09:07, 23/07/2019

Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đồng ý cho UBND TP. Nha Trang xây dựng đề án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố. Dự kiến, việc này sẽ được triển khai trên nhiều tuyến phố, sau đó xây dựng app để du khách có thể tìm nhà vệ sinh công cộng theo bản đồ trên điện thoại.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đồng ý cho UBND TP. Nha Trang xây dựng đề án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố. Dự kiến, việc này sẽ được triển khai trên nhiều tuyến phố, sau đó xây dựng app để du khách có thể tìm nhà vệ sinh công cộng theo bản đồ trên điện thoại.


Hiện nay, lượng khách đến Nha Trang tăng theo từng năm nhưng số lượng nhà vệ sinh công cộng lại chưa đáp ứng kịp nhu cầu của du khách. Vì vậy, việc triển khai đề án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố rất cần thiết. Việc này nhằm phát huy nguồn lực xã hội, giải quyết nhu cầu vệ sinh cho người dân và du khách, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp.

 

Nhà vệ sinh công cộng tại công viên bờ biển đường Trần Phú.

Nhà vệ sinh công cộng tại công viên bờ biển đường Trần Phú.


Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, từ năm 2018, sở đã xây dựng dự thảo kế hoạch phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và công văn của Tổng cục Du lịch. Đến tháng 2-2019, Sở Du lịch đã ban hành kế hoạch phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng, trong đó chọn TP. Nha Trang là địa phương thí điểm thực hiện kế hoạch này.


Trong văn bản góp ý cho đề án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng, Sở Du lịch cho rằng khi thực hiện xã hội hóa cần vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa phải mở cửa cho du khách sử dụng miễn phí, tự nguyện đóng góp kinh phí duy trì hoạt động của nhà vệ sinh. Bên cạnh đó, cần vận động các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trang thiết bị vệ sinh tài trợ cho các đơn vị tham gia chương trình để đầu tư, nâng cấp nhà vệ sinh; đồng thời sẽ lắp đặt logo nhận diện nhà vệ sinh dành cho du khách.

 

Sắp tới, TP. Nha Trang sẽ xây dựng mới 5 nhà vệ sinh ngầm tại công viên ven biển đường Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng và công viên 23-10; cải tạo 3 nhà vệ sinh nổi tại công viên và sân bóng Thanh niên... Hiện nay, Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Nha Trang đang nghiên cứu ở dải công viên ven biển, bao nhiêu héc-ta thì có 1 nhà vệ sinh để đề xuất UBND TP. Nha Trang đầu tư.

Hiện nay, nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn TP. Nha Trang chỉ tập trung tại tuyến công viên bờ biển đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng với khoảng 20 nhà. Ông Lê Tiến Vĩnh - Giám đốc Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Nha Trang cho biết, ban đã tiến hành khảo sát 66 tuyến phố chính trên địa bàn thành phố có lộ giới từ 20m trở lên. Kết quả xác định các tuyến phố này cần khoảng 100 nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách, nhưng hiện nay trên 66 tuyến phố chỉ có 1 nhà vệ sinh công cộng trên đường Yersin (đối diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã xuống cấp.


Theo ông Vĩnh, sau khi được UBND tỉnh đồng ý, ban sẽ tiến hành vận động các khách sạn, nhà hàng trên các tuyến phố đã khảo sát tu sửa, nâng cấp nhà vệ sinh hiện có, sau đó mở cửa miễn phí cho người dân và du khách sử dụng. Các nhà hàng này sẽ được gắn một logo nhận diện ở đó có nhà vệ sinh công cộng, đồng thời UBND TP. Nha Trang sẽ xây dựng “app nhà vệ sinh công cộng” để du khách và người dân tải về. Khi du khách hoặc người dân có nhu cầu chỉ cần mở trên bản đồ sẽ thấy nhà vệ sinh công cộng gần nhất. “Đây không phải là công trình đầu tư mới nên không bị áp lực về quỹ đất và vốn đầu tư. Đây thực chất là bài toán giải quyết nhu cầu thực tế của du khách nhưng bế tắc nhiều năm nay. Tôi đã liên hệ và có nhiều khách sạn, nhà hàng hưởng ứng. Đến nay có gần 10 đơn vị đã đăng ký hỗ trợ”, ông Vĩnh cho hay.

 
NHẬT THANH