01:03, 22/03/2019

Những bệnh về da "khó chịu" ở nam giới

Tiến sĩ Monica Carezani-Gavin - Giám đốc y tế của Azani Medical Spa ở Bethlehem, Pennsylvania (Hoa Kỳ), mách bạn một số cách đẩy lùi những bệnh da liễu thường gặp ở nam giới để có làn da sáng khỏe hơn.

Tiến sĩ Monica Carezani-Gavin - Giám đốc y tế của Azani Medical Spa ở Bethlehem, Pennsylvania (Hoa Kỳ), mách bạn một số cách đẩy lùi những bệnh da liễu thường gặp ở nam giới để có làn da sáng khỏe hơn.

 

Các bệnh thường gặp ở nam giới cần phòng ngừa và chẩn đoán sớm. Ảnh minh họa.
Các bệnh thường gặp ở nam giới cần phòng ngừa và chẩn đoán sớm. Ảnh minh họa.

 

Da cháy nắng
 
Thương tổn da này xuất hiện ngay lập tức sau khi da tiếp xúc với bức xạ tia cực tím. Đây là một bệnh da liễu thường gặp ở nam giới nhưng khá dễ phòng tránh. Bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa như bôi kem chống nắng hàng ngày, đeo kính râm và đội mũ.
 
Những khi da bị cháy nắng, bạn cần điều trị sớm với vitamin E. Bạn hãy dùng một viên vitamin E bôi vào vùng bị cháy nắng để giảm bớt khó chịu cho da.
 
Bỏng dao cạo
 
Chứng bỏng dao cạo là cảm khó chịu bỏng rát sau khi cạo râu. Bạn có thể bị đỏ mặt hoặc nghiêm trọng hơn là phát ban với mụn nước và mụn nhọt kéo dài vài ngày.
 
Nếu bị bỏng dao cạo, bạn hãy xoa kem cortisone lô hội hoặc kem rửa mặt nhẹ nhàng với vitamin E để làm dịu da và giảm đỏ da. Kem dưỡng da sẽ có tác dụng tốt hơn kem dưỡng ẩm đơn giản thông thường.
 
Chứng đỏ mặt
 
Chứng đỏ mặt hay còn gọi là Rosacea không đe dọa tính mạng nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy mất tự tin với làn da của mình. Để điều trị căn bệnh da liễu thường gặp ở nam giới này, bạn cần đi khám và uống thuốc theo toa cũng như tự chăm sóc tại nhà.
 
Đầu tiên, bạn hãy xác định nguyên nhân gây bệnh như tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời hay một số loại thực phẩm nhất định. Tùy theo nguyên nhân, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn các cách khắc phục như bôi kem chống nắng, tránh cọ sát hoặc chạm vào mặt quá nhiều và không sử dụng các sản phẩm có cồn trên da.
 
Thâm quầng mắt
 
Tuy quầng thâm có thể do di truyền nhưng thiếu ngủ và chế độ ăn không phù hợp sẽ làm tình trạng này tệ hơn. Ngoài ra, các buổi tập thể dục muộn vào ban đêm trong tuần có thể khiến nam giới bị xuất hiện những vết thâm quầng mắt.
 
Bạn có thể giảm thâm quầng mắt bằng cách ăn nhiều trái cây, rau củ, uống nhiều nước và đi tập yoga. Những hoạt động này sẽ không chỉ làm giảm các vết thâm quầng mà còn tăng sức khỏe tổng thể cho da.
 
Bệnh vẩy nến
 
Bệnh vẩy nến là chứng rối loạn da mãn tính gây ra tình trạng giãn nở mạch máu và viêm da. Bệnh thường phổ biến ở những người trong độ tuổi từ 15 đến 35, nhưng vẫn có thể xảy ra bất cứ độ tuổi nào. Bạn có thể vô tình bỏ qua những triệu chứng của bệnh như phát ban ngứa.
 
Bệnh vẩy nến được cho là do một sự bất thường trong hệ miễn dịch của cơ thể di truyền trong các thành viên trong gia đình. Không có cách nào để ngăn ngừa bệnh vẩy nến mà bạn chỉ có thể chữa những triệu chứng của bệnh.
 
Nếp nhăn
 
Nếp nhăn có thể được cho là một vấn đề của tuổi già nhưng thực tế đây là bệnh da liễu thường gặp ở nam giới mọi lứa tuổi. Vấn để này xuất hiện khi da trở nên mỏng hơn, khô hơn và ít khả năng co giãn hơn.
 
Việc duy nhất bạn có thể làm khi có nếp nhăn là ngăn chặn nếp nhăn tệ thêm. Điều bạn cần làm đầu tiên là bỏ thuốc lá nếu đang hút thuốc. Ngoài ra, bạn cần bảo vệ da khỏi ánh mặt trời bằng cách đội nón và bôi kem chống nắng ngay cả những lúc không có nắng. Hơn nữa, bạn cũng cần bôi kem dưỡng ẩm mỗi đêm để tránh da bị khô, tế bào mất nước tạo thành nếp nhăn.  
 
Theo Lao động