08:07, 01/07/2019

Khó xử lý xe bán hàng rong

Hiện nay, trên các tuyến đường chính của TP. Nha Trang, tình trạng xe bán hàng rong xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy các xe bán hàng rong gây mất trật tự mỹ quan đô thị, cản trở giao thông nhưng việc xử lý không dễ.

Hiện nay, trên các tuyến đường chính của TP. Nha Trang, tình trạng xe bán hàng rong xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy các xe bán hàng rong gây mất trật tự mỹ quan đô thị, cản trở giao thông nhưng việc xử lý không dễ.


Dạo một vòng quanh thành phố, không khó để bắt gặp trên các tuyến phố chính cảnh tượng những người bán hàng rong bằng các phương tiện xe máy, xe ba bánh (tự chế) đậu trên vỉa hè hay thậm chí dưới lòng đường mời chào du khách. Các xe bán hàng rong này thường xuất hiện những lúc lực lượng quản lý đô thị thành phố nghỉ ngơi hoặc hết giờ làm việc. Địa điểm tập trung là trước các khách sạn lớn hoặc những tuyến phố chính có đông du khách.

 

Một xe bán bánh mì đậu dưới lòng đường  trước khách sạn Lodge.

Một xe bán bánh mì đậu dưới lòng đường trước khách sạn Lodge.


Chiều 25-6, trước khách sạn Havana, đường Trần Phú, chúng tôi bắt gặp một phụ nữ đang mời chào du khách mua sầu riêng. Cách đó vài mét, một phụ nữ khác đang bày biện một cái xửng hấp tôm hùm, hải sản. Đến phía trước khách sạn Lodge, chúng tôi thấy 1 xe bánh mì đậu phía dưới lòng đường. Trên các tuyến đường: Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Biệt Thự, Trần Quang Khải…, lượng xe bán hàng rong rất nhiều, cứ cách vài chục mét lại có 1 xe, thậm chí một số nơi 2 - 3 chiếc đậu tập trung buôn bán đủ các loại, từ trái cây đến thực phẩm như: xúc xích, cá viên chiên, khoai mì, bắp xào… Ông Nguyễn Đình Bảo (nhà ở đường Nguyễn Thị Minh Khai) cho biết: “Hàng ngày, tôi thường đi bộ, tắm biển. Cảnh tượng những người bán hàng rong trên các chiếc xe máy, xe ba bánh đậu trên vỉa hè mời chào du khách mua hàng quá quen thuộc. Bình thường, những người này thuận mua vừa bán với khách thì không nói gì, nhưng nếu có khách nào đó trả giá, hoặc không đồng ý mua thì lập tức văng tục, thái độ rất phản cảm. Đó là chưa kể những người này ngang nhiên để xe dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông”.


Ông Trần Quang Sơn - Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích TP. Nha Trang cho hay, hiện nay, tình trạng người bán hàng rong trên các phương tiện xe máy, xe ba bánh diễn ra rất phức tạp. Mặc dù đội thường xuyên cử lực lượng tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm nhưng để ngăn chặn một cách triệt để là điều không dễ. Bởi, đội ngũ bán hàng rong rất cảnh giác và sẵn sàng chống đối khi bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ tang vật. Họ thường liên kết với nhau, mỗi khi thấy bóng dáng cơ quan chức năng thì lập tức gọi điện báo rồi lên xe chạy mất. Có những trường hợp bị phát hiện, thu giữ tang vật, thay vì chấp hành, họ sẵn sàng chửi bới, thậm chí gây gổ với anh em trong đội, trong khi lực lượng đội mỏng, phương tiện, công cụ hỗ trợ còn thiếu.


Vẫn biết những người bán hàng rong đa phần đều nghèo, vì miếng cơm manh áo. Tuy vậy, nếu trên các tuyến đường đâu đâu cũng xuất hiện cảnh tượng người bán hàng rong đậu xe ngổn ngang, chèo kéo du khách thì còn đâu hình ảnh thành phố du lịch văn minh thân thiện, còn đâu là trật tự mỹ quan đô thị? Do vậy, việc hạn chế tình trạng các xe bán hàng rong gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông là điều cần thiết. Ngoài nỗ lực của các cơ quan chức năng, rất cần có sự chung tay của cộng đồng để từ đó xây dựng Nha Trang trở thành thành phố du lịch văn minh, thân thiện trong lòng du khách.


A.Nhiên