08:06, 09/06/2019

Việc đề xuất mở dải phân cách nút giao đường 2-4 và Phú Xương: Không đảm bảo an toàn giao thông

Sở Giao thông vận tải khẳng định việc đề xuất mở dải phân cách nút giao thông đường 2-4 và đường Phú Xương (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) là bất hợp lý và không bảo đảm an toàn giao thông.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định việc đề xuất mở dải phân cách nút giao thông đường 2-4 và đường Phú Xương (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) là bất hợp lý và không bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).


Đề xuất mở dải phân cách


Thời gian qua, người dân phường Vĩnh Hải nhiều lần kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét mở dải phân cách nút giao thông đường 2-4 và đường Phú Xương. Lý do đường Phú Xương có mật độ dân cư lớn, lưu lượng phương tiện lưu thông cao, việc mở dải phân cách giao với đường 2-4 sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi. “Chúng tôi gần nhà xa ngõ, mỗi lần từ thành phố về phải đi vòng xuống tận nút giao với đường Nguyễn Quyền cách đó gần 500m, rất bất tiện. Vì vậy, nhiều người dân ở đây đều mong các cấp có thẩm quyền sớm mở dải phân cách ngay nút giao giữa đường 2-4 và đường Phú Xương để người dân đi lại tiện hơn”, bà Trần Thị Hải, người dân sống dọc đường Phú Xương bày tỏ.

 

Đường Phú Xương chưa được đầu tư mở rộng nên không thể mở dải phân cách giao với đường 2-4.

Đường Phú Xương chưa được đầu tư mở rộng nên không thể mở dải phân cách giao với đường 2-4.


Lãnh đạo phường Vĩnh Hải cũng xác nhận, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, người dân đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này. Tuy nhiên, hiện nay, đường 2-4 là Quốc lộ 1C do Sở GTVT được Tổng cục Đường bộ ủy thác quản lý, duy tu bảo trì nên những kiến nghị này đều được chuyển sở giải quyết, địa phương không đủ thẩm quyền quyết định.


Theo quan sát, hiện nay có rất nhiều người dân khi lưu thông từ trung tâm thành phố về khu vực đường Phú Xương đi ngược chiều. Thay vì đi thẳng tới nút giao đường Nguyễn Quyền với đường 2-4 để về đường Phú Xương thì họ lại đi ngược chiều ngay nút giao với đường 2-4 và đường Mai Xuân Thưởng. Việc này rất nguy hiểm, mất ATGT, trong khi ngay đầu đường Phú Xương là một cây xăng, lưu lượng tham gia giao thông lớn.

Không hợp lý


Theo lãnh đạo Sở GTVT, dải phân cách đường 2-4 là dải phân cách cố định, chiều rộng 2m để trồng cây xanh. Việc mở dải phân cách điểm đấu nối đường Phú Xương với đường 2-4 theo kiến nghị của người dân là không phù hợp, ảnh hưởng đến ATGT khu vực. Mặc khác, vị trí đường Phú Xương đấu nối với đường 2-4 nằm giữa 2 nút giao thông đã mở dải phân cách hiện hữu là nút giao đường 2-4 với đường Mai Xuân Thưởng (cách khoảng hơn 100m) và nút giao thông đường 2-4 với đường Nguyễn Quyền (cách khoảng 350m) vẫn đảm bảo thuận lợi cho người dân lưu thông trên đường Phú Xương ra đường 2-4 và ngược lại.


Được biết, đường Phú Xương theo quy hoạch đã được phê duyệt có chỉ giới 13m, chiều dài tuyến quy hoạch hơn 1km. TP. Nha Trang cho rằng, đối với tuyến đường này, trong giai đoạn hiện nay, việc đầu tư chưa thật sự cấp thiết, do đó thành phố chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng. Trong trường hợp các hộ đang sinh sống trên tuyến đồng thuận 100% thực hiện đầu tư đường theo tinh thần Nghị quyết 17 của Thành ủy Nha Trang và tự nguyện giải tỏa, bàn giao mặt bằng không yêu cầu bồi thường về đất thì thành phố sẽ xem xét và bố trí kế hoạch đầu tư trong giai đoạn hợp lý.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, đường Phú Xương là đường bê tông xi măng có mặt cắt ngang nhỏ, bán kính cong bó vỉa quay đầu xe nhỏ, khuất tầm nhìn tại vị trí giao với đường 2-4. Việc mở dải phân cách trên đường 2-4 phải đồng bộ với việc đầu tư mở rộng đường Phú Xương vì liên quan đến vấn đề đấu nối, phải có thiết kế bình đồ bố trí ATGT đấu nối đi kèm khi thiết kế dự án đầu tư mở rộng. Hiện nay, đường Phú Xương chưa được UBND TP. Nha Trang đầu tư mở rộng, việc mở dải phân cách trên đường 2-4 tại vị trí nút giao là chưa phù hợp, ảnh hưởng đến ATGT.  


THÀNH NAM