07:06, 26/06/2019

Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình

Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) năm nay có chủ đề "Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình". Bà Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: 
 

Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) năm nay có chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”. Bà Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: 

 

 
- Gia đình là nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống quý báu rất cần được nâng niu, gìn giữ và phát huy. Gia đình còn là nền tảng của xã hội, gia đình có tốt thì xã hội mới tốt. Việt Nam là đất nước có truyền thống văn hóa gia đình từ ngàn đời. Tuy nhiên, ngày nay, mặt trái của cơ chế thị trường đã và đang hàng ngày, hàng giờ tác động vào mỗi gia đình. Các mối quan hệ đạo đức truyền thống trong gia đình như: kính trên nhường dưới, hiếu thảo, chung thủy... đã và đang bị mai một.
 
Mặt khác, nhiều người đang dồn hết tâm sức cho công việc nên ít có thời gian dành cho gia đình; các thành viên trong gia đình ít có điều kiện quan tâm đến nhau, trao đổi, bàn bạc, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và các bữa cơm sum họp gia đình thưa dần. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác nữa, nhưng cơ bản nhất, theo tôi, đó là nhận thức về vai trò cũng như các giá trị đạo đức tốt đẹp về truyền thống gia đình của chúng ta còn chừng mực...
 
- Là một cán bộ Hội, bà thấy vai trò của phụ nữ trong gia đình hiện nay như thế nào? Theo bà, làm thế  nào để gìn giữ, phát huy được các giá trị văn hóa tốt đẹp trong gia đình?
 
- Hiện nay, có một việc tưởng như nhỏ nhưng không phải ai cũng quan tâm là duy trì bữa cơm gia đình. Đây chính là lúc mọi người được quây quần bên nhau sau một ngày làm việc mệt mỏi, được quan tâm đến nhau. Có rất nhiều các giá trị đạo đức được thể hiện qua bữa cơm gia đình. Như trên tôi đã nói, quan trọng nhất là nhận thức về vai trò, ý nghĩa của gia đình của mọi thành viên trong nhà. Mỗi người đều phải có trách nhiệm vun đắp cho gia đình. Mỗi bậc cha mẹ phải làm gương cho con, giáo dục con từ tấm bé. Để giữ gìn hạnh phúc trong gia đình, vai trò của người phụ nữ là rất quan trọng. Ngày nay, nam nữ bình quyền nhưng là phụ nữ, tôi nghĩ, mỗi chị em cũng nên duy trì nét truyền thống của người phụ nữ Á Đông chịu thương, chịu khó.
 
- Với vai trò, chức năng của mình, Hội Liên hiệp Phụ nữ đã có những chủ trương, định hướng gì để xây dựng gia đình trong thời đại hiện nay?
 
- Nhận thức được sâu sắc vai trò của gia đình với sự phát triển của xã hội, với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ đã tổ chức nhiều hoạt động để hướng dẫn và hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc. Một số hoạt động chúng tôi tập trung chú trọng đó là: nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hội viên phụ nữ về “Nghệ thuật giữ gìn hạnh phúc gia đình”, “Nuôi dạy con theo lứa tuổi”, “Phụ nữ với gia đình”, tổ chức thi tìm hiểu Luật Hôn nhân và gia đình, thi nấu ăn..., thành lập các “Câu lạc bộ - CLB gia đình hạnh phúc - phòng, chống tệ nạn xã hội”, “CLB Gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững”; “CLB Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; tổ chức hướng dẫn chị em chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, phòng chống các tệ nạn xã hội...
 
- Hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28-6 tới, bà có thể thông tin một số kế hoạch cụ thể?
 
- Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ tăng cường tuyên truyền, tổ chức các hoạt động gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động của hội, của địa phương để đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên. Đồng thời, xây dựng, biểu dương, tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phong trào thi đua. Củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình hoàn hảo, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng... Phát huy vai trò thành viên của địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, hướng đến mỗi địa chỉ tin cậy là điểm tư vấn, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội..  
 
Ngoài ra, nhân ngày Gia đình Việt Nam 28-6, Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tổ chức Hội thi các CLB gia đình phát triển bền vững tỉnh năm 2019; các cấp hội phối hợp với ngành Văn hóa tổ chức tọa đàm, hội thi, hội thao, văn nghệ, biểu dương các gia đình hạnh phúc tiêu biểu.
 
- Xin cảm ơn bà! 
 
THANH TRÚC (Thực hiện)