09:05, 13/05/2019

Khởi nghiệp từ cuộc thi pha chế cà phê

Kể từ Festival Biển năm 2017, đây là lần thứ 2 ở Nha Trang xuất hiện cuộc thi pha chế cà phê. Sân chơi này không chỉ là nơi thể hiện đam mê của các barista, mà còn là bước đệm cho các sinh viên khởi nghiệp.

Kể từ Festival Biển năm 2017, đây là lần thứ 2 ở Nha Trang xuất hiện cuộc thi pha chế cà phê. Sân chơi này không chỉ là nơi thể hiện đam mê của các barista, mà còn là bước đệm cho các sinh viên khởi nghiệp.


Tại Festival Biển Nha Trang năm 2017, lần đầu tiên Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang tổ chức cuộc thi pha chế cà phê Cup Mê Trang 2017. Cuộc thi có 23 thí sinh là sinh viên các trường đại học, cao đẳng đào tạo nghề pha chế và nhân viên đang làm việc tại các quán cà phê, nhà hàng trong các khách sạn 4 - 5 sao trên địa bàn TP. Nha Trang tham gia. Lê Thị Thùy Trang (sinh năm 1995, quê tỉnh Kiên Giang, khi đó đang làm việc cho một quán cà phê ở Nha Trang) đã xuất sắc vượt qua 8 thí sinh để giành giải nhất.

 

Thí sinh tập trung pha chế ly Capuchino trước sự quan sát của Ban giám khảo.

Thí sinh tập trung pha chế ly Capuchino trước sự quan sát của Ban giám khảo.


Sau cuộc thi, Thùy Trang rời TP. Nha Trang vào thử thách ở môi trường khắc nghiệt hơn là TP. Hồ Chí Minh. Trang được Công ty TNHH Thực phẩm STC mời về làm nghiên cứu thức uống sáng tạo và khá thành công ở vị trí này. Mới đây, Trang đã mở quán cà phê Ashay Le ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh để thỏa mãn đam mê pha chế. Ngoài công việc kinh doanh cà phê, Trang còn hợp tác với một số đơn vị chuyên về sáng tạo các thức uống từ cà phê. “Lúc đầu, nghề pha chế chỉ đơn giản là một công việc để tôi kiếm sống, nhưng càng nghiên cứu, càng sáng tạo, tôi lại càng đam mê không dứt ra được. Cuộc thi pha chế do Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang và Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang tổ chức thật sự là một bước ngoặt trong cuộc đời tôi. Sau cuộc thi, một số cơ hội mở ra và tôi đã tận dụng khá tốt”, Trang tâm sự.


Tối 12-5, chung kết cuộc thi pha chế cà phê Festival Biển Nha Trang Cup Mê Trang lần 2 - năm 2019 đã chọn ra gương mặt xuất sắc nhất là Ngô Hồng Sơn (sinh viên năm 2 Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang). Học ngành quản trị khách sạn, Sơn được tiếp xúc và học môn pha chế. Trong quá trình đi làm thêm ở một resort lớn trên địa bàn TP. Nha Trang, Sơn có cơ hội nhìn các barista chuyên nghiệp pha chế. Vậy là niềm đam mê cứ ngấm dần vào máu chàng sinh viên sinh năm 1999. Đạt giải nhất cuộc thi pha chế lần này thật sự là một bất ngờ lớn đối với Sơn. “Em vẫn còn quá trẻ để phát triển sự nghiệp. Thành tích cuộc thi lần này là động lực lớn giúp em tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ trở thành một bartender chuyên nghiệp”, Sơn cho biết.


Theo đánh giá của Trưởng Ban giám khảo Võ Tấn Sĩ - Chủ tịch Hội Bartender Sài Gòn, kỳ thi lần này độ tuổi của các thí sinh trẻ hơn lần trước, công sức sáng tạo cũng độc đáo hơn. Đặc biệt, các thí sinh có vốn kiến thức khá chắc chắn nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi; năng lực tay nghề cũng cao hơn. Các thức uống mà thí sinh sáng tạo khá hấp dẫn, phù hợp với sở thích của người Việt. “Tôi từng đi chấm nhiều giải pha chế cà phê ở các thành phố lớn và nhận thấy chất lượng thí sinh ở Nha Trang không thua kém. Tuy nhiên, ở Nha Trang không có nhiều sân chơi cho các bạn thể hiện tài năng và sức sáng tạo như ở TP. Hồ Chí Minh. Việc Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang khởi xướng và tổ chức một cuộc thi như vậy là hết sức cần thiết, nhất là ở một thành phố du lịch phát triển như Nha Trang. Cuộc thi không chỉ tôn vinh những barista có tâm huyết, có lòng đam mê và tâm hồn sáng tạo, mà còn định hướng và mở ra cơ hội nghề nghiệp cho nhiều bạn trẻ”, ông Sĩ đánh giá.


VĂN KỲ