02:11, 29/11/2019

Hệ thống quản lý tàu thuyền VNPT - VSS: Góp phần gỡ "thẻ vàng" cho nghề cá

Với những tính năng hữu ích cho cả cơ quan quản lý lẫn ngư dân, phần mềm quản lý tàu thuyền và thiết bị giám sát hành trình VNPT-VSS trở thành công cụ hỗ trợ ngành Thủy sản cải thiện công tác quản lý, góp phần khắc phục gỡ "thẻ vàng" thủy sản.

Với những tính năng hữu ích cho cả cơ quan quản lý lẫn ngư dân, phần mềm quản lý tàu thuyền và thiết bị giám sát hành trình VNPT-VSS trở thành công cụ hỗ trợ ngành Thủy sản cải thiện công tác quản lý, góp phần khắc phục gỡ “thẻ vàng” thủy sản.


Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa, hệ thống VNPT-VSS (viết tắt của Vessel Supervisor System) là giải pháp toàn diện cho hệ thống thông tin liên lạc trên biển đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của ngư dân, yêu cầu về quản lý tàu thuyền của chủ tàu, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc thủy sản ngay tại cảng cá. Đồng thời, là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ thông tin ngư trường cho phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn…


Với ngư dân, VNPT-VSS giúp các chủ tàu đảm bảo thông tin liên lạc, gọi và nhắn tin với số điện thoại cố định, di động trong nước. Bên cạnh đó, hệ thống còn có tính năng khẩn cấp liên hệ với cơ quan chức năng như: Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn, Bộ đội Biên phòng, Chi cục Thủy sản để được hỗ trợ kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ tổn thất về người và tài sản trên biển; nhận cảnh báo khi vượt lãnh hải khai thác được phép; nhật ký đánh bắt điện tử… Với cơ quan quản lý, VNPT-VSS giúp xác định được thông tin, vị trí các tàu đang hoạt động trên biển để làm cơ sở hỗ trợ ngư dân bám biển; giám sát hành trình các tàu để quản lý hiệu quả vùng đánh bắt; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc thủy hải sản tại cảng một cách dễ dàng; quản lý tập trung từ trung ương, địa phương, cảng cá; hỗ trợ công tác quốc phòng, cứu hộ cứu nạn. Hệ thống VNPT-VSS được xây dựng và quản lý trên nền tảng điện toán đám mây giúp dễ dàng triển khai từ trung ương đến địa phương, chi cục, cảng cá và các cơ quan quản lý khác một cách nhanh chóng, tiết kiệm.


Để sử dụng hệ thống VNPT-VSS, khách hàng phải là thuê bao VinaPhone S, sử dụng điện thoại di động vệ tinh SF2500. Hệ thống này đảm bảo liên lạc trên mọi địa hình, trong mọi điều kiện thời tiết. Việc sử dụng thiết bị cũng đơn giản, cước phí vệ tinh thấp. Thiết bị hỗ trợ gọi điện sử dụng đầu số VinaPhone, là kênh liên lạc hiệu quả trong các trường hợp khẩn cấp cần hỗ trợ từ các cơ quan chức năng. Đặc biệt, với chức năng đàm thoại vệ tinh, VNPT-VSS còn giúp ngư dân trao đổi mua bán, thỏa thuận giá cả với khách hàng ngay khi đang đánh bắt trên biển.


Hiện Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa đang giới thiệu đến khách hàng trên địa bàn tỉnh thiết bị đầu cuối sử dụng dịch vụ di động vệ tinh, với giá bán thiết bị SF2500 là 28 triệu đồng đối với khách hàng thanh toán ngay; còn với khách hàng thanh toán chậm trong 6 tháng giá bán là 28,56 triệu đồng; thanh toán chậm 12 tháng, giá bán là 29,12 triệu đồng. Ngoài thiết bị đầu cuối, để sử dụng hệ thống quản lý tàu thuyền, khách hàng cần đăng ký gói VNPT-VSS, với mức giá là 700.000 đồng/tháng, khách hàng sẽ được sử dụng sóng vệ tinh để gửi 400 tin nhắn đến đầu số +849109; 30 phút sử dụng sóng vệ tinh để gọi về Việt Nam; sử dụng sóng vệ tinh để gửi 10 tin nhắn đến đầu số khác. Nếu khách hàng đăng ký gói VNPT-VSS 12 tháng, giá gói chỉ 8,025 triệu đồng.


Cũng theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa, hiện đơn vị đang tích cực phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản trên địa bàn tỉnh để triển khai hệ thống này. Ngày 25 và 29-10 vừa qua, Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa đã phối hợp Chi cục Thủy sản Khánh Hòa tổ chức các buổi tuyên truyền luật biển đảo. Đồng thời, giới thiệu hệ thống VNPT-VSS, thiết bị ghi nhật ký hành trình, liên lạc qua điện thoại vệ tinh của VNPT đến các chủ tàu và nhận được phản hồi ban đầu rất tốt.


Văn Thìn - Thủy Ba