09:04, 02/04/2019

Vào mùa khai thác rong câu chỉ

Người dân xã Cam Hải Tây (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đang bước vào mùa thu hoạch rộ rong câu chỉ. Hiện tại, giá rong câu chỉ cao hơn những năm trước, khai thác đến đâu bán hết đến đó nên người dân rất phấn khởi.

 

Người dân xã Cam Hải Tây (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đang bước vào mùa thu hoạch rộ rong câu chỉ. Hiện tại, giá rong câu chỉ cao hơn những năm trước, khai thác đến đâu bán hết đến đó nên người dân rất phấn khởi.


Những ngày qua, anh Bùi Thanh Bình (xóm Chài, thôn Tân Hải) tích cực đi vớt rong câu chỉ ở khu vực đầm Thủy Triều. Anh Bình cho biết, anh bắt đầu công việc từ khoảng 3 giờ sáng đến 12 giờ trưa hôm sau trên chiếc ghe nhỏ, rong câu chỉ nằm hẳn dưới mặt nước nên phải lặn xuống mới lấy được. Nghề này không khó nhưng rất cực vì cứ ngâm nước và dãi nắng suốt, nhưng cho thu nhập cao hơn các nghề lao động trên biển khác. Nếu chịu khó, mỗi ngày hai vợ chồng anh kiếm được từ 500.000 đến 700.000 đồng. Nhưng vợ chồng anh chỉ làm vài tháng, khi nào hết mùa rong lại chuyển sang làm nghề đánh lưới kiếm sống qua ngày.

 

 Người dân đang phơi rong câu chỉ trước khi bán.

Người dân đang phơi rong câu chỉ trước khi bán.


Chị Nguyễn Thị Kim Chi (thôn Bãi Giếng 2) cho biết, mấy năm nay, gia đình chị đều đi vớt rong khi vào mùa. Nhờ có ghe lớn nên vợ chồng chị vớt được nhiều hơn. Để được 1kg rong khô phải mất 7 - 8kg rong tươi. Với giá bán 8.000 - 9.000 đồng/kg rong khô, cả nhà chị phải cất công nhiều mới có được đồng lời.


Rong câu chỉ có sợi mảnh như sợi chỉ, màu vàng khi còn tươi, xuất hiện nhiều từ cuối tháng 2 đến tháng 6 âm lịch, nhiều nhất là quanh đầm Thủy Triều. Ông Nguyễn Minh Tâm - Chủ tịch UBND xã Cam Hải Tây chia sẻ: “Ở Cam Hải Tây hiện có 10 chiếc ghe khai thác rong câu chỉ. Trung bình mỗi ngày, người dân toàn xã khai thác được 2 tấn rong khô. Năm nay, sản lượng rong đạt cao hơn so với mọi năm, giá cũng tăng theo nên thu nhập của người dân ở xã cũng khá cao. Khai thác rong câu là một trong những nghề mang lại thu nhập chính cho rất nhiều gia đình trên địa bàn. Rong khai thác xong, đem phơi khô 1 nắng là có thương lái đến cân mua, giao tiền ngay. Nhiều địa bàn khác ở Cam Lâm như Cam Thành Bắc cũng đang rộ mùa khai thác rong câu chỉ, bên cạnh đó còn có rong mơ.


Bà Nguyễn Thị Thúy Nga chuyên gom rong ở khu vực Cam Hải Tây cho biết: “Tôi thu mua rong sau đó bán lại cho thương lái khác, chủ yếu được xuất đi Hải Phòng và một số nơi như: Bình Định, Phú Yên và TP. Hồ Chí Minh. Giá rong câu chỉ từ 8.000 - 9.000 đồng/kg khô, còn rong mơ từ 4.000 - 5.000 đồng/kg khô.


Theo bà Nguyễn Thị Nhặn - Phó Trưởng trạm Khuyến công - nông - lâm ngư huyện Cam Lâm cho biết, rong câu chỉ, hoặc rong mơ không sản sinh quanh năm, chỉ lúc nào rộ lên người dân mới khai thác. Người dân cần tuân thủ thời gian, kỹ thuật thu hoạch. Bên cạnh sự quản lý của ngành, các địa phương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Quan trọng hơn cả là ý thức của người dân, khai thác đi đôi với bảo vệ thì nguồn lợi mới bền vững.


Tuyết Trinh