09:05, 01/05/2019

Đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng

Không chỉ bán được nhiều hàng, đạt doanh thu cao, Phiên chợ thực phẩm an toàn (diễn ra từ ngày 26 đến 29-4 tại công viên Thiếu nhi - công viên Yến Phi, TP. Nha Trang) còn giới thiệu đến người tiêu dùng những địa chỉ sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương và du khách.

Không chỉ bán được nhiều hàng, đạt doanh thu cao, Phiên chợ thực phẩm an toàn (diễn ra từ ngày 26 đến 29-4 tại công viên Thiếu nhi - công viên Yến Phi, TP. Nha Trang) còn giới thiệu đến người tiêu dùng những địa chỉ sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương và du khách.

Hút khách


Diễn ra trùng với dịp nghỉ lễ nên Phiên chợ thực phẩm an toàn (do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức) đã trở thành địa điểm thu hút đông đảo người dân và du khách. Theo chủ các gian hàng tại phiên chợ, doanh thu bán hàng vượt mong đợi, có gian hàng phải vận chuyển thêm hàng từ cơ sở sản xuất đến phiên chợ chỉ sau đêm bán hàng đầu tiên. Bà Hoàng Thị Thanh Trâm - đại diện gian hàng của Công ty Cổ phần Đại Thuận (đường Củ Chi, Nha Trang) cho biết, lần đầu tham gia và đặt mục tiêu giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng là chính nên công ty chỉ đưa đến phiên chợ 15kg hàng hóa. Tuy nhiên, sau đêm khai mạc, công ty đã bán hết số lượng hàng trên nên phải bổ sung thêm 30kg để bán những ngày tiếp theo. Mỗi đêm, gian hàng của công ty thu được hơn 20 triệu đồng. Đây là doanh thu ngoài mong đợi nên nhân viên công ty rất phấn khởi, dù phải phục vụ cùng lúc lượng khách hàng lớn. Đại diện gian hàng hạt điều rang tại chỗ của cơ sở Hoàng Phú (tỉnh Bình Phước) cũng cho biết đã bán được hơn 60 triệu đồng sau 3 ngày diễn ra phiên chợ.

 

Người tiêu dùng mua hàng tại Phiên chợ thực phẩm an toàn.

Người tiêu dùng mua hàng tại Phiên chợ thực phẩm an toàn.


Năm nay, lần đầu tiên, các phòng kinh tế của TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, huyện Diên Khánh cử đại diện với các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham dự Phiên chợ thực phẩm an toàn. Sản phẩm của các gian hàng địa phương đều nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, trong đó gian hàng bán gạo sạch của huyện Diên Khánh đã bán hết 70kg chỉ sau ngày đầu khai mạc phiên chợ. Được biết, sản phẩm này là mô hình khởi nghiệp của anh Nguyễn Xuân Trường - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Diên Tân tự sản xuất, thu hoạch và đem bán. Với mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm khởi nghiệp của mình, anh Trường chỉ mang đến phiên chợ khoảng 100kg gạo. Tuy nhiên, phản hồi của người tiêu dùng rất tốt, nhiều người mua về ăn thử và hôm sau quay lại mua thêm nên lượng hàng bị hụt. “Đến ngày thứ 3 của phiên chợ, tôi đã bán được 1,4 tấn gạo. Nhiều người còn đặt thêm để tôi giao đến nhà. Với sự ủng hộ lớn của khách hàng, tôi đã lên kế hoạch cung cấp sản phẩm sạch cho người tiêu dùng ở Nha Trang trong thời gian tới”, anh Trường nói. Bà Phạm Thị Thu Hà (đường Trần Quý Cáp, Nha Trang) cho biết, bà mua 5kg gạo ăn thử thấy cơm dẻo, mềm, thơm. Vì vậy, ngày hôm sau bà quay lại đặt mua 50kg.


Quy định khắt khe cho người tham gia


Theo ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, các cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia phiên chợ đều đảm bảo các điều kiện sản xuất kinh doanh sản phẩm, chấp hành đúng các quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm.

 
Theo đánh giá của Ban tổ chức, với quy mô 89 gian hàng của 68 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trong và ngoài tỉnh, ngành hàng của phiên chợ năm nay đa dạng, phong phú hơn so với năm trước. Đặc biệt, Khánh Hòa là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức Phiên chợ thực phẩm an toàn chuyên ngành Công Thương nên thu hút được sự quan tâm của các cơ sở ở ngoài tỉnh như: Bến Tre, Bình Định, Kon Tum, Bình Phước, Đắk Nông, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh…


Sức mua, sức bán ở Phiên chợ thực phẩm an toàn cho thấy nhu cầu về thực phẩm sạch của người tiêu dùng hiện nay rất cao. Phiên chợ đã góp phần giới thiệu và đưa thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng; đây là một kênh kết nối hữu ích giữa cung và cầu; đồng thời là dịp để nâng cao ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp trong chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Người tiêu dùng và cả người sản xuất đều cần nhiều hơn những phiên chợ như thế này.


MAI HOÀNG