Ông Vũ Thanh Tân - đại diện bộ phận truyền thông của hệ thống Big C Việt Nam cho biết, dự báo nhu cầu thị trường sẽ tăng cao nên Big C cũng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Canh Tý tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết, siêu thị chuẩn bị khoảng 2.200 tấn với hơn 95% là hàng Việt. Siêu thị cũng triển khai các chương trình bình ổn giá, đặc biệt là trong 6 tuần trước Tết, Big C sẽ thực hiện chương trình “khóa giá” đối với hơn 10.000 sản phẩm (giữ giá cố định như đã niêm yết); triển khai chương trình “Giá luôn luôn thấp”, áp dụng với hơn 7.000 sản phẩm thiết yếu như: sữa, gia vị, đường, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, bánh kẹo, cà phê, rau củ quả…


Các siêu thị khác như: Lotte Mart, Vinmart… cũng có nhiều chương trình bình ổn giá nhằm hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết.


Tiểu thương chuẩn bị hàng sớm


Theo bà Nguyễn Thị Nga - tiểu thương ngành hàng quần áo ở chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang), thông thường vào dịp cuối năm, bà lấy một đợt hàng phục vụ Giáng sinh và Tết Dương lịch, một đợt hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay, Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán khá gần nhau nên bà chủ động lấy hàng rất sớm, từ cuối tháng 11 với số lượng lớn để bán luôn cho dịp Tết. Thời điểm này, sức mua đã bắt đầu tăng cao hơn ngày thường khoảng 10% nên các tiểu thương cũng phấn khởi, đặt nhiều hy vọng vào sức mua cuối năm.


Vừa qua, lãnh đạo Sở Công Thương đã làm việc với Ban quản lý chợ Đầm và chợ Xóm Mới (TP. Nha Trang) về tình hình chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý. Theo ban quản lý các chợ, năm nay, tiểu thương chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa bán Tết khá sớm, dồi dào và đa dạng, đặc biệt là các ngành hàng may mặc, giày dép, túi xách, bánh kẹo… Đối với nhóm ngành hàng thực phẩm thiết yếu, thời điểm này giá tương đối ổn định, giá thịt heo đã có dấu hiệu chững lại. Lãnh đạo Sở Công Thương đề nghị ban quản lý các chợ phối hợp với ngành chức năng để tuyên truyền, kiểm tra hộ kinh doanh tại chợ trong việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm; không để xảy ra tình trạng lợi dụng Tết để nâng giá hàng hóa tùy tiện, gây khan hiếm hàng hóa giả tạo, tăng giá đột biến. Các chợ theo dõi diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa và báo cáo với sở để kịp thời xử lý, điều tiết thị trường.


Trước đó, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 33 về phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của ngành Công Thương nhằm dự báo tình hình cân đối cung cầu các tháng cuối năm 2019 và dịp Tết; đưa ra một số nhiệm vụ thực hiện nhằm góp phần cân đối cung cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng thiết yếu có ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, góp phần kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Theo kế hoạch, sau khi làm việc với ban quản lý các chợ trung tâm TP. Nha Trang, Sở Công Thương sẽ làm việc với các siêu thị bán lẻ và một số đơn vị cung ứng thịt heo trên địa bàn TP. Nha Trang về chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết.


MAI HOÀNG