10:03, 06/03/2019

Làm đẹp những bức tường

Cũ kỹ, nham nhở bởi bụi bặm và các quảng cáo dán sai quy định, những mảng tường trên một số đường Nha Trang đã trở nên sống động hơn sau khi được các họa sĩ đường phố "thổi hồn" vào.

Cũ kỹ, nham nhở bởi bụi bặm và các quảng cáo dán sai quy định, những mảng tường trên một số đường Nha Trang đã trở nên sống động hơn sau khi được các họa sĩ đường phố “thổi hồn” vào.


Những ngày này, bức tường trước Trường Tiểu học Phước Hòa (TP. Nha Trang) đoạn giao giữa đường Trần Nhật Duật - Trần Thị Tính đã được khoác áo mới. Ngày trước, ở đây là mảng tường vôi đã cũ kỹ, nham nhở, dán chi chít các tờ quảng cáo rao vặt, vậy mà chỉ trong 5 ngày, qua bàn tay khéo léo của các họa sĩ đến từ Công ty Mỹ Thuật Sài Gòn, bức tường đã là những mảng màu sắc sống động, làm nổi bật cả một góc phố.

 

Bức tường trước Trường Tiểu học Phước Hòa được các hoạ sĩ “thổi hồn”.

Bức tường trước Trường Tiểu học Phước Hòa được các hoạ sĩ “thổi hồn”.


Qua những công đoạn tỉ mỉ như: làm sạch tường, quét sơn nền, vẽ phác, tô màu, cuối cùng là quét lớp keo bảo vệ, bức tường giờ đây trông như một bức tranh nghệ thuật với phong cảnh làng quê, rừng núi, thác nước. Để tạo điểm nhấn, các họa sĩ còn thể hiện trên nền biển, trời những công trình đặc trưng của Nha Trang là tháp Trầm Hương, Tháp Bà Ponagar. Họa sĩ Nguyễn Thụy Linh - trưởng nhóm vẽ cho biết, với mảng tường diện tích khoảng 42m2, nhóm họa sĩ của công ty với 4 người đã vẽ liên tục mất 5 ngày để hoàn thành. Sau khi hoàn thiện bức vẽ bằng sơn acrylic, mọi người lăn một lớp keo để bảo vệ nước sơn khỏi tác động của thời tiết.


Được biết, đây là dự án do Công ty Mỹ Thuật Sài Gòn tài trợ, phối hợp với Thành đoàn Nha Trang để triển khai vẽ tranh tường trên địa bàn thành phố nhằm tạo cảnh quan đô thị, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ mỹ quan. Anh Đặng Minh Nguyên - Giám đốc công ty cho biết: “ Đơn vị đã thực hiện 50 bức vẽ trên tường tại TP. Hồ Chí Minh. Tại TP. Nha Trang, dự án vẽ tranh tường dự kiến sẽ triển khai trong 4 tháng với khoảng 30 đến 50 bức, kinh phí do công ty chi trả. Để có kinh phí, chúng tôi vừa vẽ tranh tường miễn phí, vừa nhận các dự án vẽ tranh cho cá nhân, đơn vị khác. Bên cạnh đó, phối hợp với Thành đoàn Nha Trang để được hỗ trợ địa điểm vẽ, nhận tài trợ từ các mạnh thường quân”.


Bức tranh tại Trường Tiểu học Phước Hòa là bức đầu tiên của dự án, vừa được hoàn thiện ngày 6-3 đã tạo hiệu ứng tích cực đối với người dân. Bà Phạm Thị Hảo (19 Trần Nhật Duật) chia sẻ: “Tôi không ngờ chỉ trong mấy ngày, các họa sĩ đã biến một bức tường cũ kỹ thành những bức tranh sống động, đẹp đến vậy”.


Hiện nay, các họa sĩ tiếp tục triển khai bức vẽ thứ hai tại nhà người dân ở ngã tư Trần Nhật Duật - Nguyễn Trãi. Anh Nguyễn Chí Anh - Bí thư Thành đoàn Nha Trang cho biết, đây là dự án thiết thực nhằm tạo cảnh quan đô thị, lần đầu được thực hiện tại TP. Nha Trang. Để triển khai, đơn vị phối hợp với Công ty Mỹ Thuật Sài Gòn khảo sát các địa điểm, tiếp nhận nhu cầu từ các địa phương. Tuy nhiên, việc vẽ không khó, mà khó nhất là khâu bảo quản tác phẩm sau khi hoàn thành. Với mỗi bức vẽ hoàn thành, đơn vị sẽ bàn giao lại cho đoàn thanh niên ở địa phương tiếp nhận bảo quản. Về phía công ty, hàng năm sẽ trích kinh phí để duy tu sản phẩm. Tuy nhiên, cần trên hết vẫn là ý thức của người dân.


Anh Đặng Minh Nguyên chia sẻ: “Vì đây là các công trình nhằm phục vụ đời sống người dân, mọi người được hưởng lợi trực tiếp khi cảnh quan khu phố được làm đẹp. Chúng tôi mong mọi người chung tay giữ gìn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống để cảnh quan đô thị ngày càng đẹp hơn”.


V.THÀNH