10:08, 23/08/2019

Thú vị phiên chợ xanh lành

Vừa qua, một nhóm bạn trẻ ở Nha Trang đã tổ chức một phiên chợ thú vị khi chỉ có những mặt hàng làm từ chất liệu thân thiện với môi trường và những hoạt động hướng đến giảm thiểu bao bì, túi ni-lông ra môi trường.

Vừa qua, một nhóm bạn trẻ ở Nha Trang đã tổ chức một phiên chợ thú vị khi chỉ có những mặt hàng làm từ chất liệu thân thiện với môi trường và những hoạt động hướng đến giảm thiểu bao bì, túi ni-lông ra môi trường.


Phiên chợ diễn ra tại K Cafe (đường Phan Đình Phùng, TP. Nha Trang) với khoảng 10 gian hàng. Mỗi gian hàng bày bán những sản phẩm khác nhau, tuy vậy đều có điểm chung là sản phẩm làm từ vật liệu thân thiện với môi trường, không sử dụng chất liệu khó phân hủy. Theo chị Nguyễn Thị Thu Lành - chủ quán, cũng là người đứng ra tổ chức phiên chợ, đây là những “món xanh - thức lành” cho cả người sử dụng.

 

Gian hàng với đồ handmade, sản phẩm thân thiện với môi trường thu hút các bạn trẻ tại phiên chợ.

Gian hàng với đồ handmade, sản phẩm thân thiện với môi trường thu hút các bạn trẻ tại phiên chợ.


Tại các gian hàng, chúng tôi ghi nhận nhiều sản phẩm dù không mới nhưng đã được các bạn trẻ thiết kế độc đáo, bắt mắt hơn để tạo sự thích thú cho người sử dụng. Tại gian hàng của chị Lê Thị Minh Diệu, với những ly giữ nhiệt thông dụng, chị dán thêm decal với nội dung về bảo vệ đại dương, hay nói không với ni-lông để tuyên truyền cho người dùng. Bên cạnh đó, chị còn khuyến khích mọi người sử dụng ống hút bằng inox thay ống hút nhựa, túi xách làm từ dây vải thay cho túi ni-lông.


Ở một góc khác, lại có những chiếc khăn, túi, áo quần được nhuộm từ màu thực vật như: củ chàm, củ nâu; hay những chai dầu gội đầu, dầu xả, sữa rửa mặt, tinh dầu...  làm từ thảo mộc thiên nhiên. Điều làm nhiều người thích thú là tại phiên chợ còn có những “góc đổi chác” - đổi nắp nhựa từ các hộp sữa lấy kem, hay đổi vỏ hộp sữa lấy cây xanh. Chị Trần Hải Anh - chủ tiệm kem Icepan Nha Trang, người đứng ra thu đổi các vật dụng này chia sẻ, mỗi ngày, các tiệm kem thải ra nhiều hộp sữa và nắp nhựa, nếu không được tái chế đúng cách sẽ trở thành rác thải có hại cho tự nhiên. Vì vậy, chị đã triển khai chương trình đổi 36 nắp chai nhựa lấy 1 cây kem trị giá 36.000 đồng, các bạn trẻ khác cũng đổi vỏ hộp sữa lấy cây giống mang về nhà trồng. Qua đó, đã có khá nhiều em nhỏ đến đổi. Những nắp nhựa thu được sẽ dùng tái chế cho nhiều mục đích như trang trí; các vỏ hộp sữa được gửi về nhà máy tái chế tại TP. Hồ Chí Minh.


Tham gia phiên chợ, nhiều người không khỏi thích thú với những món hàng độc lạ, lại thân thiện với môi trường. Anh Phạm Lê - khách hàng chia sẻ: “Tôi thấy các mặt hàng tẩy rửa từ chế phẩm sinh học không hóa chất độc hại rất hay, giá thành cũng không cao. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng khác từ áo quần, đồ ăn hay vật dụng gia đình đều rất thân thiện với môi trường”.


Theo chị Nguyễn Thị Thu Lành, tại các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, mô hình này không còn xa lạ, nhưng với Nha Trang còn khá mới mẻ. Gọi là phiên chợ, nhưng mục đích hướng đến của mọi người không đơn thuần là mua bán, mà còn chia sẻ giá trị sống với nhau - đó là lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Tại phiên chợ, những người muốn tìm kiếm vật dụng thay thế cho các sản phẩm không thân thiện môi trường cũng sẽ tìm được sản phẩm phù hợp; hay người đang sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa nhiều sẽ có cái nhìn khác về những vật dụng này khi tham gia phiên chợ... Từ ý tưởng nhỏ của nhiều người, chị đã tập hợp mọi người tạo thành một phiên chợ, tự chọn sản phẩm tham gia. Phiên chợ là một chuỗi hoạt động khác nhau, ngoài mua bán, chia sẻ kinh nghiệm sống xanh, cuối phiên chợ, hơn 20 em nhỏ đến đây còn được tham gia buổi thuyết trình về môi trường biển, tác hại của rác thải tới đại dương và cách sống có ích, thân thiện với môi trường...


“Dự kiến, chúng tôi sẽ duy trì hoạt động này định kỳ, tuy nhiên chưa có thời gian cố định. Đây sẽ không chỉ là nơi để mọi người đến mua bán, mà còn để những người trẻ cùng chung tay tuyên truyền về lối sống thân thiện, bảo vệ môi trường tốt hơn khi tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra ở nhiều nơi”, chị Lành chia sẻ.


V.THÀNH