11:04, 26/04/2019

Đồ điện lạnh vào mùa

Sức mua mặt hàng điện lạnh tăng cao khi mùa nắng nóng năm nay đến sớm và gay gắt hơn năm trước. Các trung tâm, siêu thị điện máy đang căng sức đáp ứng nhu cầu của người dân.

Sức mua mặt hàng điện lạnh tăng cao khi mùa nắng nóng năm nay đến sớm và gay gắt hơn năm trước. Các trung tâm, siêu thị điện máy đang căng sức đáp ứng nhu cầu của người dân.


Sức mua tăng cao


Những ngày qua, lượng khách hàng đến các trung tâm, siêu thị điện máy đông gấp nhiều lần ngày thường. Nhộn nhịp nhất là khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm máy lạnh của các hãng. Theo quản lý Siêu thị Điện máy Xanh Nha Trang (đường Thái Nguyên), từ đầu tháng 4, số lượng sản phẩm điện lạnh bán ra đã bắt đầu tăng. Tuy nhiên, những ngày qua, khi thời tiết nắng gắt, sức mua tăng cao, siêu thị phải căng sức phục vụ khách hàng. Tại khu vực giới thiệu sản phẩm, nhân viên bán hàng của các hãng liên tục tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng; các nhân viên lắp đặt máy phải tăng ca mới kịp đáp ứng nhu cầu của khách. Đặc biệt, có những ngày vì nhiều đơn hàng nên siêu thị phải hẹn lịch lắp đặt qua ngày hôm sau, trong khi trước đây đều lắp đặt trong ngày.

 

1

Khu vực trưng bày máy lạnh của Siêu thị Điện máy luôn nhộn nhịp khách hàng xem sản phẩm


Ông Nguyễn Lĩnh Nam - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dũng Tuyên (đường 2-4) cho biết, những ngày qua, các sản phẩm “giải nhiệt” của công ty bán ra cao gấp 3 lần so với ngày thường. Tuy đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ nhưng có lúc vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Đối tượng khách hàng hiện nay chủ yếu là hộ gia đình nên phần lớn tập trung vào các dòng sản phẩm phân cấp trung bình có giá từ 8 đến hơn 10 triệu đồng. Đại diện Siêu thị điện máy Chánh Bổn cũng cho biết, sức mua mặt hàng điện lạnh như: máy lạnh, quạt hơi nước… đã tăng gấp 4 lần so với ngày thường.


Công nghệ tiết kiệm điện được ưa chuộng


Theo ông Nguyễn Hiếu Hoàng Vũ - Quản lý siêu thị điện máy Chánh Bổn, hơn 80% khách mua hàng tại siêu thị đều lựa chọn các dòng máy tiết kiệm điện (công nghệ inverter). Chỉ có số ít khách hàng mua sản phẩm để sử dụng tạm thời hoặc lắp đặt văn phòng, căn hộ cho thuê mới mua các dòng máy lạnh thường. Thực tế, các dòng máy công nghệ inverter đã có cách đây 3 năm, nhưng thời gian qua người mua chưa nhiều do giá cả chênh lệch so với dòng thường (công nghệ mono) từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng tùy sản phẩm. Tuy nhiên, vừa qua, giá điện tăng lên 8,36% nên phần lớn khách hàng đều lựa chọn dòng máy tiết kiệm điện. “Máy lạnh công nghệ inverter có thể tiết kiệm điện năng tiêu thụ đến 70% so với dòng máy thường. Tuy giá cao hơn so với dòng thường nhưng về lợi ích lâu dài thì máy lạnh công nghệ inverter sẽ tiết kiệm tiền điện nhiều hơn số tiền bỏ ra ban đầu. Vì vậy, tôi quyết định mua dòng máy này để sử dụng cho gia đình”, anh Nguyễn Cao Cường (đường 2-4) cho biết khi chọn mua máy lạnh tại một siêu thị điện máy.


Khảo sát tại các siêu thị điện máy, dòng máy lạnh tiết kiệm điện được bày bán chiếm đến 90%, với giá bán dao động khoảng 7,5 - 9 triệu đồng/máy loại 1 HP, tùy thương hiệu. Bên cạnh đó, các dòng máy lạnh cao cấp tích hợp nhiều tính năng như: lọc không khí, khử mùi, diệt khuẩn, giảm tiếng ồn… cũng được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài máy lạnh, sức mua các loại quạt điện, quạt phun sương, quạt máy, quạt điều hòa cũng tăng cao. Các dòng sản phẩm quạt đời mới ít tốn điện và dễ dàng di chuyển, phù hợp với các không gian mở như: quán ăn, nhà hàng... Mỗi sản phẩm quạt có giá từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng. Các thương hiệu quạt phổ biến được người tiêu dùng chọn mua vẫn là: Asia, Senko, Panasonic, Mitsubishi,  Sunhouse…


Bước vào mùa cao điểm, các siêu thị điện máy cũng chú trọng triển khai các chương trình khuyến mãi, hậu mãi. Với mặt hàng máy lạnh, ngoài tặng 100% vật tư ống đồng (có trị giá gần 1 triệu đồng), tặng phiếu vệ sinh máy trong năm đầu tiên, 1 đổi 1 trong vòng 1 năm, các đơn vị kinh doanh còn giảm giá trên từng sản phẩm và khách hàng có thể mua trả góp với lãi suất 0%, trả trước 0 đồng.


MAI HOÀNG