08:06, 04/06/2019

Bất an vì trạm dầu giữa khu dân cư

Đã từ rất lâu, giữa khu dân cư cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) tồn tại một cửa hàng chuyên cung cấp nhiên liệu cho tàu, ghe đi biển. Đường ống dẫn dầu cũ kỹ, lộ thiên giữa khu dân cư khiến người dân bất an.

Đã từ rất lâu, giữa khu dân cư cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) tồn tại một cửa hàng chuyên cung cấp nhiên liệu cho tàu, ghe đi biển. Đường ống dẫn dầu cũ kỹ, lộ thiên giữa khu dân cư khiến người dân bất an.


Đường dẫn dầu lộ thiên


Tại khu dân cư thuộc tổ 7 Hà Ra, sau những con hẻm ngoằn ngoèo, nhỏ hẹp, chật chội là trạm dầu Vĩnh Phước. Từ ngoài hẻm vào, chúng tôi bắt gặp đường ống dẫn dầu được lắp đặt gắn vào bức tường của một số công trình. Đường ống này đặt lộ thiên, cách mặt đất gần 1m, nhiều đoạn cũ kỹ, rỉ sét. Tại những điểm nối, qua thời gian, lớp đệm cao su bị mòn, dầu rò rỉ ra ngoài, thấm đen cả vùng đất phía dưới. Để tận thu dầu rò rỉ, chủ trạm dầu gắn treo những lon sữa ngay dưới đường ống để hứng dầu. Có những đoạn ống rò rỉ nhiều thì được bó lại bằng băng keo, ni lông. Điều đáng nói, đường ống dẫn dầu chạy vòng trong khu dân cư, rồi chạy nổi trên bờ cát song song với mép sông Cái, được nâng tạm bợ bằng các thanh gỗ đã cũ, mục. Sau đó, đường ống này dẫn vào một ngôi nhà nhỏ nằm sát mép sông Cái. Phía trong ngôi nhà này có bể chứa, 2 trụ bơm dầu để bơm ra các tàu cá. Một cầu cảng tạm rộng khoảng 20m bằng gỗ, sắt, bê tông được dựng ngay trước ngôi nhà có treo bảng Đại lý xăng dầu Vĩnh Phước, để các phương tiện có thể cập vào bơm dầu dễ dàng. Phía trước mặt nước lúc nào cũng có sẵn cả chục tàu cá đậu san sát nhau. Trong số này, có những tàu chở dầu chờ sẵn để đi bơm dầu cơ động trên vịnh Nha Trang.

 

Đường ống dẫn dầu chạy trong khu dân cư đường nhỏ hẹp.

Đường ống dẫn dầu chạy trong khu dân cư đường nhỏ hẹp.


Theo các nhân viên Đại lý Xăng dầu Vĩnh Phước, trạm dầu này đã hoạt động từ hàng chục năm nay. Trạm đang có bồn chứa nằm phía dưới nền nhà, 2 trụ bơm dầu, hàng ngày dầu được bơm cho các tàu cá có nhu cầu. Đối với ống dẫn dầu được sử dụng để tiếp dầu từ xe bồn chở dầu đậu tại bãi đất trống dưới chân cầu Xóm Bóng, sau đó dẫn dầu vào bồn chứa. Điểm bán dầu này của ông Mười Cam, có giấy phép của cơ quan chức năng (?). Còn lượng dầu rỉ ra từ đường ống được hứng bằng lon sữa là nhằm mục đích thu gom để tránh lãng phí. “Lâu lâu, chúng tôi mới bơm dầu từ xe bồn vô, lượng dầu sót lại, nó rò rỉ chút chút, chúng tôi hứng, thu lại hết”, một nhân viên nói.

Người dân lo lắng


Người dân tại tổ 7 Hà Ra rất lo ngại về ống dẫn dầu này. Phía dưới là ống dẫn dầu rò rỉ, phía trên là trụ điện với nhiều đồng hồ, dây điện loằng ngoằng. Các tuyến đường lại nhỏ hẹp, chỉ lọt 1 người đi. Chị Thảo, người dân ở đây kể, năm trước trụ điện đã bị chập, phóng lửa, may mắn không phóng vào đường ống dẫn dầu đang rò rỉ.


Sáng 3-6, khi chúng tôi làm việc với phường Vĩnh Phước, ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường khá bất ngờ khi biết sự việc. Ông Cường cho biết, hiện nay, khu vực tổ 7 có gần 260 hộ dân sinh sống, còn cồn Nhất Trí có đến cả ngàn hộ dân với rất nhiều nhà bằng vật liệu tạm, gỗ, nhựa, lại có đông tàu cá của ngư dân. Tại đây đường đi lại nhỏ, hẹp nên việc ứng cứu khi xảy ra hỏa hoạn gặp rất nhiều khó khăn. Trước thông tin về đường ống dẫn dầu không đảm bảo an toàn, ngay trong ngày, UBND phường đã phân công một Phó Chủ tịch UBND phường làm trưởng đoàn kiểm tra với sự tham gia của Công an phường, Đội Thuế, cán bộ địa chính, đô thị kiểm tra hiện trường và có hướng chỉ đạo xử lý ngay. “Nội dung kiểm tra về hiệu lực giấy phép, sự an toàn của các hạng mục đối với khu dân cư. Sau khi kiểm tra, nếu có sai phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, buộc khắc phục ngay vì không đảm bảo an toàn về phòng cháy - chữa cháy. Đối với việc các tàu bơm xăng, dầu trên sông, chúng tôi cũng sẽ kiến nghị phải quy định khu vực bơm cụ thể chứ không thể bơm dầu tùy tiện như hiện nay”, ông Nguyễn Văn Cường nói.


P.V