10:06, 23/06/2019

Đường Phương Sài quá tải

Những năm gần đây, lưu lượng giao thông tăng cao khiến đường Phương Sài (TP. Nha Trang) trở nên quá tải, đòi hỏi cần sớm có hướng triển khai mở rộng một số đoạn trên tuyến đường này. Cùng với đó là tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị.

Những năm gần đây, lưu lượng giao thông tăng cao khiến đường Phương Sài (TP. Nha Trang) trở nên quá tải, đòi hỏi cần sớm có hướng triển khai mở rộng một số đoạn trên tuyến đường này. Cùng với đó là tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị.


Cứ vài ngày lại tắc nghẽn giao thông một lần là thực trạng đang diễn ra trên tuyến đường này. Theo người dân sống dọc đường Phương Sài, vào khoảng 7 giờ sáng, sau 16 giờ chiều, đoạn đường này thường có lưu lượng phương tiện giao thông tăng đột biến, một phần là các phụ huynh đến đón con em mình sau giờ học tại Trường Tiểu học Phương Sơn. Phần khác, vào giờ cao điểm, nhiều người đi vào đường Phương Sài, vòng ra đường Thủy Xưởng để tránh ách tắc tại nút giao thông Mả Vòng.

 

Tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xảy ra  trên đường Phương Sài trong thời gian gần đây.

Tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xảy ra trên đường Phương Sài trong thời gian gần đây.


Ông Trần Khánh Huy - người dân ở đây cho biết, thường những thời điểm xảy ra ách tắc là do lượng ô tô đi vào con đường này tăng, ở nhiều điểm gặp phải tình trạng người dân lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán nên giao thông bị ngừng trệ. Bên cạnh đó, đoạn qua khỏi chợ Phương Sơn, con đường này có nhiều đoạn bị thu hẹp, thắt nút cổ chai, khi hai ô tô gặp nhau ở đây rất khó tránh nhau, dẫn đến tắc nghẽn giao thông. “Tôi ở đoạn đường này, thường phải ra hướng dẫn cho mọi người để giải quyết ùn ứ chứ được vài bữa lại tắc, mỗi lần tắc đường vậy phải hơn 20 phút mới xong. Đường nhỏ, nhiều đoạn bị thu hẹp lại, còn gặp thêm tình trạng lấn chiếm đường để buôn bán nên gần đây thường xuyên bị tình trạng này”, ông Huy nói.


Theo ghi nhận của phóng viên, việc xảy ra tắc nghẽn giao thông thường xuyên ở tuyến đường này do nhiều nguyên nhân như người dân phản ánh. Từ đầu đường đến cuối đường Phương Sài, các tiểu thương thường xuyên lấn chiếm lòng đường để buôn bán nhiều loại hàng. Người dân khi dừng lại mua hàng, dựng xe giữa lòng đường khiến diện tích đường có thể lưu thông bị thu hẹp lại. Thậm chí, lúc xảy ra kẹt xe, các tiểu thương vẫn vô tư để hàng hóa dưới đường, không thu dọn để các phương tiện dễ dàng lưu thông.


Trao đổi về vấn đề này, ông Vĩnh Huy - công chức địa chính, xây dựng phường Phương Sài cho biết, việc lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông trên đường Phương Sài hiện nay vẫn còn phức tạp. Thời gian qua, dù có nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo trật tự đô thị của các lực lượng chức năng, tuy nhiên chỉ giải quyết được một phần. Khi không có mặt lực lượng chức năng, tình trạng mua bán dưới lòng đường diễn ra nhiều, khi các lực lượng đến xử lý, các tiểu thương lại thu dọn hàng hóa để đối phó. Nhiều trường hợp bị thu giữ hàng, các tiểu thương chống đối rất quyết liệt, có nhiều hành vi như: hất, đổ hàng hóa lên người các cán bộ, tự phá hoại tài sản của mình nhằm ngăn chặn việc tịch thu hàng hóa... Trong năm 2018, đơn vị đã xử lý 2 trường hợp chống đối người thi hành công vụ và bàn giao cho lực lượng công an xử lý, một trường hợp bị xử phạt 3 tháng tù, một trường hợp xử phạt 6 tháng tù. Tuy nhiên, việc chống đối vẫn tiếp diễn, thậm chí, các cán bộ làm công tác này còn bị nhắn tin, gọi điện hăm dọa.


Theo ông Huy, trong công tác quản lý trật tự đô thị của phường, địa phương đã huy động toàn bộ lực lượng cùng tham gia vận động, tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm đến xử lý nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Phường đã có kế hoạch trong thời gian tới, sẽ di dời một số tiểu thương mua bán về khu vực đường Bến Cá, đây là con đường có lưu lượng giao thông ít hơn nhằm giải quyết tạm thời tình trạng này.


Ông Huỳnh Quang Tú - Chủ tịch UBND phường Phương Sài cho biết, bên cạnh công tác quản lý trật tự đô thị, đường Phương Sài còn có nhiều điểm bị thắt nút cổ chai cần sớm có phương án mở rộng nhằm đảm bảo giao thông, đây cũng là nguyện vọng của nhiều người dân ở trên con đường này. “Được biết, trước đây UBND thành phố đã có chủ trương cải tạo, mở rộng một số đoạn trên đường Phương Sài, mong rằng công tác này sẽ sớm được triển khai”, ông Tú nói.


V.THÀNH