10:03, 05/03/2019

Bạn trẻ với thú chơi đồ vintage

Đi ngược xu thế với những món đồ thời thượng, hiện đại, nhiều bạn trẻ lại chọn cho mình phong cách sống đậm chất vintage (cổ điển thời hiện đại) với những chiếc nón bảo hiểm, trang phục, xe máy... mang hơi hướng cổ điển.

Đi ngược xu thế với những món đồ thời thượng, hiện đại, nhiều bạn trẻ lại chọn cho mình phong cách sống đậm chất vintage (cổ điển thời hiện đại) với những chiếc nón bảo hiểm, trang phục, xe máy... mang hơi hướng cổ điển.


Thành lập từ đầu năm 2018, Nha Trang Vintage Heads là nơi quy tụ nhiều bạn trẻ có niềm đam mê chung với những món đồ mang hơi hướng cổ điển. Ở đây, các bạn trẻ cùng nhau chia sẻ những món đồ tâm đắc mà mình vô tình hay dày công sưu tầm được. Đó có thể là những món đồ nhỏ như: đồng hồ, bộ áo quần cũ đến những đôi bốt da, xe honda cub, vespa... Anh Nguyễn Quốc Huy - quản trị viên của nhóm cho biết, ban đầu, nhóm chỉ là một vài người bạn có cùng sở thích về các dòng mũ bảo hiểm classic, dần dà, mọi người có thêm nhiều thành viên và các món đồ khác cùng chung phong cách nên nhóm đã trở thành sân chơi chung cho các bạn trẻ có chung sở thích.

 

Cho chúng tôi xem chiếc mũ bảo hiểm hiệu Arai có phần cũ kỹ được sản xuất từ năm 1998, anh Huy cho biết, để mua được chiếc mũ thuộc hàng hiếm này, anh phải tham gia đấu giá trên trang mua bán điện tử Ebay. Ngoài ra, nhờ chịu khó săn tìm trên mạng và từ những người bán đồ cũ, anh sở hữu khá nhiều món đồ độc đáo như: chiếc đồng hồ đeo tay của nhân viên ngành đường sắt Thụy Sĩ; mũ bảo hiểm của thương hiệu Bell dòng Moto 3 được sản xuất từ năm 1975...


Là thành viên nhỏ nhất nhóm, mới sinh năm 1999, nhưng với đam mê sưu tầm đồ vintage, bạn Nguyễn Bảo Huy cũng sở hữu nhiều món đồ độc, lạ như: mũ bảo hiểm Arai cũ mua được từ một giải đua xe của Nhật Bản; hay chiếc balo Fjallraven của Thụy Điển sản xuất từ những năm 1980... “Với tôi, các món đồ vintage không chỉ đơn thuần là thú vui, mà còn là phong cách sống nữa. Thay vì bỏ thời gian vào các thú vui hiện đại, tôi lại tìm hiểu về lịch sử, xuất xứ những món đồ, biết thêm nhiều cái thú vị hơn”, Huy chia sẻ.

 

Các bạn trẻ của nhóm  Nha Trang Vintage Heads với phong cách, thú sưu tầm đồ mang phong cách cổ điển.

Các bạn trẻ của nhóm Nha Trang Vintage Heads với phong cách, thú sưu tầm đồ mang phong cách cổ điển.

 

Vintage nguyên nghĩa là đồ cũ. Phong cách vintage được sử dụng trong lĩnh vực thời trang và nội thất, có nghĩa là cổ điển trong hiện tại. Trong thời trang thì đó là sử dụng lại hoặc thiết kế dựa trên nền ý tưởng của những thời trang cổ điển có phong cách độc đáo, cá tính và sang trọng. Trong nội thất thì đó là thiết kế kết hợp giữa cổ điển với hiện đại như: trang trí máy tính, đồ gia dụng, đèn chiếu sáng với các thứ đã lỗi thời như những chiếc đèn chùm cổ, một chiếc bàn cũ kỹ, chiếc ghế đã bạc màu sơn, những khung ảnh cũ hay vật dụng đã phôi pha theo thời gian tạo nên một không gian độc đáo.

Theo các bạn trẻ, điểm mạnh của quần áo, đồ vintage là nếu biết chọn mua sẽ có giá thành rẻ và độ độc cao vì đa phần là đồ cũ, xuất xứ từ nước ngoài. Minh Thư, một thành viên nữ của nhóm chia sẻ, một chiếc đồng hồ cũ có thể mua được với giá chỉ từ vài trăm ngàn đồng; với áo quần, để tìm được món đồ độc, thường phải chịu khó tìm ở các cửa hàng đồ cũ hay chợ đồ cũ online... Nếu có điều kiện kinh tế hơn thì nhiều bạn săn tìm mua mũ bảo hiểm cũ với giá vài triệu đồng hay những dòng xe máy cổ điển như: Cub, Vespa, Win... Điểm khác biệt nữa mà mọi người thích thú với các đồ thời trang vintage này là thành phần làm nên sản phẩm hầu như không có chất liệu chứa chất hóa học hay chất liệu không thân thiện với môi trường.


Hơn một năm hoạt động, đến nay nhóm có hơn 230 thành viên tham gia online, hoạt động offline của nhóm có khoảng 30 thành viên tham gia thường xuyên. Gặp mặt, mọi người thường trao đổi những món đồ với nhau, chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm... Anh Nguyễn Quốc Huy cho biết, vintage không chỉ đơn thuần là sưu tầm đồ cổ, mà còn xuất phát từ lối sống. Với các bạn trẻ có niềm vui với phong cách, đồ cổ điển, mọi người thường trải nghiệm và chia sẻ với nhau về giá trị lịch sử của món đồ, không thiên về giá trị vật chất, có thể nói là thưởng thức giá trị tinh thần của món đồ.


Có phần hoài cổ, phong cách hướng đến những năm 1990 trở về trước, nên thành viên nhóm cũng đa dạng lứa tuổi, chỉ có điểm chung là sở thích hoài niệm. Phương châm hoạt động của nhóm đơn thuần là nơi để mọi người chia sẻ sở thích khá khác biệt so với nhịp sống hiện đại ngày nay. “Có thể nói, với phong cách vintage, những món đồ dù cũ nhưng giá trị nghệ thuật và lịch sử của nó luôn bền vững. Đó là sự cuốn hút khó cưỡng với những người đam mê nét đẹp cổ điển”, anh Huy nói.


HẠ PHONG